Hà Giang

Thôn Chung ngày một ấm no

07:53, 16/10/2012

HGĐT- Sau những ngày mưa dài, chúng tôi về thôn Chung, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) vào một buổi sáng trời nắng nhẹ. Trên cánh đồng, bà con hăng say lao động sản xuất. Người nông dân thôn Chung quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nay đang có cuộc sống ổn định và ấm no hơn nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.


Qua trao đổi với Trưởng thôn Chung, chị Trần Thị Đài chia sẻ: “Từ ngày bà con trong thôn biết áp dụng KHKT vào sản xuất. Đặc biệt là ý thức chủ động, tích cực trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình được nâng cao thìtỷ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm nhanh và có thể nói là bền vững. Hầu hết các hộ đều rất nhiệt tình, hăng hái tham gia sản xuất, nhất là việc triển khai các mô hình giống mới”. Trước đây, Hội phụ nữ thôn triển khai mô hình trồng chè với diện tích 16 ha đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Vụ mùa năm nay, sau khi thu hoạch hết lúa và các loại cây trồng vụ Đông – xuân, bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương làm đất gieo cấy kịp thời vụ. Điểm nhấn là thôn đã gieo cấy xong cánh đồng 15 ha giống lúa Việt lai. Giống lúa này đã được gieo cấy ở vụ trước và cho năng suất cao, đạt khoảng hơn 7 tấn/ha. Bên cạnh đó, Trung tâm Giống cây trồng Đạo Đức cũng đang thực hiện mô hình khảo nghiệm giống lúa mới SQ2, quy mô 1,3ha. Đến nay, nhìn chung lúa phát triển tốt và người dân thôn Chung đang rất hy vọng có một vụ mùa bội thu. Ngoài cây lúa, để tăng năng suất, sản lượng trên một đơn vị diện tích thì nhân dân tích cực trồng xen canh, luân canh tăng vụ những loại cây hoa màu như ngô lai, lạc, đậu tương... và đặc biệt là phát triển chăn nuôi.


Khi được hỏi về cuộc sống của gia đình hiện nay, bác Trần Thị Phong, là người dân tộc Tày phấn khởi: “Bây giờ nhà tôi không lo đói nữa rồi”. Trong ngôi nhà xây rộng rãi vẫn còn đó bên góc nhà hơn 50 bao tải lúa được xếp gọn gàng, mỗi bao tải ước chừng trên 40kg lúa khô đã được quạt sạch. Được biết gia đình có 0,4 ha đất ruộng chân lúa hai vụ, mỗi vụ thường cho thu nhập quy ra thành tiền gần 20 triệu đồng. Bên cạnh đó gia đình còn có nguồn thu hơn 1 triệu đồng mỗi tháng từ cây chè. Tính bình quân thu nhập khoảng trên 60 triệu đồng mỗi năm.


Xác định nông nghiệp là hướng đi mang tính quyết định, nên ngoài việc đưa giống lúa có năng suất cao vào gieo trồng thì nhiều mô hình chăn nuôi cũng được người dân mạnh dạn áp dụng, tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế ở thôn. Ghé thăm gia đình anh Nguyễn Văn Duy, là một trong những gia đình có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn. Qua tìm hiểu được biết, sau khi được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây chuồng trại, bước đầu gia đình anh nuôi 50 con lợn và đã mang lại hiệu quả. Được sự giúp đỡ của các cán bộ thú y về kỹ thuật chăm sóc cũng như phòng, chống dịch bệnh nên đàn lợn của anh phát triển tốt. Bên cạnh đó anh còn nuôi thêm ngan, vịt, gà... vừa cải thiện bữa ăn hàng ngày, vừa bổ sung vào nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm từ chăn nuôi. Anh Duy tâm sự: “Chăn nuôi thì hầu hết nhà nào trong thôn cũng có cả. Tuy nhiên, mình xác định chăn nuôi là chính nên phải luôn quan tâm để tăng thu nhập cho gia đình. Nhà mình nuôi lợn nên tận dụng được nguồn phân làm khí Biôga phục vụ sinh hoạt. Ngoài lúa và một số cây trồng khác thì chăn nuôi là nguồn thu chính và gia đình bây giờ cũng khá giả hơn trước rồi”.


Qua gặp gỡ và trao đổi với những người dân thôn Chung chúng tôi nhận thấy rằng, tuy không phải nhà nào cũng thóc đầy bồ, gà đầy sân nhưng hầu hết các hộ trong thôn đều có của ăn của để. Điều đó được chứng minh qua tỷ lệ hộ nghèo của thôn còn rất ít, chỉ có 6 hộ nghèo trên tổng số 107 hộ của thôn. Có được điều này, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự hỗ trợ của Nhà nước thì điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp được chuyển đổi mạnh mẽ. Qua sự đổi thay trong đời sống của người dân thôn Chung, tin tưởng rằng với sự “chuyển mình” như ngày hôm nay thì cuộc sống ấm no, ổn định sẽ luôn ở lại với người dân nơi đây.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cam Hà Giang bị lợi dụng danh tiếng
HGĐT- Vừa qua, không ít trang mạng thông tin về việc cam được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội với giá “siêu rẻ”. Những người bán cam “đặt tên” cho các sọt cam của mình là cam ngọt Hà Giang, có hàng cam còn ghi biển “cam Hà Giang”.
29/09/2012
Khai trương Phòng Giao dịch tại phường Trần Phú
HGĐT- Sáng ngày 27.9, Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ khai trương phòng giao dịch tại phường Trần Phú.
28/09/2012
Khai trương Phòng Giao dịch tại phường Trần Phú
HGĐT- Sáng ngày 27.9, Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ khai trương phòng giao dịch tại phường Trần Phú.
28/09/2012
Tổng kết mô hình thâm canh cây Ấu Tẩu
HGĐT- Ngày 27.9, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) tổ chức tổng kết mô hình thâm canh cây Ấu Tẩu nhằm đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển và tiềm năng, năng xuất của việc thâm canh cây Ấu Tẩu trên địa bàn. Dự tổng kết có các đồng chí trong BTV Huyện ủy Quản Bạ; đại diện Viện nghiên cứu cây Dược liệu Việt Nam, Công ty Cổ phần Nam Dược.
28/09/2012