Quản Bạ tích cực gieo trồng cây vụ đông

16:36, 15/10/2012

HGĐT- Xác định sản xuất vụ đông là một trong những nhiệm vụ quan trọng để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị sản xuất trên diện tích canh tác góp phần giảm nghèo bền vững cho người nông dân, nên ngay từ khi kết thúc vụ mùa, huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai tốt sản xuất vụ đông năm nay.



   Bà con thôn Thanh Sơn, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) làm đất gieo trồng cây vụ đông.

Vào những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng, làm đất sản xuất vụ đông.

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay huyện sẽ trồng hơn 500ha. Trong đó các loại cây rau, đậu, ngô là 400ha, tập trung ở các xã: Đông Hà, Quản Bạ, Quyết Tiến, Cán Tỷ... còn lại 100ha là cây khoai tây. Căn cứ vào nhu cầu trồng cây vụ đông, bà con sẽ đăng ký từng loại giống và diện tích cụ thể, huyện sẽ tiến hành hỗ trợ giống theo chính sách quy định. Cụ thể, huyện hỗ trợ 30% giá giống, tương đương với 9.600 nghìn đồng/ha cho các hộ trồng cây khoai tây. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ trồng cây vụ đông, nên bà con đều chủ động đăng ký giống cây trồng với chính quyền địa phương từ rất sớm để cơ quan chức năng cung ứng giống khi vào vụ.

 

Rau màu được xác định là cây vụ đông chủ lực, ngoài làm việc cung cấp thực phẩm hàng ngày cho người dân, còn được bán ra thị trường đem lại hiệu quả kinh tế… Trên cánh đồng thôn Thượng Sơn của thị trấn Tam Sơn, những ngày này, không khí sản xuất luôn sôi động. Đã gần giữa trưa nhưng gia đình anh Chấu Tà Đành vẫn cố gắng hoàn thành việc lên luống, ươm giống trên khu ruộng của mình. Anh cho biết: Sau khi thu hoạch xong lúa mùa, gia đình tôi tiến hành làm đất trồng cây vụ đông, tập trung chủ yếu trồng cây khoai tây và các loại rau hàng hóa, rau gia vị…

 

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ đông, huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật cho cán bộ khuyến nông xã, thị trấn, thôn bản; tổ chức các hội nghị đầu bờ đánh giá, tuyền truyền về kỹ thuật và kết quả sản xuất tại các xã, thị trấn; phân bổ hợp lý từng loại cây trồng thuận tiện cho việc điều tiết nước giúp cây vụ đông phát triển tốt, cho năng suất cao; khuyến khích nông dân tập trung gieo trồng các loại cây vụ đông có giá trị kinh tế cao, theo nhu cầu của thị trường; giao phòng chuyên môn theo dõi tình hình sâu bệnh hại trên các loại cây trồng và áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại có hiệu quả.

 

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn của huyện Quản Bạ khi trồng cây vụ đông, anh Trần Đức Mạnh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Vụ đông thường có 3 khó khăn chính như hạn hán hoặc mưa rét kéo dài ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng; khi sản xuất ra lượng hàng hóa lớn chưa tìm được nơi tiêu thụ; một số bộ phận nhân dân ở vùng sâu, xa chưa xác định cây trồng vụ đông là cây trồng chủ yếu để tăng thu nhập hàng năm…

 

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở và sự tích cực lao động sản xuất của bà con nhân dân, huyện Quản Bạ đang phấn đấu gieo trồng hết diện tích, hy vọng vụ đông năm nay sẽ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân địa phương.


THANH THỦY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cam Hà Giang bị lợi dụng danh tiếng
HGĐT- Vừa qua, không ít trang mạng thông tin về việc cam được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội với giá “siêu rẻ”. Những người bán cam “đặt tên” cho các sọt cam của mình là cam ngọt Hà Giang, có hàng cam còn ghi biển “cam Hà Giang”.
29/09/2012
Khai trương Phòng Giao dịch tại phường Trần Phú
HGĐT- Sáng ngày 27.9, Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ khai trương phòng giao dịch tại phường Trần Phú.
28/09/2012
Tổng kết mô hình thâm canh cây Ấu Tẩu
HGĐT- Ngày 27.9, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) tổ chức tổng kết mô hình thâm canh cây Ấu Tẩu nhằm đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển và tiềm năng, năng xuất của việc thâm canh cây Ấu Tẩu trên địa bàn. Dự tổng kết có các đồng chí trong BTV Huyện ủy Quản Bạ; đại diện Viện nghiên cứu cây Dược liệu Việt Nam, Công ty Cổ phần Nam Dược.
28/09/2012
Khai trương Phòng Giao dịch tại phường Trần Phú
HGĐT- Sáng ngày 27.9, Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ khai trương phòng giao dịch tại phường Trần Phú.
28/09/2012