Hà Giang

Xín Mần nâng cao chất lượng đường giao thông nông thôn

17:34, 28/11/2019

BHG - Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Xín Mần có 52 đầu điểm các công trình Nông thôn mới (NTM) được thi công ở 19 xã, thị trấn. Trong đợt kiểm tra chất lượng công trình giao thông nông thôn (GTNT) được thi công tại các huyện của Sở Xây dựng; huyện Xín Mần được đánh giá có chất lượng thi công kém nhất. Các công trình GTNT tại 3 xã Nấm Dẩn, Tả Nhìu, Nà Chì có chất lượng mác bê tông thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn 250. Để khắc phục và chấm dứt tình trạng làm đường GTNT kém chất lượng; huyện Xín Mần đã tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng hệ thống đường GTNT trên địa bàn.

Tuyến đường nông thôn Tân Sơn - Na Lan, xã Tả Nhìu xuống cấp sau 4 năm đưa vào sử dụng.
Tuyến đường nông thôn Tân Sơn - Na Lan, xã Tả Nhìu xuống cấp sau 4 năm đưa vào sử dụng.

 Tại xã Tả Nhìu, trao đổi với anh Hoàng Văn Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã được biết: Tuyến đường Vai Lũng - Na Van thi công trong năm nay, có chiều dài 67 m chưa đạt độ dày theo quy định; sau khi có báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh và chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy; xã đã lên kế hoạch nâng cấp tuyến đường lên thêm 5 cm cho đủ tiêu chuẩn. Hiện tại, xã đang thi công 2 tuyến đường NTM; để chất lượng công trình được đảm bảo, UBND xã phân công cán bộ trong Ban Giám sát thường xuyên theo dõi công trình nhằm tránh tình trạng để xảy ra các trường hợp công trình kém chất lượng tái diễn. Để đảm bảo về chất lượng vật liệu phục vụ công trình, xã cử cán bộ phối hợp với các ban, ngành chức năng huyện trực tiếp kiểm tra nguyên vật liệu đảm bảo đạt tiêu chuẩn mới cho thi công. Ghi nhận tại xã Thèn Phàng, các tuyến đương giao thông NTM đang làm trên địa bàn xã, được lãnh đạo xã cử từng tổ cán bộ gắn với thôn xuống trực tiếp tham gia làm đường cùng người dân. Các đoạn đường được làm cuốn chiếu với phương châm làm đến đâu hoàn thiện đến đó, tránh đổ bê tông tràn lan không tạo được sự liên kết theo kỹ thuật. 

Trao đổi với ông Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện được biết: Một trong những nguyên nhân chất lượng thi công tại một số địa phương kém là do cát, sỏi không đáp ứng tiêu chuẩn. Nhiều nơi tận dụng nguồn vật liệu tại các con suối ở địa phương nên lẫn nhiều tạp chất; bên cạnh đó, thiếu các máy móc chuyên dụng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thi công kém chất lượng. Để khắc phục tình trạng trên, ngay khi có báo cáo kết quả của Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng, Thường trực Huyện ủy đã tiến hành họp lãnh đạo các xã; đồng thời chấn chỉnh lại các khâu quản lý chất lượng thi công công trình. Chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường đã và đang thi công. Các chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ vốn sửa lại các tuyến đã làm có chất lượng kém; đồng thời, yêu cầu các địa phương có dự án chậm giải ngân nhanh chóng triển khai thi công nếu không làm được sẽ chuyển sang địa phương khác.

Giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng NTM, nên đường GTNT cần phải được đảm bảo về chất lượng; tránh lãng phí, không hiệu quả. Sự quản lý chặt chẽ của các chủ đầu tư cũng như ban, ngành liên quan là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đường GTNT trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những con đường Nông thôn mới ở Xín Mần

BHG  - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Xín Mần đã huy động được quần chúng nhân dân ủng hộ mạnh mẽ; nhiều con đường đại đoàn kết được mở mới cùng những tuyến đường được bê tông hóa đã góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

 

31/10/2019
Điểm sáng Chi bộ thôn Na Chăn

BHG - Những năm qua, Chi bộ thôn Na Chăn, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) luôn tập trung lãnh, chỉ đạo và nêu cao vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xác định vai trò hạt nhân chính trị của Ðảng, Chi bộ thôn Na Chăn đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt và tuyên truyền đến nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; góp phần xây dựng cơ sở Ðảng trong sạch, vững mạnh... 

30/10/2019
Xín Mần đi đầu thực hiện Đề án "Đưa văn hóa truyền thống vào trường học"

BHG - Từ năm 2013, huyện Xín Mần thực hiện Đề án "Đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy ở trường học". Đến nay, Đề án mang lại những hiệu quả tích cực, giúp học sinh trang bị kỹ năng sống; đồng thời, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

 

29/10/2019
Xã Thu Tà quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng

BHG - Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) là nhiệm vụ chung của toàn xã hội; vì vậy thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thu Tà (Xín Mần) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ diện tích rừng; đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trên địa bàn.

 

29/10/2019