Dân vận khéo ở Vị Xuyên

14:55, 07/07/2020

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm gần đây, phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã được triển khai sâu rộng.

Người dân xã Phong Quang chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hấu.
Người dân xã Phong Quang chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hấu.

Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Minh, Phan Văn Chương, cho hay: “Xác định DVK là một trong những yếu tố thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Minh luôn chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình, huy động sự chung tay, góp sức của nhân dân. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân chung sức tham gia xây dựng Nông thôn mới”. Trong 5 năm (từ 2015 – 2020) người dân Ngọc Minh đã tự nguyện hiến được 2.300 m2 đất, 8.550 ngày công và 727 triệu đồng; làm được 6,26 km đường bê tông nông thôn; mở rộng đường và tu sửa các tuyến đường liên thôn với tổng chiều dài 13 km; xây dựng 3 cầu qua suối tại các thôn: Tiến Thành, Tân Bình và thôn Pạu; làm được 12 km đường điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm. Mặc dù là xã vùng III còn nhiều khó khăn,  nhưng đến nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Bằng những cách làm sáng tạo và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; các cấp Hội phụ nữ huyện Vị Xuyên đã xây dựng được nhiều mô hình DVK tại cơ sở, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Từ cuối năm 2019 đến nay, Hội LHPN huyện đã công nhận 17.457 gia đình hội viên, phụ nữ đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nhà sạch, vườn đẹp”; xây dựng 28 mô hình “Tổ phụ nữ sách làn đi chợ”, “Phụ nữ đeo quẩy tấu đi chợ”, “Phụ nữ đeo túi dây đi chợ” với 523 thành viên; duy trì, phát triển được 61 mô hình phụ nữ liên kết phát triển kinh tế cho thu nhập bình quân từ 100 triệu đồng/năm trở lên, điển hình, như: Trồng rau trong nhà lưới xã Đạo Đức; trồng rau an toàn thị trấn Việt Lâm; trồng Thảo quả, trồng chè San tuyết, chè VietGAP tại các xã: Cao Bồ, Lao Chải, Thượng Sơn, Việt Lâm; nuôi lợn thương phẩm tại thị trấn Việt Lâm, xã Ngọc Linh, Bạch Ngọc, Đạo Đức...

Thời gian qua, để đẩy mạnh phong trào thi đua DVK được lan tỏa sâu rộng, hiệu quả; cấp ủy, chính quyền huyện đã chủ động mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước. Mỗi xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đều bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị để xây dựng các mô hình DVK ở cơ sở. Huyện tập trung xây dựng phong cách của người cán bộ, đảng viên phải gần dân, sát dân; thường xuyên nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Đồng thời, không ngừng phát huy trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong việc tiếp thu và lắng nghe ý kiến của nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đến nay, trên địa bàn huyện có 386 mô hình DVK trên các lĩnh vực: Phát triển KT – XH, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đặc biệt, trong 5 năm thực hiện phong trào xây dựng NTM (từ 2015 đến nay), huyện huy động được 148.147 ngày công; vận động nhân dân hiến trên 54.000 m2 đất; làm được trên 185 km đường bê tông nông thôn; làm mới được 124 nhà văn hóa tổ, thôn, bản. Toàn huyện có 9 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo còn 19,36%, bình quân mỗi năm giảm 3,54%, thu nhập bình quân năm 2019 đạt 25,5 triệu đồng/người/năm.

Có thể thấy, với việc nhân rộng các mô hình, điển hình DVK; huyện Vị Xuyên đã và đang phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo; phát triển KT – XH, xây dựng NTM, củng cố AN –  QP địa phương.

Bài, ảnh: VŨ THÙY LINH (Trường chính trị tỉnh)


Cùng chuyên mục

Đột phá nông nghiệp công nghệ cao ở Vị Xuyên

BHG - Dưa lưới, dâu tây, nho, rau quả trái vụ, lúa chất lượng cao, hoa hồng cổ, dược liệu quý hiếm… là những sản phẩm của nền nông nghiệp công nghệ cao mà huyện Vị Xuyên đang triển khai thực hiện để hướng đến sản xuất nông nghiệp hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường. 

 

29/06/2020
Sức bật Vị Xuyên

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua,  huyện Vị Xuyên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tranh thủ sự giúp đỡ kịp thời của nhà nước... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn Vị Xuyên có nhiều đổi thay tích cực.

 

28/05/2020
Bế Văn Chính, Bí thư Chi bộ một lòng vì việc Đảng, việc thôn

BHG - Trong suốt 20 năm đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ thôn Toòng, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên), ông Bế Văn Chính (sinh 1974) luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên sâu sát với quần chúng.

 

25/06/2020
Hỗ trợ người chăn nuôi vượt qua khó khăn

BHG - Với vai trò hỗ trợ tích cực, đồng hành khởi nghiệp cùng nông dân, những năm qua Agribank Chi nhánh Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã tập trung triển khai các chương trình tín dụng an toàn và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vay vốn, giúp nông dân phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

 

25/06/2020