Hà Giang

Việc làm cho lao động nông thôn Mèo Vạc

17:04, 23/06/2020

BHG - Nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH; các cấp, ngành của huyện Mèo Vạc đang nỗ lực giải bài toán việc làm cho lao động nông thôn (LĐNT).

Thanh niên học nghề lâm sinh tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên Mèo Vạc.
Thanh niên học nghề lâm sinh tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên Mèo Vạc.

Hiện nay, huyện Mèo Vạc có trên 35.000 người trong độ tuổi lao động; trong đó, hơn 90% lao động ở khu vực nông thôn. Nhằm giải quyết việc làm cho LĐNT, công tác đào tạo nghề (ĐTN) cho nông dân được các cấp, ngành huyện Mèo Vạc triển khai kịp thời, hiệu quả. Hiện, trên địa bàn có 1 cơ sở tham gia ĐTN cho LĐNT là Trung tâm GDNN - GDTX. Ngoài ra, huyện cũng chủ động phối hợp, liên kết với Trường Cao đẳng KT&CN Hà Giang cũng như các cơ quan, đơn vị của tỉnh mở các lớp ĐTN cho LĐNT. Nhờ đó, tỷ lệ LĐNT qua đào tạo không ngừng tăng qua các năm; nếu năm 2013 đạt 18% thì năm 2019 được nâng lên 36%; ước thực hiện hết năm 2020 đạt 38%. Đặc biệt, tỷ lệ lao động có việc làm sau học nghề duy trì trên 80%.

Hợp tác xã Hoa Long (tổ 3, thị trấn Mèo Vạc) giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương.
Hợp tác xã Hoa Long (tổ 3, thị trấn Mèo Vạc) giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương.

Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Mèo Vạc, Nguyễn Thị Sơn, cho biết: Việc ĐTN cho LĐNT đã trang bị cho người nông dân những kiến thức cơ bản về trồng trọt, chăn nuôi,... giúp họ biết cách phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, việc tiếp cận, phổ cập kiến thức mới về lĩnh vực được đào tạo giúp họ từng bước sản xuất, kinh doanh nhằm giảm chi phí, tăng năng suất và giá trị hàng hóa trên cùng một diện tích; có cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

Cùng với ĐTN, huyện còn chú trọng công tác giải quyết việc làm tại chỗ và đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước cho LĐNT; thông qua các hoạt động, như: Tổ chức hội chợ việc làm, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh và Trường Cao đẳng nghề Than – Khoáng sản tổ chức tuyên truyền, tuyển dụng lao động. Cùng đó, vận dụng nhiều cơ chế, chính sách để phát triển sản xuất cho người dân, như: Hỗ trợ sản xuất đa dạng hóa sinh kế và dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững, vay vốn Quỹ quốc gia về giải quyết việc làm… Mặt khác, việc khuyến khích các chủ thể thành lập tổ chức kinh tế tập thể với nòng cốt là HTX đã giúp tạo thêm việc làm cho người dân. Hiện nay, toàn huyện có 45 HTX với 414 thành viên, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 1.000 lao động, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm trên địa bàn huyện. Trong gần 6 tháng đầu năm 2020, hơn 1.500 lao động được tạo việc làm mới; trong đó, trên 600 lao động đi làm việc ngoài tỉnh.

Bên cạnh những thuận lợi trên, công tác ĐTN và giải quyết việc làm cho LĐNT của huyện Mèo Vạc vẫn gặp không ít khó khăn; sức ép về việc làm khá lớn, số lao động thất nghiệp và thiếu việc làm ở khu vực nông thôn còn nhiều; tỷ lệ lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước còn khiêm tốn. Bên cạnh đó, số lượng người tham gia đăng ký đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động và tại Trung Quốc đạt thấp. Mặt khác, lao động xuất thân từ nông thôn nên tay nghề, thể lực, tác phong, tính kỷ luật không cao,… gây khó khăn trong giải quyết việc làm cho người lao động của huyện…

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

"Nút thắt" ở Pả Vi

BHG - "Phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trên khắp địa bàn xã Pả Vi (Mèo Vạc); song, phía trước chặng đường về đích NTM còn không ít khó khăn, thách thức cần vượt qua" - Bí thư Đảng ủy xã Pả Vi, Lê Văn Quý chia sẻ.

 

28/05/2020
Điện bừng sáng vùng quê nghèo Niêm Sơn

BHG - Giờ đây, ước muốn được thấy ánh sáng điện lưới, nấu cơm bằng nồi điện hay nghe tiếng máy xay xát,… đã không còn quá xa xỉ với người dân nhiều thôn khó khăn trên địa bàn xã Niêm Sơn (Mèo Vạc). Xã Niêm Sơn cách trung tâm huyện Mèo Vạc 25 km; có địa hình phức tạp, giao thông đi lại từ trung tâm xã đến các thôn rất khó khăn; do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế của người dân.

27/04/2020
CLB xe bán tải và Ford Việt Nam tặng quà lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 tại Mèo Vạc

BHG - Trong 2 ngày 25 và 26.4, CLB xe bán tải (PVC) và Công ty Ford Việt Nam đã đến tặng quà, động viên các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hộ nghèo trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Cùng đi có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc.

26/04/2020
Khánh thành cầu dân sinh thôn Nà Tàn, xã Nậm Ban

BHG - Sáng 25.5, tại thôn Nà Tàn, UBND xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc phối hợp với tổ chức kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng Việt Nam và lớp CEO 145 - Trường Doanh nhân PTI tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng cầu dân sinh thôn Nà Tàn. Tham dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc; cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Nậm Ban.

 

25/05/2020