Hà Giang

Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê thực hiện tốt chuyển đổi số

20:45, 09/05/2023

BHG - Chuyển đổi số (CĐS) y tế được coi là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu, mang lại lợi ích trong công tác khám, điều trị và quản lý bệnh nhân. Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Mê đã tích cực đẩy mạnh CĐS, triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện khám bệnh cho người dân.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện khám bệnh cho người dân.

Thực hiện chủ trương CĐS của Sở Y tế, BVĐK huyện Bắc Mê đã xây dựng kế hoạch thực hiện CĐS trong các thủ tục hành chính, quy trình chuyên môn và dịch vụ phục vụ tiện ích cho người bệnh. Để tạo thuận lợi cho người dân đến KCB, Bệnh viện cải tiến quy trình tiếp đón bệnh nhân, từ đó khắc phục tình trạng bệnh nhân chờ đợi lâu, giảm bớt áp lực cho cán bộ y tế, hoàn thiện quy trình khép kín, ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB.

Với trên 100 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế và người lao động, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chú trọng triển khai công tác CĐS tới toàn thể cán bộ, nhân viên, coi việc CĐS trong công tác KCB là ưu tiên hàng đầu. Việc triển khai bệnh án điện tử tạo bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin, giúp Bệnh viện thuận lợi hơn trong triển khai giám sát tuân thủ phác đồ điều trị cùng hệ thống nhắc, cảnh báo kê đơn, chỉ định cận lâm sàng hỗ trợ bác sỹ ra quyết định. Khi triển khai bệnh án điện tử, Bệnh viện đã “số hóa” hầu hết các tài liệu y khoa trong hồ sơ bệnh án, chuyển từ bản giấy sang bản điện tử; sử dụng chữ ký số trong bệnh án điện tử. Mọi hoạt động từ đăng ký khám bệnh, điều trị, kê đơn thuốc, phát thuốc, bán thuốc, đến thanh toán ra viện đều được quản lý bằng hệ thống phần mềm bệnh viện và bệnh án điện tử. Người dân đến khám bệnh không phải chờ đợi lâu, không phải đi nhiều khoa phòng, không còn tâm lý mệt mỏi vì chờ đợi mỗi khi tới viện.

Để phục vụ tốt hơn trong công tác KCB, BVĐK huyện Bắc Mê triển khai mua, sử dụng các nền tảng số y tế phần mềm quản lý cán bộ, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý sự cố, nền tảng quản lý đơn thuốc điện tử; nền tảng quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, nền tảng hỗ trợ tư vấn sức khỏe trực tuyến và các công cụ hỗ trợ KCB và nghiệp vụ y tế.

Hiện nay, hầu hết các hoạt động của BVĐK huyện được thực hiện trên phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin. Các nhà mạng trên địa bàn huyện đã hỗ trợ Bệnh viện và 2 Phòng khám khu vực xã Đường Âm và Minh Ngọc về hạ tầng, lưu trữ, đường truyền, kết nối mạng và cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ triển khai CĐS, ứng dụng công nghệ số trong quản trị và hoạt động nghiệp vụ. Từ đó giảm đáng kể các thủ tục hành chính, giấy tờ, thời gian chờ đợi cho người bệnh, giúp Bệnh viện, người dân và người bệnh được thụ hưởng nhiều tiện ích. Điều này cũng giúp các cán bộ y tế giảm thời gian làm các thủ tục hành chính, dành nhiều thời gian trong công tác KCB.

Bác sỹ Nguyễn Văn Chung, Giám đốc BVĐK huyện Bắc Mê cho biết: Với mục tiêu tạo mọi điều kiện để bệnh nhân tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại một cách nhanh nhất, không ngừng nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng và yêu cầu ngày càng cao của người dân. Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, song song với việc đẩy mạnh CĐS, đơn vị sẽ triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, tăng cường các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân, tiến tới phát triển nền tảng hỗ trợ KCB từ xa, giúp giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Tiến tới nâng cao hơn nữa ứng dụng công nghệ số, góp phần cải cách hành chính, nâng cao chất lượng KCB, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí bằng tiền mặt…

Trong năm 2022 và đầu năm 2023, Bệnh viện đón trên 30 nghìn lượt bệnh nhân đến khám, với gần 25 nghìn lượt điều trị nội trú. Bệnh nhân được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại một cách nhanh nhất, không ngừng nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng và yêu cầu ngày càng cao của người dân trong và ngoài huyện.

Bài, ảnh: Đức Toàn (Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt ở Mèo Vạc
BHG - Là địa phương nằm trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của nhân dân về chuyển đổi số còn hạn chế, nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc luôn xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu.
31/03/2023
Ký kết quy chế phối hợp thực hiện chuyển đổi số ngành Y tế
BHG - Chiều 30.3, Sở Y tế cùng Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp thực hiện chuyển đổi số trong ngành Y tế.
30/03/2023
Yên Minh nỗ lực triển khai Đề án 06
BHG - Là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, song với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, huyện Yên Minh đang tích cực triển khai Đề án 06 của Chính phủ; bước đầu có những kết quả tích cực, tạo nhiều chuyển biến về chuyển đổi số.
30/03/2023
Ứng dụng công nghệ số tại Di tích Lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê
BHG - Nhằm cung cấp nhiều tiện ích, tận dụng công nghệ một cách hiệu quả trong bảo tồn, phát huy giá trị di tích, thu hút du khách bằng những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn và hiện đại hơn. Thông qua ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 20 tỷ đồng, Di tích Lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê đã được đầu tư, tôn tạo với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, góp phần thay đổi phương thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả.  
28/03/2023