Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xuất, nhập cảnh ở Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

09:47, 01/02/2023

BHG - Nhằm đảm bảo công tác kiểm soát cũng như các điều kiện khi phía đối đẳng thông quan toàn diện, thời gian qua Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy đã lắp đặt các thiết bị tự động, tập huấn phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh (XNC) cho nhân dân và du khách.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy kiểm tra hệ thống kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động tại Trạm kiểm tra liên ngành.
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy kiểm tra hệ thống kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động tại Trạm kiểm tra liên ngành.

Được sự quan tâm, đầu tư của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), tháng 7.2022 CKQT Thanh Thủy được trang bị hệ thống kiểm soát XNC tự động. Việc đưa vào sử dụng hệ thống tự động này sẽ giúp làm thủ tục nhanh, chính xác hơn, tạo điều kiện thông thoáng, không gây phiền hà cho người dân và du khách. Theo cán bộ trực tại Trạm liên ngành, hành khách khi vào làm thủ tục sẽ đặt hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị như hộ chiếu XNC vào màn hình hiển thị và tiến hành nhận dạng vân tay để xác nhận XNC. Công tác vận hành hệ thống khá đơn giản, các thông tin hành khách được tích hợp trên phần mềm tự động. Trước đây, cán bộ Biên phòng làm thủ tục XNC tại cửa khẩu phải đối chiếu nhận diện người trực tiếp, sau đó nhập dữ liệu bằng tay vào máy tính, rồi đóng dấu thông hành. Do làm thủ công nên mỗi lượt người làm thủ tục XNC qua cửa khẩu phải mất từ 10 – 15 phút mới giải quyết xong. Thực hiện công nghệ mới, đã rút ngắn thời gian còn 2 – 3 phút đối với mỗi lượt người khi đến làm thủ tục XNC.

Tại Trạm Kiểm soát Biên phòng CKQT Thanh Thủy, các cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ ở đây phần lớn đều có trình độ, chuyên môn tốt, đã được đào tạo các lớp chuyên ngành cửa khẩu và có trình độ tin học nhất định. Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng CKQT Thanh Thủy cho biết: Cửa khẩu Thanh Thủy được Bộ Tư lệnh BĐBP đầu tư hệ thống kiểm soát người tự động. Đây là hệ thống được lập trình các phần mềm để kiểm soát người qua lại cửa khẩu. Do đó, du khách khi thông quan sẽ đặt hệ thống giấy tờ lên vị trí quét của máy, nếu hợp lệ sẽ đi vào hệ thống qua từng công đoạn. Hệ thống máy kiểm soát này có 2 luồng giải quyết nhanh gọn cho du khách khi nhập cảnh. Việc đưa hệ thống tự động vào làm cho thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn hơn, rút ngắn thời gian cho du khách. Các hệ thống máy tính sẽ được liên thông đến Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP.

Hệ thống kiểm soát XNC tự động dựa vào đặc điểm sinh trắc học để kiểm tra, đối chiếu vân tay của người làm thủ tục với vân tay đã được đăng ký trước. Muốn sử dụng dịch vụ kiểm soát tự động thì người XNC phải làm thủ tục đăng ký tên và mẫu vân tay. Vì vậy, hệ thống nhận dạng rất chính xác, có thể phân loại và so sánh giữa đối tượng quản lý nghiệp vụ, giúp cho lực lượng quản lý cửa khẩu có thể phát hiện và kiểm soát đối tượng một cách nhanh chóng, kịp thời chế áp nếu gặp đối tượng nguy hiểm, đảm bảo được yếu tố an toàn. Ngoài ra, hệ thống có thể đồng bộ hóa được khuôn mặt, vân tay và dữ liệu của hành khách giúp kiểm soát viên kiểm tra một cách nhanh chóng về thông tin của nhân dân, hành khách.

Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ biên phòng tại cửa khẩu, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật. Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy chia sẻ: Đồn đã chỉ đạo các bộ phận làm tốt công tác chuẩn bị về con người, vật lực, trang thiết bị để phục vụ cho giải quyết thủ tục hành chính, chuẩn bị tốt cho công tác XNC khi phía đối đẳng thực hiện thông quan toàn diện. Cùng với đó, chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch trong tình hình mới tại khu vực cửa khẩu và trên tuyến biên giới; quán triệt phương châm thực hiện nếp sống văn minh tại cửa khẩu, thực hiện thông quan hàng hóa theo trình tự, thứ tự quy định, không được gây mất trật tự, tránh tình trạng doanh nghiệp gian lận số thứ tự dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh tại cửa khẩu. Chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cửa khẩu, giải quyết mọi thủ tục trên tinh thần công khai, minh bạch, công bằng và dân chủ. Tuyệt đối không có lời lẽ, thái độ không đúng mực đối với người dân, doanh nghiệp. Bên canh đó, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời các hoạt động vi phạm trên tuyến biên giới được giao quản lý, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, qua đó giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động XNC đối với người qua cửa khẩu vẫn chưa được mở cửa, tuy nhiên việc áp dụng hệ thống kiểm soát tự động đã mở ra một hướng đi mới trong công tác kiểm soát XNC vùng biên giới, không chỉ mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, kịp thời cho người dân và du khách, mà hệ thống còn giúp nâng cao hiệu quả về chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng chức năng, đảm bảo an ninh, phòng, chống tội phạm trong khu vực thời gian tới.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tích cực ứng dụng chuyển đổi số
BHG - Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành, giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, phát triển sản xuất… mang lại hiệu quả cao trong công việc đang là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ 4.0. Việc ứng dụng chuyển đổi số đã và đang được khẳng định và đạt nhiều kết quả tích cực tại huyện Vị Xuyên.
30/01/2023
Nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Đó là chia sẻ của rất nhiều khách hàng khi được sử dụng những dịch vụ số hóa vượt trội do Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy (Agribank Bắc Quang) cung cấp. Thay vì thanh toán theo phương thức truyền thống là sử dụng tiền mặt thì PGD Vĩnh Tuy đã mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
29/12/2022
Đổi mới tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số
BHG - Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được lãnh đạo Cục Thuế quan tâm, chỉ đạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Xác định tầm quan trọng của công tác này, ngành Thuế luôn chú trọng đến nội dung, đối tượng tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế và trình độ dân trí trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực đổi mới các hình thức tuyên truyền để thu hút người nghe, người xem để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
29/12/2022
Sắm Tết thời 4.0

Những năm gần đây, nhiều gia đình không còn phải mất nhiều thời gian, công sức để lo Tết như trước, vì internet có thể giúp chuyện sắm Tết trở nên đơn giản. Tất cả sẽ được “giải quyết” trong vòng “1 nốt nhạc” với công nghệ 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, chỉ cần ngồi nhà, vào các trang mua sắm trực tuyến là mọi gia đình có thể thoải mái chọn lựa các mặt hàng ẩm thực, quà Tết, bánh kẹo hết sức phong phú ngày Tết và được giao hàng tận nhà. 

29/01/2023