Hà Giang

Triển khai, thực hiện nhiều kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh

20:12, 12/01/2023

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, các bệnh viện đa khoa trong tỉnh đã triển khai tiếp thu nhiều kỹ thuật mới; ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục trong KCB để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Cán bộ Sở Y tế kiểm tra máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Cán bộ Sở Y tế kiểm tra máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong 5 năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai, thực hiện được 271 kỹ thuật mới, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán, điều trị, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân. Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Nguyễn Quốc Dũng cho biết: “Nếu như trước đây nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu chỉ tuyến Trung ương mới có thể làm được thì đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai thành công và đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả cao giúp kịp thời cứu sống người bệnh nặng như đặt máy tạo nhịp tạm thời với điện cực trong buồng tim, khai thông mạch não bằng thuốc tiêu sợi huyết trong nhồi máu não cấp, chụp mạch vành, can thiệp mạch vành trong nhồi máu cơ tim cấp. Các kỹ thuật ngoại khoa cũng được triển khai và áp dụng có hiệu quả như: Phẫu thuật trật khớp háng sau chấn thương, phẫu thuật cố định cột sống thắt lưng bằng vít qua cuống, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật tháo khớp vai”.

Một trong những điểm sáng của Bệnh viện là khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, chống độc. Đây là khoa lâm sàng trọng yếu, chịu trách nhiệm điều trị tất cả trường hợp bệnh nhân nặng và nguy kịch nhất từ các chuyên khoa trong bệnh viện cũng như các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận chuyển đến. Từ năm 2017 - 2022, khoa đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu vào công tác chẩn đoán và điều trị như: Lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc; lọc màng bụng cấp cứu liên tục; tuần hoàn tim phổi ngoài cơ thể (EMO), đây được coi là một bước đột phá lớn trong chuyên ngành hồi sức tích cực của bệnh viện. Đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp tỷ lệ sống chỉ còn vài phần trăm. Tại chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, đã triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật mới đem lại kết quả cao, cấp cứu kịp thời, giảm chi phí cho người bệnh khi không chuyển tuyến Trung ương như: Chụp cắt lớp vi tính 64 dãy - 128 lát; chụp cộng hưởng từ (MIR); chụp và điều trị phình động mạch não; chụp và can thiệp lấy huyết khối động mạch não số hóa xóa nền; nút mạch u gan, u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến trong bệnh lý khối u; sinh tiết xuyên thành chẩn đoán khối u. Phối hợp với các bác sĩ tuyến Trung ương tán sỏi mật, thận tiết niệu qua da ngay tại bệnh viện.

Theo Sở Y tế, trong năm qua các bệnh viện đã tích cực triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới như: Tim phổi nhân tạo (ECMO); hỗ trợ hô hấp - tuần hoàn bằng màng trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO); kỹ thuật chạy máy hỗ trợ tim phổi (ECMO) ở trẻ em; phẫu thuật điều trị gãy Lefort III bằng nẹp vít hợp kim… Thực hiện tán sỏi laser; Holter điện tim; Holter huyết áp; triển khai phẫu thuật nội soi tại hầu hết các bệnh viện tuyến huyện. Bên cạnh đó, ngành Y tế đã triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cấp cứu về lĩnh vực ngoại khoa, chấn thương, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông cho các đội cấp cứu ngoại viện của các cơ sở KCB. Trong năm 2022 đã phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mời các chuyên gia về tổ chức đào tạo cho 40 học viên là các bác sĩ, điều dưỡng được giao nhiệm vụ cấp cứu ngoại viện của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện trên địa bàn tỉnh.

Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều tập trung nâng cao chất lượng KCB, xây dựng quy trình KCB khoa học, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết hiện đại, tiên tiến hỗ trợ các bệnh viện trong chẩn đoán, điều trị như: Hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa tự động nhiều thông số, hệ thống máy chụp CT- Scan đa dãy, MRI, hệ thống chụp mạch DSA, hệ thống phẫu thuật nội soi, hệ thống máy thận nhân tạo… Qua đó, đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đáp ứng nhu cầu KCB với chất lượng ngày càng cao ở hệ thống y tế.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Đó là chia sẻ của rất nhiều khách hàng khi được sử dụng những dịch vụ số hóa vượt trội do Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy (Agribank Bắc Quang) cung cấp. Thay vì thanh toán theo phương thức truyền thống là sử dụng tiền mặt thì PGD Vĩnh Tuy đã mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
29/12/2022
Đổi mới tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số
BHG - Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được lãnh đạo Cục Thuế quan tâm, chỉ đạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Xác định tầm quan trọng của công tác này, ngành Thuế luôn chú trọng đến nội dung, đối tượng tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế và trình độ dân trí trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực đổi mới các hình thức tuyên truyền để thu hút người nghe, người xem để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
29/12/2022
Xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học và liên thông dữ liệu
BHG - Chuyển đổi số (CĐS) đang là cuộc cách mạng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, đột phá phát triển. Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), để thực hiện CĐS thành công quan trọng nhất là cơ sở dữ liệu (CSDL) và liên thông dữ liệu.
26/11/2022
Công ty Điện lực Hà Giang: Thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả với môi trường Chuyển đổi số

BHG - Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) hiện đang quản lý vận hành hơn 471,65km đường dây cao thế 110kV, 2.920,29 km đường dây trung thế, 3.410,72km đường dây hạ thế, 1.679  trạm biến áp phân phối (TBA) và 5 TBA 110kV trải dài trên địa bàn một thành phố, 10 huyện của tỉnh Hà Giang với đa phần là địa hình miền núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, thường bị chia cắt bởi mưa lũ… Vượt qua mọi khó khăn thách thức, tập thể cán bộ công nhân viên người lao động trong Công ty đã và đang nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chỉ tiêu, kế hoạch được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao. 

25/11/2022