“Mùa chuyển đổi số” ngành Điện
- Một mùa Xuân mới đang về, cùng với muôn vàn sắc màu của hoa mận, hoa mai, hoa đào, màu áo cam của những công nhân Công ty Điện lực Hà Giang trên khắp nẻo đường từ thành thị đến nông thôn, vùng núi cao hẻo lánh vẫn đang miệt mài kết nối thêm nguồn lưới điện, mang ánh sáng, niềm tin và sự ấm áp đến với nhân dân. Khép lại một năm nhiều biến động, cán bộ, nhân viên, người lao động (CBCNV) Công ty không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành kế hoạch phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của tỉnh; nhu cầu điện sản xuất, sinh hoạt của người dân.
Lãnh đạo tỉnh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thăm Phòng Truyền thống Công ty Điện lực Hà Giang. |
Là ngành kinh tế “xương sống” của tỉnh, xác định điện luôn phải đi trước, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang Hoàng Văn Thiện phấn khởi, chia sẻ: “Để phục vụ nhiệm vụ chính trị, góp phần thúc đầy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh, phục vụ nhu cầu điện sản xuất, sinh hoạt của nhân dân ngày càng cao, Công ty luôn xác định “Điện phải đi trước”. Với quan điểm xuyên suốt đó, từ Ban Giám đốc Công ty đến CBCNV đã đoàn kết, quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022, đặc biệt là lĩnh vực chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh; quản lý vận hành đường dây, trạm biến áp; đầu tư cơ sở hạ tầng và phục vụ khách hàng, đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt.
Thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Giang; quan điểm chỉ đạo, chiến lược của EVNNPC và xuất phát từ thực tế, PC Hà Giang đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường chuyển đổi số với bản sắc của riêng mình. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện chuyển đổi số, Công ty Điện lực Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả khá nổi bật, trên tất cả các lĩnh vực như: Quản lý, vận hành đường dây, trạm biến áp; đăng ký lắp đặt công tơ mới, ký kết hợp đồng mua bán điện; đo, đếm, đọc công tơ, thanh toán tiền điện...
Chương trình tri ân “Thắp sáng đường quê” do Công ty Điện lực Hà Giang triển khai tại huyện Bắc Quang. |
Thực hiện chuyển đổi số, với phương châm đặt con người là trung tâm, chuyển đổi từ nhận thức, Công ty đã đẩy mạnh phổ biến nhận thức về chuyển đổi số, về cách mạng công nghiệp 4.0 và nhận thức về an toàn thông tin đến các lãnh đạo và CBCNV, thông qua đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) có kiểm tra, sát hạch song song với kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho cán bộ CNTT. Để đạt được điều này, Công ty đã hoàn thành xây dựng khung năng lực CNTT trong kỷ nguyên số và tiếp tục tiến hành đào tạo và đánh giá chuẩn kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản theo Quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông cho CBCNV; đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng cho cán bộ trong vị trí chức danh về CNTT đáp ứng tiêu chuẩn kỹ năng CNTT và nâng cao năng lực chuyên môn về an toàn thông tin cho cán bộ chuyên trách CNTT. Đã hoàn thành đào tạo kỹ năng ứng cứu sự cố, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục hoàn thành đào tạo kỹ năng đánh giá an toàn hệ thống thông tin.
Trong kế hoạch chuyển đổi số, nhằm hướng tới mục tiêu hiện đại hóa ngành điện giai đoạn 2021-2025, phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn tỉnh, ngoài các giải pháp xây dựng Trung tâm điều khiển xa và chuyển đổi toàn bộ các trạm biến áp 110kV thành trạm không người trực được giám sát và điều khiển từ xa, Công ty còn triển khai kết nối toàn bộ các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp và phát triển hệ thống SCADA/DMS giám sát, điều khiển lưới điện trung áp của Công ty, hiện tại đã có 148 Reclose được điều khiển đóng cắt từ xa tại Công ty.
Công ty Điện lực Hà Giang tặng quà tri ân khách hàng thực hiện tốt thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại huyện Vị Xuyên. |
Trong công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty luôn chú trọng khai thác, phát triển, tăng số lượng khách hàng trích nợ tự động từ tài khoản khách hàng. Hiện số khách hàng không sử dụng tiền mặt tăng 8,84% so với năm 2021, lũy kế 7 tháng đạt 57,59.%; tỉ lệ khách hàng thanh toán qua trích nợ tự động tăng 9%, lũy kế 7 tháng đầu năm 2022 đạt 14,56 %. Cùng với đó, CBCNV toàn ngành còn tích cực tuyên truyền vận động khách hàng sử dụng mạng xã hội Zalo để nhận thông tin trong quá trình sử dụng điện. Đến nay có gần 50.000 khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo, đạt trên 25%% tổng số khách hàng toàn Công ty.
Về công tác lắp đặt công tơ, ký kết hợp đồng mua bán điện mới, 100% thực hiện bằng ứng dụng CNTT từ khâu khảo sát đến ký hợp đồng mua bán điện với khách hàng. Hiện toàn tỉnh có trên 180 nghìn khách hàng sử dụng điện, tỷ lệ đo xa đã online đạt 96.37%; số máy biến áp đã đưa lên phần mềm đạt 100%.
Chương trình tri ân “Thắp sáng ước mơ” do Công ty Điện lực Hà Giang triển khai tại huyện Bắc Mê. |
Triển khai chương trình tự động hoá lưới điện trung áp DMS được giao danh mục 100%; chuẩn hóa nhóm thiết bị lưới điện 110kV trên PMIS 100%; cập nhập thông tin thiết bị trung thế 100%; thông tin sự cố trung thế được nhập đầy đủ 100%; thực hiện chuẩn hóa dữ liệu PMIS và SCADA theo đơn vị 100%.
5/5 Trạm biến áp 110 kV đã thực hiện thao tác từ xa, không người trực; hệ thống điện thông minh, việc ứng dụng DMS đã được Công ty triển khai thử nghiệm thành công trên lưới điện trung áp với 4 mạch vòng tự động hóa…
Công ty Điện lực diễn tập khắc phục sự cố lưới điện. |
Đối với việc chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị, PC Hà Giang đã tích hợp thành công các giá trị biểu hiện của chuyển đổi số và hệ thống quy trình, quy định nội bộ trên cơ sở các cặp giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp; xây dựng thành công việc đánh giá khung năng lực về chuyển đổi số cho đội ngũ CBCNV trong toàn Công ty...
Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ mới. Hòa chung với khí thế cuộc cách mạng 4.0, Công ty đã tập trung các nguồn lực cho công cuộc “Chuyển đổi số, hiện đại hóa ngành điện” của tỉnh.
Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang kiểm tra công tác vận hành lưới điện. |
“Để chuyển đổi số thành công cần có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp, đội ngũ cán bộ chuyên trách cũng như cán bộ quản lý, nhân viên hoạt động trong từng lĩnh vực CNTT có năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này cũng cần được quan tâm đúng mức… và đây là rào cản lớn đối với công tác chuyển đổi số của Công ty, bởi PC Hà Giang là một đơn vị hạch toán phụ thuộc, chưa có cơ chế tự chủ về tài chính; chuyển đổi số cũng rất cần sự thay đổi từ nhận thức, bởi nó tác động lớn đến chiến lược kinh doanh, hình thức hoạt động của toàn Công ty, điều này phần nào gây áp lực cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý và người lao động...” - Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang Hoàng Văn Thiện cho biết thêm.
Chuyển đổi số là lĩnh vực mới, thuận lợi có, khó khăn có nhưng với sự đoàn kết một lòng, khát khao cống hiến của đội ngũ lãnh đạo, CBCNV trong toàn Công ty Điện lực Hà Giang đã, đang và sẽ là nhân tố tích cực thúc đẩy thực hiện thành công chuyển đổi số tại PC Hà Giang.
Bài, ảnh: VĂN NGHỊ
Ý kiến bạn đọc