Hóa đơn điện tử góp phần hiện đại hóa thủ tục hành chính thuế

16:48, 21/01/2023

 - Dấu ấn được xem là đột phá của ngành Thuế tỉnh trong năm 2022 đó là  hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên hệ thống HĐĐT. Điều này không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hiện đại hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến thuế mà còn giúp các đơn vị, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí khi thực hiện các TTHC thuế; khắc phục rủi ro khi sử dụng hóa đơn giấy, minh bạch hóa hoạt động của DN, ngăn chặn hóa đơn giả, hóa đơn khống, gian lận trốn thuế; giúp cơ quan quản lý nhà nước thuận lợi xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, tinh giản quy trình đối chiếu hóa đơn và đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lưu Đức Công trao thưởng cho các cá nhân, cơ sở kinh doanh trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”.
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lưu Đức Công trao thưởng cho các cá nhân, cơ sở kinh doanh trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Ngay sau khi Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế ban hành các quyết định liên quan đến việc triển khai HĐĐT, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, lập kế hoạch triển khai HĐĐT và thông báo đến người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin sẵn sàng áp dụng HĐĐT theo đúng lộ trình quy định; phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT tổ chức tập huấn cho người nộp thuế; thành lập tổ triển khai HĐĐT, tổ xử lý vướng mắc về phần mềm HĐĐT để hỗ trợ, xử lý kịp thời các vướng mắc cho người nộp thuế và công chức thuế…

Để triển khai các nội dung HĐĐT, công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Cục đã tập trung chỉ đạo các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc tăng cường tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc áp dụng HĐĐT tới toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị và người nộp thuế do đơn vị mình quản lý; tiến hành rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công chức trong việc đôn đốc, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai chuyển đổi và sử dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, đảm bảo đến hết ngày 30.6.2022 phải đạt tiêu chí 100%, đây là chỉ tiêu thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức; phát động phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT trong toàn ngành Thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bắc Quang - Quang Bình hỗ trợ triển khai hóa đơn điện tử cho cơ sở sản xuất, kinh doanh.  

Đặc biệt, nhằm lan tỏa việc sử dụng HĐĐT trong các tầng lớp nhân dân, Cục Thuế tỉnh tổ chức Chương trình quay số “Hóa đơn may mắn” qua lựa chọn ngẫu nhiên của phần mềm hóa đơn và tổ chức trao thưởng cho các cá nhân, hộ, cơ sở kinh doanh may mắn trúng thưởng, với mục đích khuyến khích người tiêu dùng yêu cầu người bán hàng phải lập HĐĐT, có mã của cơ quan Thuế khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thoát thu ngân sách nhà nước. Đồng thời tạo thói quen tiêu dùng văn minh khi mua, bán hàng hóa, dịch vụ phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp; đây cũng là căn cứ, cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  

Tính đến ngày 30.10.2022, toàn tỉnh có 1.651 đơn vị, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với số lượng hóa đơn lên đến 2.422.144 hóa đơn.. Ghi nhận kết quả trên, Bộ Tài chính đã tặng Bằng khen cho Cục Thuế Hà Giang đạt thành tích xuất sắc trong triển khai HĐĐT. 

Hộ kinh doanh đến kê khai sử dụng hóa đơn điện tử tại Chi cục Thuế thành phố Hà Giang.
Hộ kinh doanh đến kê khai sử dụng hóa đơn điện tử tại Chi cục Thuế thành phố Hà Giang.

Đồng chí Lưu Đức Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định: Thành công của việc triển khai HĐĐT có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tổng Cục thuế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng tinh thần quyết tâm, quyết liệt  của cán bộ, công chức toàn ngành Thuế tỉnh; sự phối hợp của các cấp chính quyền và sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng người nộp thuế trong suốt thời gian triển khai.

HĐĐT được đánh giá là “cú hích” cải cách hành chính thuế, giúp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh cải thiện và phát triển môi trường kinh doanh, từ đó làm lành mạnh, minh bạch hóa các nguồn thu. Với quá trình xây dựng chính quyền điện tử đang được triển khai mạnh mẽ, HĐĐT trở thành một trong những cơ sở dữ liệu cơ bản phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Đó là chia sẻ của rất nhiều khách hàng khi được sử dụng những dịch vụ số hóa vượt trội do Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy (Agribank Bắc Quang) cung cấp. Thay vì thanh toán theo phương thức truyền thống là sử dụng tiền mặt thì PGD Vĩnh Tuy đã mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
29/12/2022
Đổi mới tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số
BHG - Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được lãnh đạo Cục Thuế quan tâm, chỉ đạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Xác định tầm quan trọng của công tác này, ngành Thuế luôn chú trọng đến nội dung, đối tượng tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế và trình độ dân trí trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực đổi mới các hình thức tuyên truyền để thu hút người nghe, người xem để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
29/12/2022
Xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học và liên thông dữ liệu
BHG - Chuyển đổi số (CĐS) đang là cuộc cách mạng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, đột phá phát triển. Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), để thực hiện CĐS thành công quan trọng nhất là cơ sở dữ liệu (CSDL) và liên thông dữ liệu.
26/11/2022
Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy chuyển đổi số trong hoạt động xuất, nhập khẩu
BHG - Nhằm tiến tới xây dựng “Hải quan số - Hải quan thông minh”, thời gian qua Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK).
25/11/2022