Bệnh viện Đa khoa tỉnh ứng dụng kỹ thuật mới điều trị ung bướu

09:19, 05/10/2022

BHG - Với tỷ lệ người mắc các bệnh lý về ung bướu ngày một gia tăng, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc cho người bệnh, những năm qua, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trọng nâng cao năng lực toàn diện trong lĩnh vực ung bướu, từ chẩn đoán, tiếp cận sàng lọc sớm đến trau dồi, phát triển chuyên môn. Với điều kiện cuộc sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, việc ứng dụng những kỹ thuật mới, tiên tiến trong khám, chữa bệnh cho người mắc các bệnh lý về ung bướu đã góp phần phát hiện sớm và điều trị kịp thời nhiều ca bệnh khó, giảm gánh nặng điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ thăm, khám bệnh nhân tại Khoa Ung bướu.
Bác sĩ thăm, khám bệnh nhân tại Khoa Ung bướu.

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tỷ lệ người mắc các bệnh lý về ung thư (UT) ngày một gia tăng, số người mắc UT tuyến giáp, UT phổi chiếm đến 30%, ngoài ra UT vú, UT dạ dày, UT đại tràng cũng chiếm tỷ lệ mắc mới cao. Trung bình khoa Ung bướu điều trị nội trú 30 - 40 người bệnh mỗi ngày, số lượng người bệnh điều trị nội trú luôn trong tình trạng quá tải. Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị cho người bệnh, Khoa Ung bướu đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới: Phẫu thuật cắt gan sau nút mạch, kỹ thuật nội soi tuyến giáp, điều trị hóa chất cho người bệnh UT, điều trị chăm sóc giảm nhẹ cho các bệnh nhân UT giai đoạn cuối... Các kỹ thuật cao ít xâm lấn cho hiệu quả điều trị triệt để. Trong đó, nhiều kỹ thuật đã trở thành thường quy như phẫu thuật UT dạ dày, UT đại tràng, UT tử cung, UT vú, u tuyến giáp, các loại u ác tính, lành tính... Với việc chủ động nâng cao về trình độ và phát triển về chuyên môn kỹ thuật, để giảm tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến hàng năm cũng như cung ứng cho người dân được hưởng thụ các kỹ thuật cao trong điều trị ngày một tốt hơn tại tỉnh nhà.

Ông Đàm Văn N, xã Linh Hồ, Vị Xuyên cho biết: Sau các biểu hiện đau lâm râm vùng bụng trong thời gian dài kèm giảm cân nhanh, ông đã đến khám tại Khoa Ung bướu và được chẩn đoán UT đại tràng. Được các bác sỹ tư vấn tận tình, ông đã tin tưởng điều trị. Hiện tại ông đang truyền hóa chất, sức khỏe phục hồi tốt. Hay vừa qua, trường hợp của người bệnh Hoàng T. V, 71 tuổi, ở xã Xuân Giang, huyện Quang Bình được chẩn đoán u đầu tụy, người bệnh được phẫu thuật thành công với khối u lớn. Phẫu thuật cắt khối tá tụy được chỉ định cho trường hợp UT phần đầu tụy, có thể gọi đây là cuộc đại phẫu, có độ khó cao, phức tạp do phải can thiệp đến nhiều cơ quan như dạ dày, đường mật, ruột, đầu tụy, túi mật với nhiều miệng nối phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ, kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao. Có thể thấy, nếu như trước đây người bệnh mắc các bệnh lý về UT đều phải chuyển lên tuyến trên điều trị thì nay người bệnh có thể yên tâm, tin tưởng điều trị ngay tại tỉnh nhà. Song song với đó, đánh dấu sự phát triển và nỗ lực đáng ghi nhận của đội ngũ bác sĩ Khoa Ung bướu tỉnh giúp bệnh nhân UT được điều trị bằng nhiều phương pháp, kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay, đồng thời được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế.

Để làm chủ được các kỹ thuật mới trong điều trị các bệnh lý về ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Hiện khoa có 15 cán bộ, trong đó có 2 bác sĩ chuyên khoa I, 1 bác sĩ chuyên khoa II được đào tạo về chuyên ngành ung bướu, còn lại nhiều y, bác sỹ trong khoa liên tục được cập nhật kiến thức mới và đào tạo các lớp ngắn hạn về điều trị UT. Khoa cũng đã kết nối và nhận sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành về UT từ Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… Song song với đó, Bệnh viện đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ đã giúp cho công tác khám sàng lọc phát hiện UT sớm, chẩn đoán và điều trị đạt hiệu quả cao hơn như hệ thống nội soi tiêu hóa, nội soi tuyến giáp, máy soi cổ tử cung, hệ thống máy chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ, XQ tuyến vú....

Bác sĩ CKI Bùi Quang Thái, Phó trưởng Khoa Ung bướu cho biết: Để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, giúp người dân được hưởng, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến trong khám, chữa bệnh. Trong thời gian tới, Khoa Ung bướu tiếp tục cử cán bộ tham gia đào tạo các lớp ngắn hạn và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu từ các bệnh viện tuyến trên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh từ khâu tiếp đón, khám, điều trị, chăm sóc đến khi người bệnh ra viện.

Bài, ảnh: THÙY DUNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình cải tạo đàn gia súc bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo
BHG - Để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi, chủ động cải tạo giống, nâng cao chất lượng đàn trâu, bò, huyện Quang Bình đẩy mạnh cải tạo đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo (TTNT). Từ đó, góp phần tăng giá trị sản phẩm chăn nuôi, nâng cao thu nhập, hướng đến phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.
30/09/2022
Tổ công nghệ số cộng đồng "Cánh tay nối dài" của Nghị quyết 18
BHG - Xác định công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang là lấy người dân làm trung tâm, chính vì vậy, những lĩnh vực liên quan đến người dân được xác định ưu tiên trong chuyển đổi số như giải quyết thủ hành chính, y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, môi trường, văn hóa... Để triển khai những vấn đề này, ngày 8.7.2022, UBND tỉnh ban hành công văn về việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh...
30/09/2022
Tuần 3, Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Chuyển đổi số ghi nhận 87.805 lượt thi

BHG - Sáng ngày 29.9, Ban Tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Chuyển đổi số công bố số bài dự thi, số người dự thi và tác giả đạt giải Cuộc thi tuần 3.

29/09/2022
Đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những mục tiêu lớn của ngành Ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng. Thực hiện Kế hoạch số 16-KH/UBND, ngày 12.1.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo trong các DN, HTX tỉnh Hà Giang, thời gian qua, toàn bộ hệ thống Agribank Hà Giang đã triển khai nhiều biện pháp, chương trình ưu đãi khuyến khích khách hàng từ bỏ thói quen sử dụng tiền mặt để chuyển sang những phương án thanh toán đa dạng, an toàn và tiện lợi hơn. Một trong số đó là phương án thanh toán qua thẻ với máy POS.
28/09/2022