Hà Giang

Thông Nguyên điểm sáng chuyển đổi số

10:40, 19/09/2022

BHG - Xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) cách trung tâm huyện lỵ 34 km, là địa bàn sinh sống của 706 hộ, 3.421 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc, trong đó dân tộc Dao chiếm 77,5% dân số. Với tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu cũng như điều kiện về đất đai, Thông Nguyên là xã trọng điểm về phát triển kinh tế và đi đầu trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch ở khu vực phía Nam của huyện.

Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa liên thông xã Thông Nguyên.
Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa liên thông xã Thông Nguyên.

Đồng chí Triệu Vàn Khuôn, Chủ tịch UBND xã Thông Nguyên cho biết: Một trong những yếu tố dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ và toàn diện, đó là Đảng bộ, chính quyền xã đặc biệt quan tâm tới công tác chuyển đổi số. Để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành của cấp ủy, chính quyền, ngay từ khi UBND huyện ban hành và triển khai Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 11.6.2015 về đẩy mạnh ứng dụng phát triển công nghệ thông tin (CNTT) và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện. Cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai lắp đặt hệ thống mạng LAN và Wifi nội bộ. Năm 2019 tiếp tục xây dựng trang thông tin điện tử và ứng dụng chuyển đổi số, thường xuyên cung cấp thông tin về hoạt động của chính quyền địa phương tới người dân, đồng thời cũng là kênh để người dân phản ánh, kiến nghị, đóng góp ý kiến với lãnh đạo xã.

Việc sử dụng máy tính, thiết bị di động cũng như việc triển khai các ứng dụng CNTT nhằm số hóa công việc hàng ngày của bộ máy cấp ủy, chính quyền đến các Bí thư chi bộ, Trưởng thôn được cải thiện rõ nét. Đến nay, 100% cán bộ công chức của xã được cung cấp tài khoản và sử dụng hệ thống văn bản điện tử IOFFICE. Quy trình gửi nhận, trao đổi văn bản, trình lãnh đạo ký số đến khi ban hành được đảm bảo. Toàn bộ các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND xã được cấp và sử dụng chữ ký số. 80% hồ sơ công việc được xử lý trên hệ thống văn bản (trừ các hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước), thông qua việc ứng dụng chữ ký số đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và tính xác thực. Tất cả văn bản, hồ sơ được scan lên hệ thống. Bên cạnh đó, xã cũng duy trì có hiệu quả hệ thống hội nghị họp trực tuyến được kết nối thông suốt từ cấp xã đến Trung ương. Từ đó giảm thiểu chi phí về thời gian, giúp lãnh đạo xã ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn, đồng thời tối ưu hóa được năng suất làm việc của cán bộ công chức trong xã. Kỷ luật, kỷ cương hành chính cũng được siết chặt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Từ năm 2018, xã Thông Nguyên đưa vào sử dụng Bộ phận giao dịch một cửa liên thông và triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, từ đó giúp người dân và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi, giảm thiểu chi phí về thời gian và tăng hiệu quả hoạt động trong quá trình sản xuất kinh doanh. Là thôn đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, Nậm Hồng là điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Từ năm 2020, các doanh nghiệp và hộ gia đình làm du lịch trong thôn đã thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá giới thiệu, lập các trang web để thực hiện công tác quảng bá và bán hàng online. Theo thống kê, toàn thôn có 38 hộ thì có 19 hộ với 43 người làm du lịch; lập và duy trì 7 trang web về du lịch với hàng trăm bài, hình ảnh về thiên nhiên, con người và các sản phẩm dịch vụ du lịch của địa phương được số hóa và đăng tải, giúp gắn kết giữa các cơ sở kinh doanh và khách hàng trong và ngoài khu vực.

Tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm ngành Thông tin và Truyền thông của tỉnh tổ chức tại thôn Nậm Hồng, đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã, đồng thời khẳng định: Xã Thông Nguyên đã có cách làm sáng tạo, nổi bật trong công tác chuyển đổi số cần được lan tỏa, trở thành giải pháp hữu hiệu cho cải cách hành chính, phát triển KT - XH của tỉnh.

Bài, ảnh: Trần Trí Nhân (Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về chuyển đổi số
BHG - Ngày 31.8, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh tổ chức họp cho ý kiến dự thảo thể lệ cuộc thi, kế hoạch tổ chức và thông qua quyết định thành lập các bộ phận tham mưu, giúp việc.
31/08/2022
Hơn 2/3 thí sinh thanh toán lệ phí tuyển sinh trực tuyến thành công
Tối 28-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo cập nhật thông tin về tình hình thanh toán lệ phí tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022. Theo đó, tính đến 16h ngày 28-8, đã có hơn 2/3 thí sinh thanh toán lệ phí trực tuyến thành công. Hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, công tác hỗ trợ được thực hiện kịp thời, không có tình trạng nghẽn hay quá tải. 
29/08/2022
Bắc Mê gỡ “điểm nghẽn”  trong chuyển đổi số
BHG - Chương trình Chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, hình thành các doanh nghiệp công nghệ số và Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, được xem là phương thức hữu hiệu nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC), điều hành của nhiều địa phương. Tuy nhiên tại Bắc Mê, khi triển khai đã gặp khó khăn và bất cập. Nhằm tháo gỡ, huyện đưa ra nhiều giải pháp để chuyển đổi số trở nên thiết thực, hiệu quả và phù hợp với địa phương.
27/08/2022
Hội thảo phát huy vai trò của trí thức KH&CN với sự nghiệp phát triển Hà Giang trong giai đoạn mới 2021 - 2030
BHG - Sáng 26.8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và các ngành, cơ quan liên quan của tỉnh tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Phát huy vai trò của trí thức KH&CN với sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang trong giai đoạn mới 2021 - 2030”.
26/08/2022