Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử

10:23, 29/06/2022

BHG - Cùng với cả nước, Hà Giang thuộc nhóm 57 tỉnh, thành phố triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn II, từ tháng 4.2022 theo tinh thần chỉ đạo tại Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ngày 24.2.2022. Ngành Thuế Hà Giang đặt mục tiêu đến hết ngày 30.6.2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng HĐĐT. Đây cũng là nội dung nhằm thực hiện tốt Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 12.1.2021 của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo trong các DN, HTX tỉnh Hà Giang đến năm 2025.

 

Có thể khẳng định, triển khai HĐĐT là một trong những nội dung quan trọng nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới, sáng tạo cho các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất kinh doanh. Trên tinh thần đó, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, của tỉnh và đặc biệt là thực hiện Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 12.1.2021 của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo trong các DN, HTX tỉnh Hà Giang đến năm 2025, Cục Thuế tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban và thành viên là đại diện lãnh đạo Cục Thuế và các sở, ban, ngành liên quan. Ngành Thuế là cơ quan tham mưu trực tiếp triển khai đã chủ động chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để hoàn thành mục tiêu đề ra và là một trong những việc trọng tâm cần phải tập trung thực hiện. Ban hành các kế hoạch triển khai chi tiết; huy động nguồn lực của toàn ngành tham gia chỉ đạo và trực tiếp triển khai; thành lập trung tâm điều hành và hỗ trợ triển khai HĐĐT tại Cục Thuế để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp kịp thời các yêu cầu phát sinh trong quá trình triển khai; thực hiện kết nối với các tổ chức nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT.

Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT, thời gian áp dụng bắt buộc áp dụng kể từ ngày 1.7.2022 với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin phù hợp từng đối tượng doanh nghiệp, người nộp thuế hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT, từ đó khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ tạo sự minh bạch trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước. Rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện.

Chủ động nắm bắt và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai HĐĐT. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công chức trong việc đôn đốc, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai chuyển đổi và sử dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, đảm bảo đến hết ngày 30.6.2022 phải đạt tiêu chí 100%, đây là chỉ tiêu thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức; phát động phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT trong toàn ngành Thuế. Tiếp tục đẩy mạnh kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu HĐĐT trong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; tích hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT – XH, phòng, chống dịch Covid-19.

Kết thúc đợt triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, gần 100% các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký khai thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng HĐĐT, với 176.449 hóa đơn trên hệ thống HĐĐT (tính đến hết ngày 20.6.2022).

Việc triển khai HĐĐT sẽ góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời cũng góp phần chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 12.1.2021 của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo trong các DN, HTX tỉnh Hà Giang đến năm 2025. 

Phan Ngọc Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tuyên truyền, phổ biến Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam tại cơ sở
BHG - Ngày 26 và 27.5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh thực hiện tuyên truyền, phổ biến, triển khai Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2022 tại 3 huyện Quản Bạ, Yên Minh và Đồng Văn.
27/05/2022
Hội nghị giao ban chuyển đổi số ngành Thông tin và Truyền thông
BHG - Chiều 27.5, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá công tác chuyển đổi số ngành TT&TT trong 5 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 7 tháng cuối năm 2022. Tham dự có lãnh đạo Sở TT&TT; thành viên chuyên trách Tổ giúp việc Ban điều hành chuyển đổi số của tỉnh; đại diện ngành bưu chính, viễn thông và các huyện, thành phố.
27/05/2022
Sản xuất gạo hữu cơ ứng dụng chuyển đổi số ở xã Quang Minh
BHG - Hòa cùng dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nông dân xã Quang Minh (Bắc Quang) đang bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số trong sản xuất gạo hữu cơ. Bước tiến vượt bậc này được kỳ vọng tạo đà thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang phát triển nông nghiệp số.
26/05/2022
Những “công dân số”
BHG - Để vận hành tốt “đoàn tàu” KT - XH trong nền công nghiệp 4.0, những “công dân số” được ví như đầu tàu, là chìa khóa mở những “nút thắt” trên hành trình chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Ở tỉnh ta, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng những “công dân số” đang từng bước chiếm lĩnh tri thức, làm chủ khoa học công nghệ, phát triển thị trường... và nâng cao chất lượng cuộc sống.
24/05/2022