Hà Giang

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật

10:10, 09/07/2021

BHG - Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), giai đoạn 2019 - 2021” của UBND tỉnh đã góp phần tạo chuyển biến căn bản, toàn diện trong ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ Phòng PBGDPL, Sở Tư pháp cập nhật thông tin tuyên truyền PBGDPL trên Trang thông tin điện tử của cơ quan.
Cán bộ Phòng PBGDPL, Sở Tư pháp cập nhật thông tin tuyên truyền PBGDPL trên Trang thông tin điện tử của cơ quan.

Đồng chí Phạm Thị Việt, Trưởng phòng PBGDPL, Sở Tư pháp cho biết: Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các huyện, thành phố chủ động tổ chức, phối hợp triển khai, thực hiện đề án. Nội dung PBGDPL ngày càng bám sát công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật. Hình thức tuyên truyền, phổ biến được đổi mới với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Nhờ ứng dụng CNTT, việc khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật qua các trang thông tin điện tử, đối thoại, giải đáp vướng mắc pháp luật trực tuyến; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến đã và đang phát huy hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí. Qua đó, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, người dân trong quá trình tiếp cận thông tin pháp luật.

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 168/193 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân. Trong thời kỳ công nghệ 4.0, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh, có kết nối internet ngày càng phổ biến, không chỉ ở khu vực thành thị mà ngay cả ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Vì vậy, ngoài việc sử dụng website, trang thông tin, nhiều sở, ngành, đoàn thể còn sử dụng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Youtube để tuyên truyền PBGDPL. Thời gian qua, trên website, fanpage của các đơn vị như: Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Hà Giang; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Tỉnh đoàn; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh... đã tuyên truyền sâu đậm các tin, bài, ảnh về bầu cử, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giới thiệu văn bản pháp luật mới đến người dân một cách nhanh chóng, đa dạng, kịp thời và chính xác.

Là đơn vị tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tuyên truyền PBGDPL, Tỉnh đoàn đã duy trì tốt hoạt động trang website, hầu hết các cơ sở Đoàn đều có fanpage để kết nối với đoàn viên, thanh niên. Em Hoàng Thị Thoa, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Quang Bình chia sẻ: “Sau giờ học, em hay vào fanpage của Tỉnh đoàn để đọc tin tức. Với sự đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, em dễ dàng nắm bắt thông tin về chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2021, các tấm gương đoàn viên, thanh niên thi đua làm theo lời Bác, hành động về phòng, chống ma túy, bạo lực học đường. Em thấy các hoạt động trên đã thu hút đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng nhiệt tình”.

Hiện nay, Sở Tư pháp đã liên hệ, tiếp nhận, tích hợp, vận hành cấu trúc tài khoản Trang thông tin điện tử PBGDPL do Bộ Tư pháp cung cấp trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác PBGDPL trong toàn tỉnh; tổ chức tập huấn cho các báo cáo viên, truyên truyền viên pháp luật kỹ năng sử dụng và khai thác Trang thông tin điện tử PBGDPL để phục vụ cán bộ, nhân dân. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong PBGDPL ở một số ngành, đơn vị còn chậm, chưa được đồng bộ, còn dàn trải.

Vì vậy, để tận dụng được thành tựu của CNTT trong kết nối, khai thác, chia sẻ thông tin tuyên truyền PBGDPL cần sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, sự nỗ lực, sáng tạo của những người làm công tác phổ biến pháp luật và cần coi đây là một công cụ hữu hiệu để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác PBGDPL.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất và đời sống

BHG - Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ sinh học (CNSH) mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho phát triển KT – XH. Nắm bắt kịp thời xu thế đó, tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt việc ứng dụng CNSH trong nhiều lĩnh vực và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

30/06/2021
Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông minh

BHG - Trước sự chuyển biến mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3.6.2020 về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Từ chủ trương này, tỉnh ta đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác điều hành, quản lý các hoạt động KT - XH. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND ngày 27.10.2020 về việc phê duyệt nhiệm vụ khoa học "Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông tin thông minh trên địa bàn tỉnh Hà Giang"...

27/05/2021
Chuyển giao các mô hình ứng dụng khoa học vào thực tiễn

BHG - Với đặc thù là tỉnh miền núi, trên 80% dân số sống bằng nông nghiệp. Những năm qua, tỉnh ta đặc biệt quan tâm đầu tư nghiên cứu các đề tài khoa học, công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, dược liệu để ứng dụng, chuyển giao đưa vào sản xuất.

24/06/2021
Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về Chuyển đổi số

BHG - Chiều 23.4, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về Chuyển đổi số. Đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các đơn vị viễn thông trên địa bàn.

24/04/2021