Doanh nghiệp tiên phong đưa công nghệ số vào cuộc sống

15:46, 15/06/2021

BHG - Công nghệ số đang hiện hữu trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Không chỉ được áp dụng và đem lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước, thông tin, tuyên truyền, cải cách hành chính, thu hút đầu tư... Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tiên phong đưa công nghệ số ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống thường ngày.

Cán bộ Viettel Hà Giang chuyển giao kỹ thuật quản lý hệ thống camera giám sát của phường Nguyễn Trãi (TPHG). 										Ảnh: TƯ LIỆU
Cán bộ Viettel Hà Giang chuyển giao kỹ thuật quản lý hệ thống camera giám sát của phường Nguyễn Trãi (TPHG). Ảnh: TƯ LIỆU

Viettel Hà Giang với kinh nghiệm và uy tín lâu năm trong vận hành khai thác hạ tầng viễn thông, giải pháp tích hợp, CNTT, Internet truyền hình… đang là một trong những đơn vị đi đầu, cung ứng các giải pháp ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số với hệ sinh thái cơ bản hoàn chỉnh trong hoạt động quản trị công và dân dụng. Giám đốc Chi nhánh Kỹ thuật Viettel Hà Giang Đinh Công Thi cho biết: Hiện nay đơn vị đang phối hợp, hỗ trợ thành phố Hà Giang xây dựng hạ tầng CNTT hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 – đô thị thông minh. Ngoài ra, đơn vị đang triển khai dịch vụ xây dựng dân dụng hoàn chỉnh, cung ứng thiết bị điện, gia dụng thông minh; hạ tầng điện áp mái, điện năng lượng mặt trời, camera giám sát cho gia đình, khu dân cư… Đặc biệt, Viettel đang hướng tới cùng với các địa phương xây dựng hệ thống quản trị, cơ sở dữ liệu KT - XH phục vụ quản lý, điều hành nền hành chính công điện tử tự động hay trong sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp.

Nhân viên Công ty B&T giới thiệu sản phẩm camera UNV và Dahua đang lắp đặt cho phường Nguyễn Trãi (TPHG) giám sát an ninh, trật tự.
Nhân viên Công ty B&T giới thiệu sản phẩm camera UNV và Dahua đang lắp đặt cho phường Nguyễn Trãi (TPHG) giám sát an ninh, trật tự.

Được biết, hiện tại, Viettel Hà Giang đã lắp đặt hệ thống camera giám sát phủ sóng khoảng 70% diện tích phường Nguyễn Trãi, góp phần giảm tỷ lệ tội phạm trên địa bàn. Mô hình này đang tiếp tục triển khai ở một số địa phương trong tỉnh. Đây là một modun quan trọng trong xây dựng thành phố thông minh. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng 10 căn nhà dân dụng lắp đặt hệ thống cửa thông minh, đèn năng lượng cảm biến, camera, robot giúp việc, điện áp mái… với 100% hệ thống điện được giám sát tự động trên thiết bị di động. Thực hiện lắp đặt hệ thống điện áp mái cho 8 gia đình, công ty với tổng diện tích trên 300 m2, công suất đạt 50 kwp. Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời ở 10 huyện, với điểm nhấn tại khu vực Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ trên điểm cao 468, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) và thí điểm ở một số điểm trường, thôn xóm vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới quốc gia.

Viettel Hà Giang lắp đặt hệ thống điện áp mái cho Gara Auto Sơn Đức tại TPHG.
Viettel Hà Giang lắp đặt hệ thống điện áp mái cho Gara Auto Sơn Đức tại TPHG.

Năm 2015, Công ty TNHH 1 thành viên thương mại dịch vụ B&T (TPHG) là doanh nghiệp đầu tiên thử nghiệm và triển khai dịch vụ tư vấn, thiết kế, lắp đặt hệ thống điện áp mái cho các hộ gia đình. Đây không phải là công nghệ mới trong nước nhưng lần đầu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh và được một doanh nghiệp tư nhân của tỉnh cung ứng, lắp đặt. Hệ thống điện áp mái có thời gian bảo hành lên đến 20 năm, giúp giảm chi phí tiêu thụ điện năng cho các gia đình, thay thế hệ thống chống nóng, giảm áp lực lên hệ thống điện lưới quốc gia, bảo vệ môi trường… Giám đốc Công ty Nguyễn Trường Thăng thông tin, đến nay công ty đã lắp đặt cho 30 gia đình trong và ngoài tỉnh với diện tích tấm pin năng lượng bình quân 50 m2/hộ. Cùng với đó, công ty đang cung ứng dịch vụ lắp đặt hệ thống camera giám sát gia đình, khách sạn, cộng đồng và các thiết bị điện tử thông minh. Hiện, công ty đang lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự cho phường Minh Khai, với độ phủ sóng 30% và một số khách sạn lớn trên địa bàn thành phố.

Lắp đặt cụm truyền thanh internet của Công ty Gia Hoàng tại xã Yên Cường (Bắc Mê).
Lắp đặt cụm truyền thanh internet của Công ty Gia Hoàng tại xã Yên Cường (Bắc Mê).

Khác với Viettel Hà Giang và Công ty B&T, Công ty TNHH đầu tư và phát triển công nghệ Gia Hoàng tập trung chuyên sâu vào nghiên cứu, sản xuất các thiết bị điện tử thông minh. Đến nay công ty đã sản xuất được 2 sản phẩm ứng dụng công nghệ số là thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô và thiết bị truyền thanh internet. Hiện đã có hàng nghìn sản phẩm giám sát hành trình của công ty được lắp đặt trên các loại xe cơ giới đường bộ trong và ngoài tỉnh. Riêng sản phẩm thiết bị truyền thanh internet, công ty đã lắp đặt ở 10 tỉnh, thành phố; tại tỉnh ta, công ty đã lắp đặt khoảng 1.000 cụm thu phát truyền thanh internet cho các thôn, xóm ở gần 70 xã. Ngoài ra, công ty đang hướng tới xây dựng nền tảng thương mại điện tử cho các xã khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con. Với hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, Công ty TNHH đầu tư và phát triển công nghệ Gia Hoàng đã được công nhận là Doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh. 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đỗ Thái Hòa chia sẻ: Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, toàn diện đến sự phát triển KT – XH. Những năm qua, tỉnh ta đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, hướng đến xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số. Nhưng việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào đời sống không chỉ xuất phát từ sự đầu tư của nhà nước mà cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp và người dân. Những doanh nghiệp như Viettel Hà Giang, Công ty Gia Hoàng, Công ty B&T hay nhiều doanh nghiệp vừa nghiên cứu phát triển sản phẩm vừa cung ứng dịch vụ, thiết bị điện tử thông minh đang đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Cùng chuyên mục

Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông minh

BHG - Trước sự chuyển biến mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3.6.2020 về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Từ chủ trương này, tỉnh ta đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác điều hành, quản lý các hoạt động KT - XH. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND ngày 27.10.2020 về việc phê duyệt nhiệm vụ khoa học "Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông tin thông minh trên địa bàn tỉnh Hà Giang"...

27/05/2021
Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về Chuyển đổi số

BHG - Chiều 23.4, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về Chuyển đổi số. Đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các đơn vị viễn thông trên địa bàn.

24/04/2021
Cá bỗng Hà Giang được cấp chỉ dẫn địa lý

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00105 cho sản phẩm cá bỗng Hà Giang. Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

21/05/2021
Ứng dụng khoa học kỹ thuật cải tạo vườn tạp ở Vị Xuyên

BHG - Một trong những giải pháp chủ yếu thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025 là đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học của các đề tài, dự án nghiên cứu thành công về cây, con giống đến từng người dân... Việc ứng dụng KHKT vào cải tạo vườn tạp được huyện Vị Xuyên chỉ đạo triển khai quyết liệt.

21/04/2021