Ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong trường học

Thứ Tư, 08/04/2020, 09:26 (GMT+7)

BHG - Thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo: Tỉnh ta đã triển khai, đầu tư và ứng dụng nhiều phần mềm trong công tác giảng dạy, đặc biệt là đưa chương trình học Stem với việc chú trọng tới các môn học bản lề cho thời đại kỹ thuật số và ứng dụng khoa học; phát triển khả năng sáng tạo, tư duy logic, dạy học công nghệ thông qua việc thực hành, lập trình và các hoạt động dưới dạng trò chơi, giúp các em thể hiện tài năng. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật giành cho học sinh THCS, THPT; không ngừng đổi mới đưa KH – KT vào giảng dạy để khuyến khích tài năng và định hướng cho các em chọn nghề trong tương lai.

Học sinh Trường THPT Chuyên nghiên cứu máy đo gia tốc.
Học sinh Trường THPT Chuyên nghiên cứu máy đo gia tốc.

“Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học theo các tiêu chí, tập trung vào vấn đề thực tiễn; cấu trúc bài học kết hợp với tiến trình khoa học và quy trình thiết kế kỹ thuật; phương pháp dạy học đưa học sinh vào hoạt động khám phá, định hướng hành động, trải nghiệm và tạo ra sản phẩm; lôi cuốn học sinh vào các hoạt động nhóm kiến tạo. Hiệu quả tính ứng dụng của việc đưa KH – KT vào công tác giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học; học sinh chủ động tìm tòi, lĩnh hội kiến thức và phát huy năng lực sáng tạo để tự tạo ra sản phẩm; kết quả học tập được đánh giá khách quan, chính xác, giúp điều chỉnh thái độ, hành vi, nâng cao tinh thần trách nhiệm với kết quả học tập; từ đó, kích thích hứng thú của người học. Qua đó, thầy và trò nhà trường đã sáng tạo và đưa các mô hình như: Thiết kế đèn ngủ dùng nguồn điện từ củ, quả; hệ thống báo động khi mở cửa,... vào giảng dạy”. Cô Phạm Thị Lý, Hiệu trưởng Trường THCS Việt Lâm (Vị Xuyên) chia sẻ.

Nhằm đơn giản hóa các thông số, cấu tạo và nguyên lý hoạt động; tìm ra một đáp án nhanh và chính xác; từ những trăn trở và đam mê, cùng sự hỗ trợ, khích lệ trong việc sáng tạo của các thầy, cô; nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hà Giang đã đưa ra mô hình “Máy đo gia tốc trong thí nghiệm Vật lý” từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, kết nối Wifi...; kết quả thu được bảng số liệu và đồ thị gia tốc theo thời gian. Vui mừng vì thành công trong việc chế tạo sản phẩm, em Nguyễn Vương Thảo Hiền, học sinh lớp 10 chuyên Lý chia sẻ: “Bằng những bài học trên lớp, sự tìm tòi, em và nhóm bạn đã xây dựng ý tưởng; dưới sự hướng dẫn của thầy chủ nhiệm cùng với việc tìm hiểu trên các trang mạng, dự án của chúng em đã thành công. Từ thành công ban đầu, chúng em đã cải tiến sản phẩm từ mô hình to, cồng kềnh, hoạt động một mình thành một sản phẩm nhỏ gọn, hiện đại không giới hạn về tuyến đường và liên kết được nhiều thiết bị... Máy đo gia tốc của chúng em có thể được áp dụng rộng rãi tại các trường học và các môi trường học khác nhau...”.

Giờ đây, những tiết học không còn quá nặng nề; những thông số, công thức trừu tượng, các nguyên lý hoạt động phức tạp,... đã được các thầy, cô, học sinh đơn giản hóa qua các mô hình, hiện vật cụ thể. Từ đó, giúp học sinh dễ hình dung, ghi nhớ sâu, bắt kịp nhanh vào bài học và tăng cường khả năng sáng tạo, kích thích sự tìm tòi của học sinh. Với việc đưa KH – KT ứng dụng vào trường học đã tạo thành lợi ích kép giúp người học và người dạy đạt được kết quả tốt nhất.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

.