Năm 2020, Việt Nam sẽ kết thúc truyền hình tương tự mặt đất

16:05, 02/03/2020

BHG - Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), việc triển khai Đề án số hóa truyền hình mặt đất sẽ hoàn thành cơ bản vào ngày 30.11.2020. Đến ngày 31.12.2020, Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố việc tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất (truyền hình analog) trên cả nước.

Việt Nam là một trong số 75 nước trên thế giới sẽ tắt sóng truyền hình mặt đất và là một trong 4 nước trong khu vực ASEAN tắt sóng truyền hình mặt đất trong năm 2020.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam; phiên họp lần thứ 15 vào ngày 19.12.2019, hiện nay, việc triển khai Đề án đã bước vào giai đoạn cuối và sẽ gấp rút hoàn thành việc số hóa truyền hình ở nhóm IV trong năm 2020, kết thúc đề án. Có 12 tỉnh nhóm III, bao gồm (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Ninh Thuận) đã được phủ sóng truyền hình số mặt đất.

Việc triển khai số hóa truyền hình sẽ mang lại nhiều lợi ích, nâng cao chất lượng các kênh chương trình truyền hình cung cấp đến người dân. Với vai trò là đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình Việt Nam, Bộ TT&TT đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai các nội dung của đề án nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành số hóa hệ thống truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trên cả nước.

Liên quan đến việc chậm tiến độ thực hiện các thủ tục hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các địa bàn thuộc vùng phủ sóng của các trạm phát lại truyền hình tương tự mặt đất tại 9 tỉnh nhóm II và 12 tỉnh nhóm III, Ban Quản lý Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích cần đánh giá lại tác động của việc chậm hỗ trợ đầu thu, chuẩn bị các công tác hỗ trợ khác để đảm bảo mục tiêu của đề án là đến năm 2020, 100% các hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình bằng các phương thức khác nhau gồm truyền hình số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình qua vệ tinh, truyền hình Internet.

Để thực hiện đúng tiến độ, kết thúc truyền hình analog trước ngày 31.12.2020, Ban Chỉ đạo đề án yêu cầu VTV cần phủ sóng DVB-T2 cho các tỉnh (Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn, Lào Cai, Hòa Bình, Đắk Nông, Điện Biên) trước ngày 30.6.2020; các tỉnh (Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang) trước ngày 30.9.2020.

Công ty DTV cần sớm hoàn thiện các thủ tục để được cho phép mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ ra các tỉnh miền núi phía Bắc và phối hợp với các địa phương phát sóng DVB-T2 trước ngày 30.6.2020.

Các đơn vị, doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng khác tiếp tục mở rộng và tăng cường chất lượng phủ sóng DVB-T2 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và trên toàn quốc.

Ngoài ra, việc hỗ trợ đầu thu cho các tỉnh chưa được hỗ trợ đầu thu cần tiến hành trước ngày 30.4.2020 đối với các tỉnh nhóm II, trước ngày 15.4.2020 đối với 12 tỉnh nhóm III. Đối với 15 tỉnh nhóm IV sẽ được hỗ trợ đầu thu và ngừng phát sóng ATV trước ngày 31.11.2020.

Về thời gian tắt sóng, Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị liên quan, Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp truyền hình, các tỉnh/thành phố… cần nỗ lực trong việc hỗ trợ đầu thu cho các địa phương, tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về thời điểm ngừng phát sóng đối với các trạm phát lại và địa bàn chuyển sang sử dụng truyền hình số qua vệ tinh, tổ chức tập huấn về công tác triển khai số hóa truyền hình cho các tỉnh nhóm IV trong thời gian sớm để việc tắt sóng truyền hình số mặt đất được cơ bản thực hiện vào ngày 30.11.2020 và ngày 31.12.2020, Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố việc tắt sóng truyền hình số mặt đất trên cả nước.

Việc triển khai thực hiện tắt sóng truyền hình mặt đất thành công trong năm 2020 không chỉ khẳng định sự tiến bộ của Việt Nam mà còn góp phần vào sự phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam trong thời gian tới.

Lương Anh (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

An toàn, an ninh thông tin bảo đảm sự phát triển đất nước

Đến dự Ngày hội An toàn thông tin 2019, sáng 29/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định an toàn, an ninh thông tin góp phần không thể thiếu trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT), bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

29/11/2019
Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh

BHG - Chiều 29.11, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, UBND tỉnh – Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức tổng kết, trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 4 và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ 13 (2018 – 2019); phát động Hội thi, Cuộc thi năm 2019 – 2020. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Giáo sư, Viện sỹ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo học sinh.

29/11/2019
Phát huy vai trò hoạt động khoa học và công nghệ tuyến huyện

BHG - Năm 2019, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở tuyến huyện, thành phố đã được triển khai đồng bộ trên các mặt. Nhiều kết quả KH&CN được ứng dụng, đem lại những kết quả tích cực. Năm 2019, để tăng cường tiềm lực KH&CN các huyện, thành phố đã cử cán bộ, đại diện các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội thảo, hội nghị, tập huấn trong và ngoài tỉnh cho trên 200 lượt người tham dự đối với linh vực về quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ... 

28/12/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

BHG - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công vụ và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

 

28/02/2020