Hà Giang

Đột phá ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất

09:33, 14/02/2020

BHG - Những năm qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt được những thành tích đáng tự hào; năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi từng bước được nâng lên; chất lượng nông sản được cải thiện theo hướng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Có được kết quả đó, tỉnh ta đã cụ thể hóa các nội dung thực hiện khâu đột phá ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ (KHKT&CN) vào sản xuất theo Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh với các giải pháp đồng bộ, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế.

Anh Ngọc Đình Lộc, thôn Tấng, xã Trung Thành (Vị Xuyên) ứng dụng KHKT thâm canh cam Sành theo hướng VietGAP.
Anh Ngọc Đình Lộc, thôn Tấng, xã Trung Thành (Vị Xuyên) ứng dụng KHKT thâm canh cam Sành theo hướng VietGAP.

Đồng chí Phan Đăng Đông, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Do xuất phát điểm là tỉnh còn nhiều khó khăn; tập quán canh tác lạc hậu; chưa khuyến khích mạnh các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất… Từ thực tế đó, tỉnh ta đã lựa chọn các nội dung, dành nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm dựa trên lợi thế, thế mạnh sẵn có. Trong đó, ưu tiên các nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, sử dụng các giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng cao, khả năng phòng, chống dịch bệnh tốt, xây dựng các mô hình chăn nuôi tập trung, sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết, chuỗi giá trị, nông nghiệp sạch... Qua đó đã mang lại những kết quả nổi bật; đã nghiên cứu, sản xuất giống 20 loài dược liệu trong danh mục ưu tiên của tỉnh; sinh sản nhân tạo giống cá Lăng chấm, cá Chiên; thụ tinh nhân tạo cho đàn bò vàng Cao nguyên đá, trâu lai; nhân giống và bảo tồn nguồn gen gà lông xước, lợn đen Lũng Pù; nhân giống, thâm canh Hồng không hạt Quản Bạ, Yên Minh, cam Sành Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên.

 Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng thành công 6 chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm đặc thù như cam Sành, mật ong Bạc hà, gạo tẻ Già rui, Hồng không hạt, thịt bò, chè Shan tuyết. Tiếp nhận các công nghệ sản xuất có quy mô phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm như: Công nghệ giảm thủy phần mật ong Bạc hà, chiết suất dược liệu đa năng, sản xuất ván ghép thanh từ gỗ rừng trồng, chế biến chè xuất khẩu… Tạo ra một số sản phẩm từ nguồn nguyên liệu của địa phương như viên nang Sâm, rượu Sâm cau; viên nang, trà Giảo cổ lam; bột dinh dưỡng Ấu tẩu, kem xoa bóp Ấu tẩu; cao Atiso, Đương quy, Hà thủ ô, cao mạnh gân hoạt cốt, bổ khí ích não, cao tắm, trà gừng cao nguyên đá, mật ong Bạc hà, mật ong hoa rừng, mật ong hoa Xuyến chi...

Đồng chí Giang Lộc Thăng, Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi Phố Bảng cho biết: Bám sát khâu đột phá ứng dụng KHKT&CN vào sản xuất, những năm qua trung tâm tích cực, chủ động phối hợp, liên kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh bảo tồn, nghiên cứu thử nghiệm và sản xuất những giống cây, con mới cho năng suất, sản lượng cao. Trung bình mỗi năm, Trung tâm cung ứng ra thị trường trên 100.000 cây ăn quả gốc ghép đào, lê, Hồng không hạt và nhiều lợn, gà giống chất lượng cao; duy trì vườn bảo tồn 30 dòng chè và vườn bảo tồn các loại dược liệu quý; tiếp nhận, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc đàn ong nội, tạo chúa cho đàn ong, xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật mật ong Bạc hà... Nhiều mô hình sản xuất, khảo nghiệm do Trung tâm triển khai đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong vùng và là động lực để mở ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Cũng từ việc thực hiện khâu đột phá trong ứng dụng KHKT&CN vào sản xuất mà tỉnh đã dành nguồn lực đầu tư ngày một lớn hơn, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được hỗ trợ mua trang thiết bị máy móc, xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm như: HTX Trường Anh (Đồng Văn), HTX Tuấn Dũng (Mèo Vạc) được hỗ trợ mua máy lọc giảm thủy phần mật ong Bạc hà; nhiều địa phương, cơ sở sản xuất được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý về nguồn gốc sản phẩm…

Qua thực hiện khâu đột phá ứng dụng KHKT&CN vào sản xuất đã làm rõ hơn vị trí, vai trò của khoa học và công nghệ trong đời sống xã hội. Hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh được đổi mới từ khâu xác định nhiệm vụ đến tổ chức triển khai thực hiện, các nhiệm vụ đột phá được lựa chọn đều mang tính ứng dụng cao và có tác động ngay vào thực tiễn trên các tất cả các lĩnh vực, góp phần tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy KT - XH phát triển bền vững.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh

BHG - Chiều 29.11, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, UBND tỉnh – Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức tổng kết, trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 4 và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ 13 (2018 – 2019); phát động Hội thi, Cuộc thi năm 2019 – 2020. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Giáo sư, Viện sỹ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo học sinh.

29/11/2019
An toàn, an ninh thông tin bảo đảm sự phát triển đất nước

Đến dự Ngày hội An toàn thông tin 2019, sáng 29/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định an toàn, an ninh thông tin góp phần không thể thiếu trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT), bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

29/11/2019
Phát huy vai trò hoạt động khoa học và công nghệ tuyến huyện

BHG - Năm 2019, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở tuyến huyện, thành phố đã được triển khai đồng bộ trên các mặt. Nhiều kết quả KH&CN được ứng dụng, đem lại những kết quả tích cực. Năm 2019, để tăng cường tiềm lực KH&CN các huyện, thành phố đã cử cán bộ, đại diện các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội thảo, hội nghị, tập huấn trong và ngoài tỉnh cho trên 200 lượt người tham dự đối với linh vực về quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ... 

28/12/2019
Công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019

Thiết kế, chế tạo, phóng thành công vệ tinh MicroDragon; Trung tâm Giám định ADN hài cốt liệt sĩ chính thức hoạt động; phát triển thành công giống gạo ST5 ngon nhất thế giới... là những sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ trong năm 2019.

27/12/2019