Nơi khởi nguồn những giống cây, con mới

13:15, 27/01/2020

Xuân 2020 - Là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập, trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT quản lý, năm 2019, Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi (GCT&VN) Phố Bảng đã nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học, sản xuất và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những sản phẩm do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất có tác động thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển KT - XH ở địa phương.

Cây đương quy trồng tại Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi Phố Bảng.
Cây đương quy trồng tại Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi Phố Bảng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2019, Trung tâm GCT&VN Phố Bảng đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình dự án, khảo nghiệm và sản xuất. Đối với thực hiện chương trình bảo tồn, duy trì các loại cây trồng sau đề tài, Trung tâm tập trung chỉ đạo chăm sóc, bảo tồn cây ăn quả đầu dòng, trong đó có lê Đài Loan, đào Vân Nam, hồng không hạt, mận tam hoa; duy trì vườn bảo tồn 30 dòng Chè shan tuyết của Viện nghiên cứu chè Phú Hộ và vườn bảo tồn các loại cây dược liệu quy mô 1.000 m2. Trong năm tiếp tục thực hiện các nội dung chương trình khảo nghiệm, đề tài theo kế hoạch như thực hiện gieo ươm, chăm sóc vườn ươm cây gốc ghép lê, đào, mận, hồng không hạt với 100.000 cây; tổ chức ghép, sản xuất được 50.000 cây giống các loại. Đối với chương trình sản xuất, trung tâm tập trung vào trồng 8 ha cây dược liệu; 2 ha cây bắp cải trái vụ trồng tại thị trấn Phố Bảng và xã Phố Cáo; chăn nuôi lợn sinh sản, gà; cung ứng ra thị trường trên 300.000 bông hoa các loại. Đã sản xuất được trên 8.000 tinh cọng dạ phục vụ cho chương trình thụ tinh nhân tạo đàn bò của tỉnh; cung ứng ra thị trường trên 8.000 gà giống các loại…

Cán bộ Trung tâm tổ chức xuất cây giống cho người dân.
Cán bộ Trung tâm tổ chức xuất cây giống cho người dân.

Năm 2019, cũng đánh dấu sự thành công về công tác phối hợp, liên kết của Trung tâm với Viện Khoa học nông nghiệp miền núi phía Bắc triển khai mô hình trồng lê, hồng tại huyện Đồng Văn, cải tạo mẫu xã xoài tại huyện Yên Minh; phối hợp với Trung tâm cây ăn quả ôn đới Sapa thực hiện Đề tài “Nghiên cứu và phát triển cây ăn quả ôn đới tại vùng Cao nguyên đá Đồng Văn” và đã thực hiện tốt các nội dung được như sản xuất cây giống, thực hiện điều tra, đánh giá thực trạng phát triển cây ăn quả ôn đới tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá. Cùng với Trung tâm Ong nhiệt đới - Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện tiếp nhận, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc đàn ong nội, tạo chúa cho đàn ong, xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật mật ong Bạc Hà... Nhiều mô hình sản xuất, khảo nghiệm do Trung tâm triển khai đã mang lại hiệu quả, làm thay đổi nhận thức của người dân trong vùng và là động lực để mở ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất, chăn nuôi…

Bằng kinh nghiệm và cách triển khai có trọng tâm, Trung tâm GCT&VN Phố Bảng đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, nơi khởi nguồn những giống cây, con mới. Bước sang năm mới Canh Tý, mong rằng Trung tâm sẽ tiếp tục có lộ trình, kế hoạch trồng và khảo nghiệm thêm nhiều loại giống cây, con để ứng dụng vào sản xuất, góp phần cùng tỉnh hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững cho người dân.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

An toàn, an ninh thông tin bảo đảm sự phát triển đất nước

Đến dự Ngày hội An toàn thông tin 2019, sáng 29/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định an toàn, an ninh thông tin góp phần không thể thiếu trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT), bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

29/11/2019
Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh

BHG - Chiều 29.11, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, UBND tỉnh – Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức tổng kết, trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 4 và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ 13 (2018 – 2019); phát động Hội thi, Cuộc thi năm 2019 – 2020. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Giáo sư, Viện sỹ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo học sinh.

29/11/2019
Phát huy vai trò hoạt động khoa học và công nghệ tuyến huyện

BHG - Năm 2019, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở tuyến huyện, thành phố đã được triển khai đồng bộ trên các mặt. Nhiều kết quả KH&CN được ứng dụng, đem lại những kết quả tích cực. Năm 2019, để tăng cường tiềm lực KH&CN các huyện, thành phố đã cử cán bộ, đại diện các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội thảo, hội nghị, tập huấn trong và ngoài tỉnh cho trên 200 lượt người tham dự đối với linh vực về quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ... 

28/12/2019
Công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019

Thiết kế, chế tạo, phóng thành công vệ tinh MicroDragon; Trung tâm Giám định ADN hài cốt liệt sĩ chính thức hoạt động; phát triển thành công giống gạo ST5 ngon nhất thế giới... là những sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ trong năm 2019.

27/12/2019