Hà Giang

Hội thảo khởi động đề tài, dự án KHCN

12:54, 20/12/2019

BHG - Ngày 20.12, tại Nhà khách Hà An (TPHG), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (Viện PHAD) thuộc Liên hiệp các Hội KH &KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khởi động đề tài, dự án khoa học công nghệ.

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo.

Xuất phát từ thực trạng nhu cầu cần giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác vệ sinh và môi trường và nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh phối hợp với Viện PHAD triển khai đề tài, dự án KHCN “Nghiên cứu, ứng dụng và hoàn thiện nhà tiêu sinh học (NTSH) phục vụ các điểm dân cư tập trung tại vùng khan hiếm nước tỉnh Hà Giang” và triển khai “Mô hình nước uống học đường giúp tăng cường sức khỏe cho học sinh và giáo viên một số điểm trường thuộc tỉnh Hà Giang”. Các đề tài nhằm mục đích nghiên cứu thiết kế, chế tạo mô hình NTSH sử dụng điện năng và cơ năng đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan phục vụ du lịch, giá thành phù hợp với điều kiện vùng cao khan hiếm nước của tỉnh; nâng cao ý thức, kỹ năng vận hành NTSH công cộng; xây dựng được quy trình sản xuất NTSH phù hợp với vùng khan hiếm nước; tăng cường tiếp cận nước uống học đường cho học sinh và người dân các xã nghèo đảm bảo chất lượng và bền vững… 2 đề tài này dự kiến được triển khai tại khu dân cư tập trung và trường học vào đầu năm 2020 tại 2 xã Sà Phìn, Sủng Là (Đồng Văn).

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về thực trạng, nhu cầu tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh và nước sạch của người dân và các trường học; công tác giám sát, kiểm tra, chất lượng nước trên địa bàn tỉnh… Hoạt động KHCN được triển khai thực hiện thành công sẽ tạo luận cứ khoa học và thực tiễn để các sở, ngành, địa phương trong tỉnh ứng dụng, thúc đẩy công tác vệ sinh môi trường và nước sạch, đặc biệt là khu vực khan hiếm nước của tỉnh Hà Giang.

Tin, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

An toàn, an ninh thông tin bảo đảm sự phát triển đất nước

Đến dự Ngày hội An toàn thông tin 2019, sáng 29/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định an toàn, an ninh thông tin góp phần không thể thiếu trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT), bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

29/11/2019
Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh

BHG - Chiều 29.11, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, UBND tỉnh – Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức tổng kết, trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 4 và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ 13 (2018 – 2019); phát động Hội thi, Cuộc thi năm 2019 – 2020. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Giáo sư, Viện sỹ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo học sinh.

29/11/2019
Bảo tồn và phát triển các nguồn gen dược liệu

BHG - Phát triển dược liệu là một trong những chương trình trọng tâm của tỉnh. Để thực hiện được mục tiêu này, việc bảo tồn và phát triển các nguồn gen dược liệu là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trên cơ sở đó, ngày 12.9.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2137/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề tài "Nghiên cứu sản xuất giống và phát triển các loài dược liệu trong danh mục ưu tiên của tỉnh Hà Giang". Đề tài được giao cho Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) giống cây trồng Đạo Đức thực hiện.

 

26/11/2019
Vật liệu fibro xi măng giá rẻ đang ngày càng đa dạng về mẫu mã và chủng loại

Tấm lợp fibro xi măng được sản xuất ở Việt Nam từ những năm 1963 với các thành phần phối trộn chính gồm 7 – 10% lượng sợi amiang trắng, 90% xi măng và các hỗn hợp phụ gia khác. Với đặc tính ưu việt như độ bền cơ học và tính đàn hồi cao, chịu ma sát tốt, chịu được môi trường kiềm, cách điện, cách nhiệt, khó phân hủy…

22/11/2019