Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh ứng dụng kỹ thuật chạy thận nhân tạo

15:39, 08/07/2019

BHG - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Yên Minh là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên của tỉnh triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo (đơn nguyên thận nhân tạo) từ tháng 10.2018. Điều này giúp cho bệnh nhân 4 huyện vùng cao núi đá giảm bớt chi phí và không phải chuyển tuyến trên điều trị.

Bệnh nhân Trần Minh Tuấn, tổ 2 thị trấn Yên Minh đang chạy thận nhân tạo tại BVĐK khu vực Yên Minh.
Bệnh nhân Trần Minh Tuấn, tổ 2 thị trấn Yên Minh đang chạy thận nhân tạo tại BVĐK khu vực Yên Minh.

 

Khi thận không còn khả năng bài tiết nước tiểu và lọc máu thì chạy thận nhân tạo sẽ giúp đào thải lượng nước dư thừa, độc tố, muối và các chất thải khác ra bên ngoài. Giúp giữ lại một số chất bicarbonate, natri, kali trong máu ở mức an toàn và cân bằng huyết áp. Chính nhờ phương pháp lọc máu bằng việc chạy thận nhân tạo nên cuộc sống của những người bị suy thận ở các giai đoạn được cải thiện. Nhận thấy những khó khăn của bệnh nhân vùng cao, năm 2018, BVĐK khu vực Yên Minh được đầu tư trang thiết bị và triển khai máy chạy thận nhân tạo.

Hơn 10 năm chạy thận tại Bệnh viện Quân đội 108 (Hà Nội), anh Trần Minh Tuấn, tổ 2, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh đã phải chạy ngược xuôi liên tục, khiến cuộc sống đảo lộn. Nhưng từ khi BVĐK khu vực Yên Minh triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo đã giúp việc điều trị của anh Tuấn dễ dàng hơn rất nhiều. Anh Tuấn chia sẻ: Mỗi khi di chuyển về Hà Nội tôi cảm thấy buồn, bởi bản thân trở thành gánh nặng của gia đình. Nhưng từ khi nắm được thông tin BVĐK khu vực Yên Minh triển khai chạy thận nhân tạo tôi rất vui mừng vì giảm tải được thời gian đi lại và kinh phí điều trị.

Còn chị Lù Thị Sinh, xã Bạch Đích (Yên Minh) trước kia cũng phải xuống Bệnh viện Bắc Giang để điều trị. Điều khó khăn nhất chính là quãng đường di chuyển từ nhà đến bệnh viện và khinh phí điều trị, nay thuận lợi hơn rất nhiều. Chị Sinh chia sẻ: Máy chạy thận ở đây rất hiện đại, đội ngũ y bác sĩ cũng tận tình. Điều tôi thấy hiệu quả nhất chính là việc đi lại điều trị gần hơn, mọi chi phí giảm rất nhiều so với trước.

BVĐK khu vực Yên Minh đã lắp đặt tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc 2 máy chạy thận nhân tạo thế hệ mới, hiện nay đang chạy thận chu kỳ cho 14 bệnh nhân. Hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm 3 phòng: Phòng có 2 máy chạy thận nhân tạo thế hệ mới; phòng lọc nước RO và phòng rửa, bảo quản thiết bị. Vì đây là một trong những kỹ thuật cao so với  đội ngũ y, bác sỹ tuyến huyện, do vậy Ban Giám đốc bệnh viện đã cử 2 kíp cán bộ, y bác sỹ đi đào tạo nâng cao để làm chủ trang thiết bị.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngoan, Phó Giám đốc BVĐK khu vực Yên Minh, cho biết: Việc triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người dân vùng cao, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục đầu tư thêm 2 máy chạy thận nhân tạo cùng các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. 

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm khoa học vào sản xuất

BHG - Với sự quan tâm đầu tư của T.Ư, của tỉnh và với những nỗ lực của ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN), từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã triển khai thực hiện được 107 đề tài, dự án KH&CN. Trong đó có 28 đề tài, dự án cấp T.Ư; 39 đề tài, dự án cấp tỉnh và 40 đề tài, dự án cấp huyện/thành phố. Các đề tài nghiên cứu khoa học trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, khi được ứng dụng vào thực tế trở thành động lực để kích thích sự phát triển KT – XH, góp phần thực hiện "2 đột phá"...

31/05/2019
Sở TT&TT Thanh Hóa trao đổi kinh nghiệm với Sở TT&TT tỉnh

BHG - Sáng 30.5, Đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh Hóa đã có buổi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm thực tế với Sở TT&TT Hà Giang về kinh nghiệm triển khai điểm cầu trực tuyến tới các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị viễn thông của 2 tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Sở TT&TT Hà Giang chào mừng  đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh hóa lên thăm, làm việc tại Hà Giang. Đây là dịp để 2 bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước...

30/05/2019
Xín Mần phối hợp với Viettel Hà Giang triển khai xây dựng Trung tâm điều hành thông minh

BHG - Thực hiện theo Chương trình ký kết hợp tác giữa huyện Xín Mần và Chi nhánh Viettel Hà Giang, chiều 28.5, BTV Huyện ủy Xín Mần đã có buổi làm việc với lãnh đạo Chi nhánh Viettel Hà Giang về việc xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (ĐHTM). Trung tâm ĐHTM là nơi làm việc tập trung theo cơ chế phối hợp của  việc giám sát, điều hành các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của đơn vị hành chính như: Giao thông, an ninh công cộng, ứng cứu khẩn cấp, cứu nạn... 

29/05/2019
Khu Nông nghiệp công nghệ cao xã Quyết Tiến nghiên cứu, khảo nghiệm nhiều giống cây trồng mới

BHG - Trong điều kiện cơ sở vật chất, con người còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới Hà Giang đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao; quản lý và phát huy Khu Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đạt những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

 

28/06/2019