Hà Giang

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế

10:02, 28/06/2019

BHG - Trong những năm qua, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý thuế (QLT) và cải cách thủ tục hành chính thuế. Nâng cao hiệu quả hoạt động QLT có tính liên kết, tự động hóa cao thực hiện minh bạch hóa thủ tục hành chính thuế, cung cấp dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế (NNT) và doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện liên kết thông tin với các ngành, đơn vị liên quan đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trong quản lý và phục vụ NNT.

Lãnh đạo phòng Công nghệ thông tin (Cục Thuế) tập huấn hướng dẫn triển khai ứng dụng hỗ trợ kê khai theo kiến trúc và công nghệ mới.             Ảnh: CTV
Lãnh đạo phòng Công nghệ thông tin (Cục Thuế) tập huấn hướng dẫn triển khai ứng dụng hỗ trợ kê khai theo kiến trúc và công nghệ mới. Ảnh: CTV

Đến nay ngành Thuế tỉnh đã triển khai và đưa vào sử dụng 29 ứng dụng, trong đó: Cấp Cục Thuế 15 ứng dụng, Chi cục Thuế 14 ứng dụng. Đặc biệt đã triển khai hệ thống QLT tập trung, thay thế 16 ứng dụng đang vận hành và triển khai phân tán tại cấp cục và chi cục, đáp ứng toàn bộ các khâu xử lý dữ liệu cho các quy trình nghiệp vụ như quy trình khai thuế, nộp thuế và kế toán thuế, quy trình hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, quy trình quản lý nợ… bảo đảm việc quản lý cơ sở dữ liệu về thuế một cách đồng bộ, thống nhất.

Với mục tiêu đẩy mạnh triển khai các dịch vụ thuế điện tử giúp giảm chi phí tài chính, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, NNT trong việc in, phát hành, gửi và lưu trữ về tờ khai giấy, Cục Thuế đã triển khai nhiều ứng dụng CNTT vào công tác QLT. Duy trì chất lượng, hiệu quả khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, tính đến thời điểm hiện tại có 100% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, trên 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Cục Thuế cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, hỗ trợ, chuẩn hóa công tác phân tích, lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên nguyên tắc phân tích đánh giá rủi ro, đảm bảo tính công bằng trong công tác thanh, kiểm tra; đồng thời, theo dõi, cập nhật, tổng hợp, báo cáo, đánh giá kết quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp. Cung cấp thông tin phục vụ cho việc chỉ đạo, điều hành công tác thanh, kiểm tra. Nâng cao hiệu quả giám sát chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra.

Ngoài ra, Cục Thuế triển khai một số ứng dụng phục vụ hoạt động quản lý nội bộ, như: Ứng dụng Kế toán hành chính sự nghiệp (IMAX); quản lý ấn chỉ (QLAC); quản lý tài sản (QLTS); quản lý thiết bị (QLTB); hệ thống quản lý công văn, tờ trình (QLCV); kiểm tra Nội bộ (KTNB), trước bạ - nhà đất... đáp ứng tốt các yêu cầu hiện nay.

Các ứng dụng CNTT được triển khai đã hỗ trợ cơ quan Thuế các cấp xử lý khối lượng thông tin về NNT và quản lý thuế lớn, góp phần tạo lập được kho cơ sở dữ liệu về QLT, đồng thời cũng đã hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan; hỗ trợ NNT giảm thủ tục khai, nộp thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế cho người dân và doanh nghiệp. 100% công chức thuế làm việc tại các bộ phận thực hiện khai thác, xử lý thông tin trên ứng dụng theo quyền truy cập để giải quyết công việc đảm bảo nhanh gọn, việc cập nhật dữ liệu chỉ phải nhập ở một bộ phận và kết suất ra nhiều loại báo cáo, sổ sách để các bộ phận khác khai thác dữ liệu một cách nhanh chóng, chính xác phục vụ tốt cho việc xử lý và điều hành công việc của đơn vị, tạo ra tác phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại.

Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định việc ứng dụng CNTT vào công tác QLT của ngành Thuế đã chiếm vai trò quan trọng và là một công cụ hỗ trợ đắc lực, không thể thiếu trong QLT, góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLT và cải thiện chất lượng phục vụ NNT, đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế.

Nguyễn Kim Hồng (Phòng CNTT)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm khoa học vào sản xuất

BHG - Với sự quan tâm đầu tư của T.Ư, của tỉnh và với những nỗ lực của ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN), từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã triển khai thực hiện được 107 đề tài, dự án KH&CN. Trong đó có 28 đề tài, dự án cấp T.Ư; 39 đề tài, dự án cấp tỉnh và 40 đề tài, dự án cấp huyện/thành phố. Các đề tài nghiên cứu khoa học trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, khi được ứng dụng vào thực tế trở thành động lực để kích thích sự phát triển KT – XH, góp phần thực hiện "2 đột phá"...

31/05/2019
Sở TT&TT Thanh Hóa trao đổi kinh nghiệm với Sở TT&TT tỉnh

BHG - Sáng 30.5, Đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh Hóa đã có buổi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm thực tế với Sở TT&TT Hà Giang về kinh nghiệm triển khai điểm cầu trực tuyến tới các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị viễn thông của 2 tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Sở TT&TT Hà Giang chào mừng  đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh hóa lên thăm, làm việc tại Hà Giang. Đây là dịp để 2 bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước...

30/05/2019
Ngành KH&CN góp phần xây dựng, bảo hộ thương hiệu các sản phẩm

BHG – Những năm qua, nói đến Hà Giang, ngoài các di sản văn hóa, thiên nhiên nổi tiếng; nhiều người còn biết đến các sản vật của địa phương, như: Thịt bò Vàng, hồng Không hạt, chè Shan tuyết, gạo Già dui… Cùng với sự quan tâm, góp sức của tỉnh; ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã và đang tích cực xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản. Tên gọi và xuất xứ của các sản phẩm đang dần trở thành những thương hiệu có tiếng không chỉ ở miền đất Hà Giang.

30/04/2019
Xín Mần phối hợp với Viettel Hà Giang triển khai xây dựng Trung tâm điều hành thông minh

BHG - Thực hiện theo Chương trình ký kết hợp tác giữa huyện Xín Mần và Chi nhánh Viettel Hà Giang, chiều 28.5, BTV Huyện ủy Xín Mần đã có buổi làm việc với lãnh đạo Chi nhánh Viettel Hà Giang về việc xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (ĐHTM). Trung tâm ĐHTM là nơi làm việc tập trung theo cơ chế phối hợp của  việc giám sát, điều hành các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của đơn vị hành chính như: Giao thông, an ninh công cộng, ứng cứu khẩn cấp, cứu nạn... 

29/05/2019