Hội thảo tư vấn, phản biện Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

15:28, 14/05/2019

BHG - Sáng 14.5, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện tham gia ý kiến đối với Dự án luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang.

Toàn cảnh Hội thảo tư vấn phản biện tham gia ý kiến đối với Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Hội thảo tư vấn phản biện tham gia ý kiến đối với Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã xây dựng và được Quốc hội lấy ý kiến nhân dân lần thứ 6, kết cấu gồm 7 chương, 32 điều. Dự thảo Luật có tính khả thi cao khi nhằm vào việc kiểm soát và quản lý đồ uống có cồn. Các biện pháp giảm mức tiêu thụ, giảm tác hại cũng như quản lý việc cung cấp rượu, bia và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng được quy định rõ trong Dự thảo Luật. Để Dự thảo Luật có tính khách quan hơn, các chuyên gia, Hội thành viên thuộc hệ thống Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến, tư vấn và đề nghị bổ sung thêm một số nội dung, điều khoản đối với Dự thảo Luật. Cụ thể: Bổ sung cụm từ “Đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, an toàn lao động và an toàn trật tự giao thông” vào trước cụm từ “sức khỏe con người” tại Điều 1 của Dự thảo Luật; về chính sách của Nhà nước trong phòng, chống tác hại của rượu, bia: Cần bổ sung nội dung nhằm cụ thể hóa các biện phám để giảm mức tiêu thụ rượu, bia quy định tại Khoản 3 Điều 3; để thực hiện các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia, các chuyên gia đề nghị bổ sung thêm 1 điều mới cho Chương II là đảm bảo ngân sách cho công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia; bổ sung thêm 1 Khoản trong Điều 26 quy định trách nhiệm đối với Bộ VHTT&DL trong việc hướng dẫn, vận động cộng đồng dân cư về việc hạn chế hoặc không uống rượu, bia trong các đám cưới, đám tang, lễ hội tại địa bàn dân cư...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Vương Ngọc Hà, nhấn mạnh: Từ thực tế trong thời gian qua cho thấy tác hại của bia, rượu đối với xã hội là rất lớn. Nhiều vụ tai nạn thương tâm, đáng tiếc, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản xảy ra do bia, rượu. Thông qua Hội thảo lần này, đồng chí Vương Ngọc Hà đề nghị các đại biểu nghiêm túc nghiên cứu Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để bổ sung, đóng góp những ý kiến thiết thực vào Dự thảo Luật để khi ban hành, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia được áp dụng vào thực tiễn sẽ mang tính thiết thực, hiệu quả cao nhất, giảm thiểu tối đa tình trạng uống rượu, bia quá đà dẫn tới không kiểm soát được hành vi và điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao tầm vóc đàn gia súc

Xuân 2019 - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh xác định trâu, bò là những con thế mạnh, chủ lực; là một trong những giải pháp giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Chính vì vậy, tỉnh ta có nhiều chính sách khuyến khích phát triển đàn trâu, bò, đặc biệt chăn nuôi theo hướng hàng hóa và hỗ trợ công tác thụ tinh nhân tạo (TTNT), cải tạo tầm vóc đàn đại gia súc.

 

31/01/2019
Ngành KH&CN góp phần xây dựng, bảo hộ thương hiệu các sản phẩm

BHG – Những năm qua, nói đến Hà Giang, ngoài các di sản văn hóa, thiên nhiên nổi tiếng; nhiều người còn biết đến các sản vật của địa phương, như: Thịt bò Vàng, hồng Không hạt, chè Shan tuyết, gạo Già dui… Cùng với sự quan tâm, góp sức của tỉnh; ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã và đang tích cực xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản. Tên gọi và xuất xứ của các sản phẩm đang dần trở thành những thương hiệu có tiếng không chỉ ở miền đất Hà Giang.

30/04/2019
Bắc Mê triển khai hệ thống quản lý thông tin tạm trú người nước ngoài trên nền Internet

BHG - Bắc Mê là địa bàn có nhiều công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhà máy thủy điện và nơi chung chuyển giữa thành phố Hà Giang với 2 tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang nên có lượng người nước ngoài lưu trú và qua lại khá đông. Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện khai báo tạm trú; Công an huyện Bắc Mê đã triển khai hệ thống khai báo tạm trú đối với người nước ngoài trên nền Internet; sau 2 năm triển khai, hệ thống đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

 

29/01/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng điều tra dân số và nhà ở

BHG - Từ 0 giờ ngày 1.4.2019, cùng với cả nước, tỉnh ta tiến hành cuộc tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở trên phạm vi toàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất. TĐT dân số và nhà ở được thực hiện 10 năm một lần để thu thập các thông tin về tình hình dân số, nhân khẩu và tình trạng nhà ở của dân cư; nhằm phục vụ việc tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê Quốc gia; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT – XH giai đoạn 2021 – 2030.

 

28/03/2019