Hà Giang

Mèo Vạc thí điểm ứng dụng công nghệ nano kim loại trong xử lý hạt giống ngô

17:05, 08/04/2019

BHG - Ngày 8.4, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam phối hợp với huyện Mèo Vạc triển khai mô hình thí điểm “Ứng dụng công nghệ nano kim loại trong xử lý hạt giống ngô” tại xã Niêm Sơn.

Các đại biểu tham gia trồng ngô xử lý hạt giống bằng nano kim loại.
Các đại biểu tham gia trồng ngô xử lý hạt giống bằng nano kim loại.

Đây là công nghệ mới được ứng dụng trong việc xử lý hạt giống trước khi đưa ra trồng nhằm kích thích nảy mầm, phát triển rễ, thân lá và tăng khả năng sinh trưởng, khả năng chống chịu hạn và bệnh, tăng năng suất cây trồng. Được biết, công nghệ này đã được thực hiện tại các tỉnh Cao Bằng, Sơn La và cho kết quả khả quan. Tại Mèo Vạc, việc triển khai ứng dụng nano kim loại trong xử lý hạt giống ngô được thí điểm tại xã Niêm Sơn, nơi có lượng mưa thấp với diện tích hơn 2 ha và 4 hộ tham gia, mô hình sẽ được đánh giá kết quả vào cuối vụ, nếu đạt kết quả tốt sẽ đưa ra sản xuất đại trà.

Đây là mô hình thí điểm có tính mới, lần đầu tiên công nghệ nano được nghiên cứu, ứng dụng trên địa bàn huyện. Qua đó, lãnh đạo huyện Mèo Vạc mong muốn Viện Khoa học Vật liệu tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật trong quá trình thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ mới trong xử lý giống sẽ là tiền đề để nông dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Minh Chuyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao tầm vóc đàn gia súc

Xuân 2019 - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh xác định trâu, bò là những con thế mạnh, chủ lực; là một trong những giải pháp giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Chính vì vậy, tỉnh ta có nhiều chính sách khuyến khích phát triển đàn trâu, bò, đặc biệt chăn nuôi theo hướng hàng hóa và hỗ trợ công tác thụ tinh nhân tạo (TTNT), cải tạo tầm vóc đàn đại gia súc.

 

31/01/2019
Bắc Mê triển khai hệ thống quản lý thông tin tạm trú người nước ngoài trên nền Internet

BHG - Bắc Mê là địa bàn có nhiều công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhà máy thủy điện và nơi chung chuyển giữa thành phố Hà Giang với 2 tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang nên có lượng người nước ngoài lưu trú và qua lại khá đông. Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện khai báo tạm trú; Công an huyện Bắc Mê đã triển khai hệ thống khai báo tạm trú đối với người nước ngoài trên nền Internet; sau 2 năm triển khai, hệ thống đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

 

29/01/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng điều tra dân số và nhà ở

BHG - Từ 0 giờ ngày 1.4.2019, cùng với cả nước, tỉnh ta tiến hành cuộc tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở trên phạm vi toàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất. TĐT dân số và nhà ở được thực hiện 10 năm một lần để thu thập các thông tin về tình hình dân số, nhân khẩu và tình trạng nhà ở của dân cư; nhằm phục vụ việc tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê Quốc gia; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT – XH giai đoạn 2021 – 2030.

 

28/03/2019
Hội thảo xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao

BHG- Sáng 24.12, tại Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức (Vị Xuyên), Sở NN&PTNT tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2019 - 2025. Dự Hội thảo có đại diện một số Sở và cơ quan chuyên môn của tỉnh; Viện Khoa học Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố. Đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì buổi Hội thảo.

 

24/12/2018