Kiểm định taximet - nâng uy tín hãng taxi, lợi khách hàng

14:58, 17/04/2019

BHG - Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Với sự quan tâm của tỉnh cũng như ngành KH&CN, đến nay, Trung tâm đã được trang bị nhiều phương tiện, máy móc và được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường với 18 dịch vụ. Trong đó, có dịch vụ kiểm định taximet, hay còn gọi là đồng hồ đo km trên các xe taxi.

Nhân viên lái xe taxi hãng Mai Linh giới thiệu về đồng hồ đo km được lắp đặt đúng theo quy định trên xe.
Nhân viên lái xe taxi hãng Mai Linh giới thiệu về đồng hồ đo km được lắp đặt đúng theo quy định trên xe.

Taximet là phương tiện để đo quãng đường xe ô tô đã đi, thời gian chờ khi chở khách, làm căn cứ để tính giá tiền chi phí cho một hành trình mà hành khách sử dụng dịch vụ taxi. Theo quy định, các hãng taxi đều phải trang bị, lắp đặt taximet trên các xe để đảm bảo minh bạch trong việc tính tiền dịch vụ vận chuyển hành khách và đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Anh Hà Văn Thiệu, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh, cho biết: Theo Thông tư 23 của Bộ KH&CN, taximet thuộc phương tiện đo nhóm II và bắt buộc phải kiểm định 1 lần/năm để đảm bảo đúng chất lượng hoạt động. Trên địa bàn Hà Giang hiện có 5 hãng taxi đang hoạt động với số lượng trên 140 xe. Để đáp ứng nhu cầu kiểm định taximet, năm 2014, Trung tâm đã được trang bị một thiết bị kiểm định trị giá khoảng 300 triệu đồng. Hàng năm, Trung tâm đều có sự rà soát các đơn vị kinh doanh taxi để thông tin về quy định kiểm định phương tiện đo taximet và dịch vụ kiểm định của Trung tâm. Trong 2 năm 2017 và 2018, Trung tâm kiểm định cho gần 170 lượt phương tiện xe taxi trên địa bàn.

Mặc dù số lượng taxi lên đến hơn 140 xe, nhưng số lượt kiểm định tại Trung tâm vẫn chưa đạt tỷ lệ cao. Theo lý giải của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh, có thể các xe taxi thực hiện kiểm định taximet ở nơi khác hoặc có thể không kiểm định. Hiện, mức giá kiểm định 1 đồng hồ taximet tại Trung tâm được niêm yết là 250.000đ. Trong khi việc kiểm định ở nơi khác có thể rẻ hơn do các đơn vị kiểm định khác có thể “lách” bằng cách cho các xe tắc xi tháo rời đồng hồ rồi mang về kiểm định. Trong khi theo quy định, việc kiểm định taximet phải được giữ nguyên trên xe, không được tháo các dây kết nối với xe ô tô.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều nhân viên lái thuộc hãng taxi Hùng Trang - đơn vị kinh doanh hàng năm luôn chấp hành tốt quy định kiểm định phương tiện đồng hồ taximet - cho biết, taximet là phương tiện để đảm bảo việc kinh doanh vận chuyển hành khách minh bạch; đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ taxi. Các hãng taxi đều được trang bị đầy đủ taximet và kiểm định đúng hạn, việc đo km chính xác sẽ chiếm được lòng tin của khách hàng, đồng thời có tính cạnh tranh cao hơn so với các hãng taxi chưa quan tâm đến việc này.

Anh Trần Minh Nghĩa, du khách đến từ thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, cho biết: Đến thành phố Hà Giang, tôi đã sử dụng dịch vụ taxi của các hãng, như: Mai Linh, Hùng Trang; tất cả đều có đồng hồ tính km rất chuyên nghiệp. Đây là điều rất cần thiết, bởi Hà Giang dù là địa bàn vùng cao, nhưng lại là địa phương thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước; việc lắp đặt taximet thể hiện hình ảnh đẹp, khẳng định việc làm ăn minh bạch cũng như ý thức bảo vệ quyền lợi khách hàng của các đơn vị kinh doanh taxi.

Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Hà Văn Thiệu cho biết thêm: Hiện nay, với trang bị phương tiện đầy đủ và con người chuyên nghiệp, Trung tâm sẵn sàng đáp ứng đủ 18 dịch vụ kiểm định theo Giấy phép của Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp. Đối với dịch vụ kiểm định taximet, Trung tâm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mang thiết bị kiểm định đến kiểm định tại các cơ sở kinh doanh chứ không nhất thiết phải mang xe đến Trung tâm để kiểm định;  các thủ tục kiểm định cũng hết sức nhanh, gọn, thuận lợi cho khách hàng.  

Bài, ảnh: HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao tầm vóc đàn gia súc

Xuân 2019 - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh xác định trâu, bò là những con thế mạnh, chủ lực; là một trong những giải pháp giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Chính vì vậy, tỉnh ta có nhiều chính sách khuyến khích phát triển đàn trâu, bò, đặc biệt chăn nuôi theo hướng hàng hóa và hỗ trợ công tác thụ tinh nhân tạo (TTNT), cải tạo tầm vóc đàn đại gia súc.

 

31/01/2019
Bắc Mê triển khai hệ thống quản lý thông tin tạm trú người nước ngoài trên nền Internet

BHG - Bắc Mê là địa bàn có nhiều công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhà máy thủy điện và nơi chung chuyển giữa thành phố Hà Giang với 2 tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang nên có lượng người nước ngoài lưu trú và qua lại khá đông. Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện khai báo tạm trú; Công an huyện Bắc Mê đã triển khai hệ thống khai báo tạm trú đối với người nước ngoài trên nền Internet; sau 2 năm triển khai, hệ thống đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

 

29/01/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng điều tra dân số và nhà ở

BHG - Từ 0 giờ ngày 1.4.2019, cùng với cả nước, tỉnh ta tiến hành cuộc tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở trên phạm vi toàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất. TĐT dân số và nhà ở được thực hiện 10 năm một lần để thu thập các thông tin về tình hình dân số, nhân khẩu và tình trạng nhà ở của dân cư; nhằm phục vụ việc tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê Quốc gia; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT – XH giai đoạn 2021 – 2030.

 

28/03/2019
Hội thảo xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao

BHG- Sáng 24.12, tại Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức (Vị Xuyên), Sở NN&PTNT tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2019 - 2025. Dự Hội thảo có đại diện một số Sở và cơ quan chuyên môn của tỉnh; Viện Khoa học Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố. Đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì buổi Hội thảo.

 

24/12/2018