Hà Giang

Bắc Mê triển khai hệ thống chứng thực Chữ ký số trong các cơ quan Đảng

15:06, 13/11/2018

BHG - Thực hiện “Chương trình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động các cơ quan Đảng giai đoạn 2015 - 2020” kèm theo Quyết định số 260-QĐ/TW, của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Huyện ủy Bắc Mê đã chỉ đạo triển khai hệ thống chứng thực Chữ ký số (CKS) trong các cơ quan Đảng.

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Mê, thực hiện thao tác chữ ký số trên máy tính.
Đồng chí Đỗ Thị Thanh Thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Mê, thực hiện thao tác chữ ký số trên máy tính.

CKS là một dạng chữ ký điện tử dựa trên công nghệ mã hoá, việc sử dụng CKS mang lại nhiều ưu điểm khi cần xác định nguồn gốc và tính toàn vẹn của văn bản trong quá trình sử dụng. Với công nghệ hạ tầng mã hóa công khai sẽ đảm bảo CKS khi được một người dùng nào đó tạo ra là duy nhất, không thể giả mạo được và chỉ có người sở hữu khóa bí mật mới có thể tạo ra được CKS đó. Bởi vậy, CKS ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Tại huyện Bắc Mê, việc triển khai CKS được giao cho cán bộ Phòng Cơ yếu – Công nghệ thông tin huyện. Để có thể đạt hiệu quả cao nhất, Huyện ủy đã cử cán bộ phụ trách đi tập huấn và bắt đầu triển khai cài đặt tại huyện vào tháng 7.2018; hiện, đã sử dụng CKS trên các văn bản của Huyện ủy ban hành và đang sử dụng CKS cho Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy và cơ quan Văn phòng Huyện ủy; Trưởng, Phó các Ban xây dựng Đảng. Cùng với đó, nhiều hạng mục quan trọng đã và đang được triển khai như: Mạng thông tin diện rộng của Đảng được tổ chức, định tuyến lại từ mô hình mạng phân cấp sang mạng ngang hàng; sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng từ Trung ương tới cấp huyện, xã bảo đảm việc truy cập, khai thác thông tin giữa các cấp được thuận tiện; trang thiết bị tin học phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản được đáp ứng; công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin được các cơ quan tuân thủ nghiêm túc quy chế quản lý, sử dụng và bảo vệ mạng thông tin diện rộng của Đảng.

Là huyện triển khai CKS đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, cho biết: “Hơn ba năm, triển khai ứng dụng CNTT theo Chương trình 260 tại huyện đã đạt được những kết quả tích cực trong hoạt động của các cơ quan Đảng. Các hệ thống thông tin chuyên ngành, phần mềm dùng chung được xây dựng, nâng cấp;  công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sử dụng CNTT đã đáp ứng yêu cầu công việc. Góp phần đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong Đảng. Đặc biệt là việc sử dụng CKS đã tạo một bước cải cách, giúp giảm tải nhiều khâu trung gian trong việc quản lý và điều hành. Với những thành công bước đầu, tiến tới năm 2019 huyện sẽ tiếp tục triển khai đến hệ thống cấp xã...”

Nói về những hiệu quả ban đầu của việc sử dụng CKS, đồng chí Đỗ Thị Thanh Thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: “Khi mới sử dụng có phần rắc rối do khâu thẩm định, chứng thực. Nhưng khi đã sử dụng, với các thao tác đơn giản như: Chọn biểu tượng CKS, mở tài liệu, chuyển đổi, ký số, chọn khung chữ ký, chọn chức danh, ký số và nhập mật khẩu. Chỉ chưa đầy 1 phút có thể hoàn thành các thao tác. Việc sử dụng CKS cho thấy có rất nhiều thuận lợi, không còn những trồng giấy tờ chờ ký, hay cần đến nhân viên phải in và mang sang trình ký; đặc biệt việc ký có thể diễn ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào...”

Từ hiệu quả trong việc ứng dụng CNTT và CKS trên địa bàn huyện; năm 2019, huyện sẽ triển khai tới 100% các cơ quan và hoàn thiện hạ tầng chứng thực CKS và các ứng dụng, văn bản liên quan bảo đảm việc chứng thực, quản lý, sử dụng, đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, đúng quy định. 100% cơ quan thuộc Huyện uỷ, khối đoàn thể và Đảng ủy các cơ quan trực thuộc sẽ sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng để kết nối thông tin diện rộng của Đảng; kết nối mạng Internet có quản lý…

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tọa đàm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí

BHG - Ngày 28.9, tại huyện Mộc Châu (Sơn La), Báo Kinh tế & Đô thị, Báo Sơn La và Công ty TNHH Tiền Phong (Hà Nội) tổ chức Tọa đàm về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí. Dự Tọa đàm có lãnh đạo, phóng viên, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các cơ quan báo Đảng các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên và Phú Thọ.

28/09/2018
Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG - Trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ; nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân. BHXH tỉnh đã triển khai đồng loạt các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT trong toàn hệ thống trên cơ sở rà soát từng quy trình, thủ tục các lĩnh vực nghiệp vụ; đặc biệt là thu BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT)... 

28/09/2018
Trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14

BHG - Tối 23.10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện các Bộ, ngành T.Ư, cùng hơn 100 tác giả, nhóm tác giả đạt giải đến từ các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có tỉnh Hà Giang. Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng là hoạt động định kỳ do Quỹ Vifotec, Hội đồng đội T.Ư, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở KH&CN, các tỉnh, thành đoàn tổ chức. 

24/10/2018
Quang Bình phát huy vai trò cán bộ nông nghiệp xã trong chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân

BHG - Những năm qua, đội ngũ cán bộ nông nghiệp (CBNN) xã trên địa bàn huyện Quang Bình đã phát huy tốt vai trò của mình trong chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) cho người dân; nhất là đối với những hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, người dân đã tiếp cận được những tiến bộ KHKT, áp dụng vào sản xuất và mang lại hiệu quả. Gia đình anh Lý Văn Hơn, thôn Chàng Mới, xã Yên Hà có gần 20 năm kinh nghiệm trồng cam Sành, hiện gia đình anh có 8 ha (2 ha đang cho thu hoạch, 6 ha trồng mới được gần 3 năm) đều được trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP; thu nhập hàng năm của gia đình được gần 200 triệu đồng. Anh Đặng Văn Chung, CBNN xã Yên Hà cho biết:

24/10/2018