Thanh tra góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành KH&CN

17:19, 23/10/2017

BHG - Thời gian qua, Thanh tra Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN), thuộc Sở KH&CN luôn tích cực phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần vào nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của ngành KH&CN.

Thanh tra Sở KH&CN phối hợp với các đơn vị thanh tra về đo lường và chất lượng xăng, dầu tại các cây xăng.
Thanh tra Sở KH&CN phối hợp với các đơn vị thanh tra về đo lường và chất lượng xăng, dầu tại các cây xăng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Mai Hoàng Hiệp, Chánh Thanh tra Sở KH&CN cho biết, hàng năm đơn vị luôn chủ động trong công tác tham mưu cho Ban giám đốc Sở xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành KH&CN; các nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân về giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở; các hoạt động phối hợp với Ban chỉ đạo 389 của tỉnh và Thanh tra tỉnh. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã tham mưu giải quyết tốt các tồn đọng về quản lý nguồn phóng xạ tại Công ty Cổ phần Xi-Măng Hà Giang cũng như theo dõi kiểm tra, kiểm soát các đơn vị có nguồn phóng xạ trong tỉnh.

Trong hoạt động chuyên môn, hàng năm Thanh tra Sở KH&CN luôn chủ động bám sát kế hoạch thanh tra được phê duyệt, triển khai công tác thanh tra chuyên ngành như: Thanh tra về đo lường, chất lượng vàng, trang sức mỹ nghệ; thanh tra đo lường; chất lượng xăng, dầu; thanh tra về nhãn hiệu hàng hóa... Theo đồng chí Mai Hoàng Hiệp, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã tích cực triển khai kiểm tra về xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang với tổng số 29 cơ sở kinh doanh xăng, dầu được kiểm tra các nội dung về giấy chứng nhận kiểm định; dấu, tem niêm phong kẹp chì các bộ phận cột đo nhiên liệu. Qua kiểm tra, không phát hiện dấu hiệu làm sai số cột đo nhiên liệu; không có cơ sở nào vi phạm về đo lường, sai số các cột đo đều nằm trong giới hạn cho phép là +- 0,3%. Kiểm tra về chất lượng 3 mẫu xăng các mẫu được kiểm tra về chất lượng đều đạt theo tiêu chuẩn. Tổng số cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) được kiểm tra là 5 cơ sở, gồm các nhãn hiệu như: Petrolimex; Petroltime; Petrolvietnam; Hải Linh; PetrolHG; Đông Tùng gas loại 12kg. Qua kiểm tra định lượng các bình gas trên đều đạt yêu cầu về định lượng hàng đóng gói sẵn mức cho phép nằm trong +- 150g.

Đồng thời, Thanh tra Sở tích cực kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, huyện Yên Minh và thành phố Hà Giang với 11 cơ sở kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ. Qua kiểm tra các cơ sở đều đã tự công bố tiêu chuẩn chất lượng vàng theo quy định; kiểm tra về công tác quản lý phương tiện đo là công tơ điện, trên địa bàn các huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình, Bắc Quang, Quản Bạ, Đồng Văn và thành phố Hà Giang với tổng số công tơ điện được kiểm tra là: 110.685.000 cái. Kết quả tại thời điểm thanh tra, các công tơ điện đều còn hiệu lực kiểm định. Thanh tra chuyên đề an toàn bức xạ năm 2017 đối với một công ty có sử dụng 2 nguồn phóng xạ và hướng dẫn công ty này các bước trình phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở đã tích cực phối hợp với nhiều đơn vị triển khai các nhiệm vụ kiểm tra các hoạt động, hàng hóa có liên quan đến ngành. Thanh tra Sở đã phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Sở kiểm tra hàng giả và chống gian lận thương mại trên địa bàn các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc; phối hợp với Cục Thuế tỉnh dán tem thuế tại các cây xăng, dầu trên địa bàn các huyện Hoàng Su Phì; Xín Mần; Quang Bình; Bắc Quang; phối hợp với Quản lý thị trường xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn và tiêu hủy tang vật phụ tùng ô tô; phối hợp với Công an tỉnh giải quyết tình trạng quản lý nguồn phóng xạ tại Công ty Cổ phần Xi- măng Hà Giang.

Dịp thời gian cuối năm là thời điểm có nhiều nhiệm vụ. Chánh Thanh tra Sở Mai Hoàng Hiệp, cho biết: Thanh tra Sở sẽ tiếp tục tham mưu tốt cho Ban giám đốc các nhiệm vụ được giao đồng thời triển khai việc thanh tra các đề tài, dự án đang triển khai, đã kết thúc nhưng chậm tiến độ theo chỉ đạo của Ban giám đốc Sở và theo kế hoạch năm đã được phê duyệt; thanh tra về an toàn bức xạ và các thiết bị đo trong y tế trên địa bàn các huyện vùng cao phía Bắc và phía Tây. Đặc biệt là việc thanh tra nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỹ thuật trồng rừng thâm canh cây keo

BHG - Keo là loài cây mọc nhanh, tán dày, thường xanh, sau trồng 2-3 năm rừng đã khép tán, cải thiện được tiểu khí hậu, che chắn hạn chế dòng chảy, góp phần cố định đạm cho đất và là cây cung cấp gỗ nguyên liệu làm giấy, gỗ dán, ván dán, gỗ xẻ, đóng đồ mộc cao cấp,.... 

29/09/2017
Kiểm định phương tiện đo nhóm 2, góp phần đảm bảo chất lượng khám tại các cơ sở y tế

BHG- Là đơn vị chưa được nhiều người biết đến, nhưng những năm qua Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), thuộc Chi cục TCĐLCL, Sở KH&CN đã từng bước khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện nhiều nhiệm vụ mang ý nghĩa lớn cho xã hội, trong đó có dịch vụ kiểm định (KĐ) các phương tiện đo nhóm 2 của ngành Y tế. 

26/09/2017
Nhiều chính sách ưu tiên phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định một trong hai khâu đột phá là: Đột phá về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. Cụ thể hóa nghị quyết này, tỉnh ta đã triển khai các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ đột phá ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất...

22/10/2017
Lễ Công bố Chỉ dẫn địa lý sản phẩm Hồng không hạt Quản Bạ

BHG- Chiều 22.9, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Lễ Công bố Chỉ dẫn địa lý (CDĐL sản phẩm Hồng không hạt Quản Bạ.

22/09/2017