Kiểm định phương tiện đo nhóm 2, góp phần đảm bảo chất lượng khám tại các cơ sở y tế

07:01, 26/09/2017

BHG- Là đơn vị chưa được nhiều người biết đến, nhưng những năm qua Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), thuộc Chi cục TCĐLCL, Sở KH&CN đã từng bước khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện nhiều nhiệm vụ mang ý nghĩa lớn cho xã hội, trong đó có dịch vụ kiểm định (KĐ) các phương tiện đo nhóm 2 của ngành Y tế.

Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang, một trong những đơn vị luôn chú trọng phối hợp KĐ phương tiện đo nhóm 2.  Trong ảnh: Nhân viên y tế của Trung tâm đang sử dụng máy đo điện tim cho bệnh nhân.
Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang, một trong những đơn vị luôn chú trọng phối hợp KĐ phương tiện đo nhóm 2. Trong ảnh: Nhân viên y tế của Trung tâm đang sử dụng máy đo điện tim cho bệnh nhân.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hà Văn Thiệu, Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm có chức năng thực hiện dịch vụ KĐ các phương tiện đo nhóm 2 của ngành Y tế. Phương tiện đo nhóm 2 của ngành Y tế là phương tiện đo được sử dụng đo bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường, như: Máy đo huyết áp, đồng hồ áp kế, máy điện tim, cân đồng hồ lò xo, cân bàn... Các phương tiện đo ngành y tế Trung tâm cần liên kết với các Trung tâm thuộc Tổng cục TCĐLCL để KĐ như máy chụp X quang, máy điện não, máy chụp cắt lớp vi tính.

Tuy nhiên, để thực hiện nhiệm vụ tưởng như đơn giản này lại không dễ dàng. Bởi tỉnh ta có địa bàn rộng, với hàng chục cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám tại các huyện và các khu vực nhỏ lẻ. Cùng với đó, sự nắm bắt của không ít cơ sở y tế về các quy định bắt buộc phải KĐ đối với các phương tiện đo nhóm 2 còn hạn chế, chưa đầy đủ. Nếu không thực hiện KĐ theo định kỳ, các phương tiện sẽ không thể đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Trên cơ sở đó, những năm qua là đơn vị duy nhất trong tỉnh thực hiện chức năng KĐ phương tiện đo nhóm 2, Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL đã tích cực đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ có đủ năng lực làm công tác KĐ. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các quy định mới của ngành về công tác KĐ. Được sự quan tâm của Sở KH&CN, những năm qua đã đầu tư cho Trung tâm các chuẩn dùng để KĐ phương tiện đo ngành Y tế là chuẩn KĐ máy đo điện tim, chuẩn KĐ máy đo huyết áp, đồng hồ áp kế.

Những năm qua, Trung tâm thường xuyên phối hợp, thông báo cho các đơn vị, cơ sở y tế về thời hạn KĐ của các phương tiện đo nhóm 2 để đăng ký KĐ. Đồng thời, thông qua đây tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở y tế về việc chấp hành KĐ các phương tiện đo nhóm 2 theo đúng định kỳ. Qua đó, có nhiều đơn vị, cơ sở y tế các huyện đã nhận thức đúng và thực hiện tốt việc KĐ như: Mèo Vạc, Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì... Tuy nhiên, vẫn có những đơn vị chưa chú trọng hoặc chưa nhận thức đúng về yêu cầu cần KĐ phương tiện đo nhóm 2. Anh Hà Văn Thiệu cho biết, theo quy định, các phương tiện đo sau khi được KĐ nếu đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận KĐ và dán tem KĐ. Nếu các phương tiện không được KĐ, hoặc chậm KĐ đồng nghĩa với việc chất lượng của các phương tiện đo chưa được công nhận đảm bảo về kỹ thuật và đo lường.

Với nỗ lực của Trung tâm, các năm 2015, 2016, đã phối hợp, KĐ được 414 lượt phương tiện đo nhóm 2 gồm: Máy đo huyết áp, đồng hồ áp kế, máy điện tim, cân đồng hồ lò xo, cân bàn. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã KĐ được 132 lượt phương tiện đo. Tuy nhiên, vẫn còn có những đơn vị chưa thực sự quan tâm đến vấn đề KĐ phương tiện đo. Trên cơ sở đó, không chỉ có sự vào cuộc của ngành KH&CN, rất cần vai trò của ngành Y tế trong việc chỉ đạo, nhắc nhở các cơ sở y tế chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về việc định kỳ KĐ các phương tiện đo nhằm đảm bảo tiêu chuẩn trong khám, chữa bệnh.

Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL Hà Văn Thiệu, cho biết thêm: Hoạt động của Trung tâm sẽ từng bước theo hướng tự chủ. Điều này đòi hỏi cần phải từng bước tăng cường năng lực KĐ trong điều kiện Trung tâm hiện còn nhiều khó khăn. Để khắc phục hạn chế trong điều kiện chưa đủ năng lực KĐ một số phương tiện, hiện nay Trung tâm có thể liên kết với các đơn vị có đủ năng lực ở T.Ư để thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, mong muốn các ngành chức năng, các đơn vị, cơ sở y tế cần hiểu đúng tầm quan trọng của công tác KĐ.

Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình bảo tồn và phát triển nguồn gen cây thuốc tắm tại thôn Nậm Đăm

BHG- Bảo tồn phát triển nguồn quĩ gen nói chung là một chủ trương lớn. Tuy nhiên để có giải pháp bảo tồn hiệu quả, ứng với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, từng loài gen cần được bảo tồn. Đòi hỏi mỗi cấp, ngành, địa phương, phải năng động, sáng tạo trong đề xuất cho công tác bảo tồn. 

30/08/2017
Một số biện pháp phòng, chống sét

BHG - Nhằm ngăn ngừa thiệt hại do sét gây ra cũng như góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản cho con người, mỗi chúng ta cần biết một vài biện pháp phòng,  chống sét hiệu quả sau:

27/08/2017
Những kết quả bước đầu ứng dụng khoa học - công nghệ ở Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức

BHG- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo, cán bộ, CNVC Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn,  hoàn thành tốt nhiệm vụ theo yêu cầu đặt ra.

23/08/2017
Đưa hệ thống phần mềm quản lý cấp số điện tử cho xe chở hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG- Đầu tháng 8 này, tỉnh ta vừa đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống cấp số điện tử cho xe công - ten - nơ chở hàng hóa xuất khẩu (XK) qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Việc đầu tư hệ thống cấp số điện tử đã giải quyết được tình trạng ùn tắc phương tiện vận tải khu vực cửa khẩu, tranh giành lượt XK và phát sinh nhiều đầu mối tham gia xuất khẩu như trước đây. 

23/08/2017