Hội thảo - Tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng trong khai thác khoáng sản

15:09, 20/09/2017

BHG - Sáng 20.9, tại Nhà khách Hà An (T.p Hà Giang), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) tổ chức Hội thảo – Tập huấn chuyên đề "Nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền lợi người dân, quyền tiếp cận thông tin và giám sát bảo vệ môi trường (BVMT) trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (KTKS)". Tham dự Hội thảo – Tập huấn có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh; các phòng, ban và đại diện UBND một số xã của 2 huyện Yên Minh, Bắc Mê.

Toàn cảnh buổi Hội thảo - Tập huấn.
Toàn cảnh buổi Hội thảo - Tập huấn.

Trong thời gian 1,5 ngày, các chuyên gia Trung tâm Phát triển và Hội nhập, Liên Minh khoáng sản, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh sẽ cung cấp các nội dung gồm: Các quy định về bảo hộ quyền lợi của người dân, quyền tiếp cận thông tin về môi trường; quyền giám sát các hoạt động về BVMT; quy định công khai thông tin về thu phí BVMT và phân bổ, sử dụng nguồn thu từ phí BVMT trong hoạt động KTKS; nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền lợi của địa phương và người dân trong lĩnh vực KTKS tại cơ sở. Vai trò, kết quả thực hiện công tác giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác BVMT. Vấn đề công khai thông tin về phân bổ nguồn thu phí BVMT trong hoạt động khoáng sản theo quy định của Nghị định 164/2016 của Chính phủ về phí BVMT đối với KTKS và Nghị định số 22/2016 của HĐND tỉnh quy định về phí BVMT đối với KTKS trên địa bàn tỉnh. Các quy định về trách nhiệm và quyền giám sát thực thi chính sách, pháp luật về BVMT trong lĩnh vực KTKS của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội thành viên của MTTQ và cộng đồng dân cư tại cơ sở…

Qua Hội thảo – Tập huấn nhằm nâng cao chất lượng thực thi chính sách BVMT trong lĩnh vực KTKS. Đồng thời, nâng cao nhận thức, năng lực giám sát cho các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư về quyền lợi của người dân trong lĩnh vực BVMT, KTKS tại cơ sở.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình bảo tồn và phát triển nguồn gen cây thuốc tắm tại thôn Nậm Đăm

BHG- Bảo tồn phát triển nguồn quĩ gen nói chung là một chủ trương lớn. Tuy nhiên để có giải pháp bảo tồn hiệu quả, ứng với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, từng loài gen cần được bảo tồn. Đòi hỏi mỗi cấp, ngành, địa phương, phải năng động, sáng tạo trong đề xuất cho công tác bảo tồn. 

30/08/2017
Một số biện pháp phòng, chống sét

BHG - Nhằm ngăn ngừa thiệt hại do sét gây ra cũng như góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản cho con người, mỗi chúng ta cần biết một vài biện pháp phòng,  chống sét hiệu quả sau:

27/08/2017
Đưa hệ thống phần mềm quản lý cấp số điện tử cho xe chở hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG- Đầu tháng 8 này, tỉnh ta vừa đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống cấp số điện tử cho xe công - ten - nơ chở hàng hóa xuất khẩu (XK) qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Việc đầu tư hệ thống cấp số điện tử đã giải quyết được tình trạng ùn tắc phương tiện vận tải khu vực cửa khẩu, tranh giành lượt XK và phát sinh nhiều đầu mối tham gia xuất khẩu như trước đây. 

23/08/2017
Những kết quả bước đầu ứng dụng khoa học - công nghệ ở Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức

BHG- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo, cán bộ, CNVC Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn,  hoàn thành tốt nhiệm vụ theo yêu cầu đặt ra.

23/08/2017