Ứng dụng công nghệ thông tin - bước đột phá trong cải cách hành chính ở Xín Mần

08:51, 15/08/2017

BHG- Đầu năm 2017, Xín Mần là huyện đầu tiên trong tỉnh triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống phòng họp trực tuyến từ huyện đến các xã, nhằm hướng đến hiện đại hóa nền hành chính, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính (CCHC). Đây là thành quả của việc đẩy mạnh Chương trình tổng thể về CCHC của tỉnh, Chương trình đột phá về CCHC và nâng cao chất lượng công vụ của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, giai đoạn 2016 - 2020.

Họp trực tuyến sơ kết học kỳ 1 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần (tháng 2.2017) tại điểm cầu xã Nàn Xỉn.
Họp trực tuyến sơ kết học kỳ 1 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần (tháng 2.2017) tại điểm cầu xã Nàn Xỉn.

Huyện Xín Mần có 19 xã, thị trấn với 4 xã giáp biên là: Nàn Xỉn, Chí Cà, Pà Vầy Sủ và Xín Mần. Do địa hình bị chia cắt mạnh nên giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Bước vào đầu nhiệm kỳ 2016 - 2020, huyện Xín Mần đã tập trung đẩy mạnh CCHC, trong đó: 100% các cơ quan, đơn vị được kết nối mạng internet, đồng thời triển khai ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử VNPT ioffice, hòm thư điện tử công vụ để giải quyết công việc; 100% xã, thị trấn triển khai ứng dụng phần mềm một cửa liên thông... từng bước nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vướng mắc trong nhân dân.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, với mục tiêu lấy ứng dụng công nghệ thông tin làm khâu đột phá trong CCHC ngay từ đầu năm 2017, huyện Xín Mần đã giao cho các ngành liên quan tiến hành triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống họp trực tuyến từ huyện đến cấp xã. Trên cơ sở kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa hỗ trợ cho UBND các xã về kinh phí để mua trang thiết bị như: Ti vi, camera, micro... Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức và các phòng, ban phối hợp thực hiện. Là huyện đầu tiên trong tỉnh thực hiện, nhưng do gặp nhiều khó khăn về kinh phí nên đến nay, huyện Xín Mần mới chỉ lắp đặt và đưa vào sử dụng được 10 điểm cầu truyền hình với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, các điểm cầu truyền hình trực tuyến đã phát huy được hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc trong toàn huyện.

Bà Hoàng Thị Phương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Xín Mần cho biết: Đến nay, huyện đã tiến hành lắp đặt và đưa vào vận hành 10 điểm cầu họp trực tuyến tại các xã, cụm xã. Trong đó, 4 xã biên giới là: Pà Vầy Sủ, Chí Cà, Nàn Xỉn, Xín Mần có điều kiện giao thông đi lại khó khăn được lắp đặt mỗi xã một điểm cầu, còn lại các cụm xã giao thông đi lại thuận tiện với nhau trước mắt sẽ lắp đặt chung một điểm cầu. Hệ thống đường truyền có chất lượng tốt và hoạt động có hiệu quả trong việc truyền tải thông tin kịp thời, đảm bảo an toàn từ huyện đến xã. Để hệ thống các điểm cầu trực tuyến hoạt động tốt, huyện đã phân công cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin có chuyên môn hướng dẫn, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viettel Hà Giang triển khai tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, quản lý, vận hành, sử dụng cho cán bộ các xã, thị trấn. Vậy nên, công tác thông tuyến các điểm cầu được thực hiện thuận lợi, không gặp khó khăn hay xảy ra sai sót trong quá trình sử dụng.

Có thể thấy, việc lắp đặt các điểm cầu trực tuyến cấp xã là nỗ lực của toàn hệ thống chính trị huyện Xín Mần trong CCHC nâng cao chất lượng thực thi công vụ và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trước hết, họp trực tuyến đã làm giảm bớt quá trình di chuyển khó khăn của cán bộ, lãnh đạo xã. Đặc biệt là các xã vùng biên giới, nơi có hệ thống giao thông phức tạp như: Pà Vầy Sủ, Nàn Xỉn, Chí Cà... Anh Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn cho biết: Nàn Xỉn là xã giáp biên, đường đi lại cực kỳ khó khăn. Trước đây, mỗi lần đi về huyện họp phải mất từ 2 đến 3 ngày, giờ họp trực tuyến đã tiết kiệm được thời gian và chi phí hội họp. Bên cạnh đó, việc triển khai họp trực tuyến từ huyện đến xã sẽ mở rộng quy mô số lượng người tham dự họp. Bà Hoàng Thị Phương cho biết thêm: Trước đây, khi tổ chức một cuộc họp ở trung tâm huyện thì chỉ có cán bộ liên quan tham dự. Nhưng khi triển khai họp trực tuyến, cán bộ, công chức xã, Bí thư các Chi bộ, Trưởng thôn... cũng có thể tham gia dự họp. Qua đó, sẽ phổ biến kịp thời, sâu rộng đường lối, chỉ đạo của cấp trên đến với nhân dân.  Hiện nay, công nghệ thông tin là công cụ hữu ích được sử dụng rộng rãi và hiệu quả trong cơ quan nhà nước góp phần vào sự phát triển KT - XH của địa phương. Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, huyện Xín Mần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC. Thời gian tới, huyện quyết tâm triển khai lắp đặt các điểm cầu trực tiếp ở các xã còn lại. Ngoài ra, huyện cũng đã tiến hành lắp đặt 5 điểm phát Wifi công cộng tại trung tâm huyện để phục vụ nhân dân gắn với phát triển du lịch, KT - XH của huyện - Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Hoàng Nhị Sơn chia sẻ.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm chống nóng cho cá

BHG - Những ngày cuối tháng 7 trời rất nóng, có hôm cao điểm nhiệt độ lên tới 35 độ, lá chuối thả xuống ao cho cá còn bị xém mặt trên; các ao nuôi cá có mức nước nông, bờ ao xây tường chắn và có đường ống dẫn nước xa với đoạn ống lộ thiên càng dài thì nước trong ao càng nóng. Trong điều kiện này các loài cá ưa nước lạnh và sạch sẽ bị chết nhất là cá Bỗng.

31/07/2017
Tập huấn triển khai về chứng thư số của HĐND các cấp

BHG- Ngày 28.6, HĐND tỉnh phối hợp với Cục Cơ yếu Đảng và Chính quyền - Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tập huấn triển khai về chứng thư số của HĐND các cấp nhằm hướng dẫn các quy trình, thao tác sử dụng hệ thống phần mềm về chữ ký số, chứng thư số và bảo mật thông tin khi sử dụng. 

29/06/2017
Mạng 4G đã phủ sóng khoảng 95% dân số Việt Nam

Hiện các nhà mạng của Việt Nam đã triển khai 43.000 trạm thu phát sóng 4G (BTS) trên toàn quốc và theo tính toán, số lượng trạm BTS này bảo đảm nhu cầu phục vụ khoảng 95% dân số.

28/07/2017
Trung tâm Thông tin & Chuyển giao công nghệ mới: Xây dựng Thư viện điện tử khoa học đầu tiên của tỉnh

BHG- Những năm qua, công nghệ thông tin trên toàn cầu có tốc độ phát triển chóng mặt, là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển KT – XH, đặc biệt là với những tỉnh có điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn như Hà Giang. 

28/06/2017