Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất

08:45, 18/04/2017

BHG - Đã đến lúc buộc phải thay đổi tư duy phát triển, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống bình yên của người dân - thông điệp trên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về môi trường tháng 8.2016, đã, đang tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động và trách nhiệm của các cấp chính quyền, ngành chuyên môn, mỗi người dân và chủ cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, có lúc, có nơi, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chỉ vì chút lợi nhuận, muốn giảm chi phí đầu tư, chi phí vận hành, đã cắt bớt các công đoạn liên quan đến xử lý chất thải, hoặc đầu tư công nghệ lạc hậu nên đã bức tử môi trường sống, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cộng đồng dân cư xung quanh nhà máy.

Nhằm kịp thời phát hiện, chặn những hành vi gây ô nhiễm môi trường sống, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn của tỉnh thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý nhiều hành vi vi phạm liên quan đến bảo vệ môi trường (BVMT), nhiều cơ sở sản xuất buộc phải dừng hoạt động, khắc phục hậu quả, xây dựng, vận hành nghiêm hệ thống xử lý nước thải. Mới đây, trong đợt kiểm tra thực tế hoạt động tại Nhà máy sản xuất tinh bột sắn - Cụm công nghiệp Nam Quang (Bắc Quang) của Công ty TNHH MTV Hùng Hà; Nhà máy sản xuất bột giấy, bao bì carton và các sản phẩm về giấy của Công ty Cổ phần sản xuất, XNK thương mại dịch vụ Phúc Hưng (Công ty Phúc Hưng) tại cụm công nghiệp Nam Quang, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều sai phạm. Trên cơ sở đó, đầu tháng 3 vừa qua, Chánh thanh tra Sở TN-MT tỉnh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phúc Hưng số tiền gần 25 triệu đồng; Công ty TNHH MTV Hùng Hà cũng bị xử phạt trên 80 triệu đồng.

Theo ông Phạm Văn Dục, Chánh thanh tra Sở TN-MT, quá trình hoạt động sản xuất tinh bột sắn, Công ty TNHH MTV Hùng Hà đã cho lắp riêng một đường ống, xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn thông thường vào môi trường, lưu lượng 40m3/ngày đêm. Doanh nghiệp này được liệt vào dạng vi phạm có hệ thống, bởi năm 2016, Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường khi đến Nhà máy sản xuất tinh bột sắn cũng phát hiện nhiều sai phạm. Từ những vi phạm trong quá trình sản xuất, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã ký quyết định xử phạt với số tiền gần 112 triệu đồng vì hành vi vi phạm như xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 5m3/ngày và các thông số COD vượt 3,7 lần, chất rắn lơ lửng vượt 3,1 lần. Còn đối với Công ty Phúc Hưng, Thanh tra Sở TN-MT xử phạt gần 25 triệu đồng cho các hành vi không thực hiện đúng nội dung trong kế hoạch BVMT đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận; xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn thông thường vào môi trường, lưu lượng 10m3/ngày đêm.

Trước đó, vào thời điểm năm 2016, qua kiểm tra tại Công ty Cổ phần Giấy Hải Hà - Cụm công nghiệp Nam Quang, Đoàn công tác Tổng cục Môi trường cũng đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến hành vi xả nước thải ra môi trường. Trên cơ sở đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài đã ký quyết định xử phạt doanh nghiệp này trên 45 triệu đồng do các lỗi vi phạm chính như xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; phạt tăng thêm 4% của mức vi phạm chính do các thông số nhu cầu oxy hóa học (COD) vượt 3,1 lần mức cho phép và thông số nhóm vi khuẩn phổ biến (Coliform) vượt 2,2 lần. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV 356, sản xuất tinh bột sắn tại thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh (Bắc Quang) cũng bị xử phạt tổng số tiền trên 518 triệu đồng. Qua kiểm tra, hoạt động của doanh nghiệp này, Đoàn thanh tra phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng như xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 800 - dưới 1.000 m3 nước/ngày đêm. Một loạt các tình tiết tăng nặng được áp dụng như phạt tăng thêm 4% do thông số COD vượt 89,8 lần; phạt tăng thêm 3% đối với thông số Coliform vượt 8,6 lần...

Qua theo dõi cho thấy, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm môi trường trong quá trình sản xuất, chủ yếu xảy ra đối với các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực chế biến nông - lâm sản. Theo lý giải của chủ các doanh nghiệp vi phạm, do nhà máy hoạt động chủ yếu theo thời vụ, giá trị sản phẩm không cao nên nhiều quy định bắt buộc liên quan đến BVMT đã bị họ xem nhẹ, hoặc bỏ qua không thực hiện. Mặc dù, trước khi tiến xây dựng nhà máy, các doanh nghiệp đều lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch BVMT, định hướng đầu tư công nghệ rất nghiêm túc, hiện đại... Nhưng thực tế, khi bắt tay vào sản xuất, họ không thực hiện đúng những nội dung trên vì chút lợi nhuận. Nhằm ngăn chặn những hành vi “bức tử” môi trường, cơ quan chức năng của tỉnh đã, đang và sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, BVMT sống bình yên, trong lành cho người dân.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Áp dụng các giải pháp khoa học nâng cao năng suất, chất lượng quả hồng không hạt

BHG - Nhắc đến sản vật của Cao nguyên đá Đồng Văn, nhiều người sẽ nhắc đến những trái hồng không hạt, sánh ngang với nhiều đặc sản của vùng đất đặc biệt này. Hồng không hạt trên Cao nguyên đá được trồng tập trung ở 2 huyện Yên Minh và Quản Bạ, với diện tích khoảng 150 – 160 ha. Những trái hồng nhỏ, thơm, vàng mỡ gà, không có hạt luôn là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Vì thế, hồng không hạt đã được chú trọng mở rộng diện tích, trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao. 

30/03/2017
Tổng đài 19006769 chăm sóc khách hàng sử dụng điện nhanh chóng, hiệu quả

BHG - Với phương châm "trách nhiệm - chuyên nghiệp - kịp thời", cuối năm 2015, Trung tâm chăm sóc khách hàng (TTCSKH) trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc chính thức đi vào hoạt động. Số điện thoại liên hệ qua Tổng đài 19006769. 

30/03/2017
Hội thảo khoa học "Trung tâm Học tập cộng đồng ở Hà Giang thực trạng và giải pháp phát triển"

BHG - Ngày 29.3, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học "Trung tâm Học tập cộng đồng ở Hà Giang thực trạng và giải pháp phát triển". Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có Tiến sĩ Susan Vize, Giám đốc Văn phòng Đại diện UNESCO tại Hà Nội, Các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh.

29/03/2017
Hội thi Tin học cán bộ, CCVC tỉnh Hà Giang lần thứ nhất năm 2017

BHG - Sáng 28.3, tại hội trường tầng 5 Cục Hải quan tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức khai mạc Hội thi Tin học cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, năm 2017. Đến dự có đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; Nguyễn Văn Tuệ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các sở, ban, ngành các cơ quan đơn vị trong tỉnh…

28/03/2017