Nhân tài Đất Việt 2016 có 2 Quán quân CNTT

09:14, 21/11/2016

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 đã chính thức khép lại với 2 công trình đạt giải Nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) được vinh danh trong lễ trao giải tối 19/11.

Tham dự lễ trao giải có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Danh dự Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Giáo sư - Viện sĩ - Tiến sĩ khoa học Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, năm 2005, chúng ta kỷ niệm 30 năm ngày thống nhất đất nước khi Việt Nam còn là nước nghèo trên thế giới, nhưng chính trong năm đó, Hội Khuyến học Việt Nam từ sáng kiến của Báo điện tử Dân trí đã tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT.

Đến nay Việt Nam không còn là nước nghèo và sự thay đổi này, theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có  rất nhiều nguyên nhân, đó là từ đường lối đúng đắn của Đảng, sự nỗ lực của mọi người, nhưng quan trọng nhất là sự sáng tạo không ngừng của người Việt Nam ở mọi lứa tuổi, mọi lĩnh vực ở mọi miền đất nước.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là một trong nhiều giải thưởng đã góp phần quan trọng khẳng định sự sáng tạo của người Việt Nam, mang dấu ấn đặc biệt vì đó là một trong những giải thưởng tiên phong tuyên dương hoạt động khởi nghiệp của người Việt Nam trong nỗ lực đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2016 đã trao 2 giải Nhất trong lĩnh vực CNTT, mỗi giải trị giá 100 triệu đồng, gồm: Sản phẩm ứng dụng trên di động mang tên “Khỉ con tinh ngịch” (Monkey Junior) của nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Early Start. Đây là hệ thống dạy học ngoại ngữ cho trẻ em từ 4 tháng tuổi đến 10 tuổi với kho dữ liệu đa phương tiện (bao gồm hình ảnh, video, audio).

Sản phẩm “Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC” của nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Công nghệ chọn lọc thông tin (nhóm giải CNTT triển vọng). Đây là hệ thống phân tích thống kê thông tin trên mạng xã hội có đầy đủ chức năng của một hệ thống phần mềm dịch vụ SaaS, hệ thống sử dụng kỹ thuật Deep Learning tiên tiến để xử lý văn bản Tiếng Việt.

Cũng trong lĩnh vực CNTT, Ban Tổ chức còn trao 2 giải Nhì (mỗi giải trị giá 50 triệu đồng); hai giải Ba (mỗi giải trị giá 30 triệu đồng).

Giải Khởi nghiệp Triển vọng (trị giá 15 triệu đồng) được trao cho công trình “Hachi - Nông nghiệp thông minh”. Sản phẩm này là hệ thống thuỷ canh thông minh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp đô thị.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao giải Nhất cho nhóm tác giả sản phẩm “Khỉ con tinh ngịch”. Ảnh: Dân trí

Cùng với lĩnh vực CNTT, các sản phẩm trong lĩnh vực khoa học công nghệ, y dược, khuyến tài cũng được Hội đồng Khoa học thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội đồng Khoa học thuộc Bộ Y tế tôn vinh trong lễ trao giải.

Theo đó, giải Nhất trong lĩnh vực y dược (trị giá 100 triệu đồng) được trao cho công trình “Nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh máu” của nhóm tác giả gồm 13 người, nhóm trưởng là GS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương.

Giải Nhất trong lĩnh vực khoa học công nghệ (trị giá 100 triệu đồng) được trao cho công trình “Nghiên cứu cải tiến, thiết kế chế tạo, đồng bộ hóa chuỗi dây chuyền chiết lon và đóng hộp tự động công suất 50.000 lon/giờ” của Thạc sĩ Trần Văn Trà thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen (Thái Bình)…

Ban Tổ chức cũng trao giải Khuyến tài (mỗi giải 30 triệu đồng) cho 4 tác giả là  Trần Huy Quang (Hà Nam) với sản phẩm máy đánh suốt vải; Văn Đức Quynh (Quảng Trị) với sản phẩm máy tách hạt bắp ngô, máy dập vỏ bia; ông Đinh Văn Sơn (Long An) với sản phẩm máy sản xuất thức ăn cho tôm và ông Trịnh Đình Năng (Bắc Kạn) với sản phẩm lò đốt rác thải y tế.

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, điều đặc biệt của Nhân tài Đất Việt năm nay là sự hội tụ của các nhóm, cá nhân khởi nghiệp tài năng với nhiều sản phẩm có chất lượng vượt trội. Các sản phẩm lọt vào vòng chung khảo đều có tính ứng dụng cao nên rất dễ giành được thành công trên thị trường.

http://baochinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nhà mạng cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn

5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm: Viettel, Vinaphone, Mobiphone, Vietnamobile và Gtel đã ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

31/10/2016
Một số kết quả về sở hữu trí tuệ của tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2016

BHG- Hà Giang có điều kiện KT – XH còn rất khó khăn.Nhưng tỉnh có nhiều sản phẩm nổi tiếng từ lâu trên thị trường như: cam Sành, chè Shan Tuyết, rượu ngô men lá, mật ong Bạc hà... 

29/09/2016
"Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững"

BHG- "Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững" - chủ đề của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay được phát động trên cả nước từ ngày 19-23.6 đang được cấp ủy, chính quyền, người dân tỉnh ta nhiệt tình hưởng ứng. 

28/09/2016
Công nghệ mạng di động 4G

 Công nghệ di động 4G LTE cung cấp băng thông rộng hơn, truyền tải dữ liệu nhanh hơn, dung lượng lớn hơn, là điều kiện lý tưởng để triển khai các dịch vụ truyền hình trực tuyến, video HD, game online…

27/10/2016