Hội nghị tư vấn phản biện Dự án Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp tỉnh

16:48, 11/11/2016

BHG- Sáng 11.11, tại phòng họp Hội trường lớn HĐND – UBND tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tư vấn, phản biện Dự án “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp (CN) tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Tham dự Hội nghị có các Chuyên gia tư vấn phản biện Trung ương: Tiến sĩ. Đỗ Hữu Hào, Ủy viên Hội đồng Chính sách Quốc gia, Chủ tịch Hội Cơ khí Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương; Tiến sĩ Dương Đình Giám, nguyên Viện Chiến lược Chính sách Công nghiệp, Bộ Công thương; các chuyên gia, nhà quản lý cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Dự thảo “Quy hoạch phát triển ngành CN tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 có bố cục khá chặt chẽ và hợp lý. Phương pháp nghiên cứu phù hợp; trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu trước đó, đồng thời kết hợp tốt giữa khảo sát thực tiễn và ý kiến chuyên gia, cũng như ý kiến của các cơ quan quản lý, cùng các luận giải có căn cứ khoa học phản ánh được khá rõ hiện trạng phát triển CN của tỉnh trong những năm vừa qua; chỉ ra được các hạn chế của quá trình phát triển CN trong giai đoạn 2011-2015 và những thách thức cùng các cơ hội, tiềm năng phát triển ngành CN của tỉnh trong giai đoạn tới. Từ đó, quy hoạch được 4 nhóm ngành trọng tâm cho tỉnh, bao gồm: Khai khoáng và luyện kim; Sản xuất và phân phối điện, nước, môi trường; Chế biến nông sản, thực phẩm, đồ uống và Chế biến gỗ, giấy; cùng với một số ngành CN khác nữa như: Sản xuất vật liệu xây dựng, CN hóa chất, hóa dược và phân bón, phát triển khu công nghiệp, cụm CN và phát triển tiểu thủ CN, làng nghề.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận về việc đánh giá hiện trạng, tiềm năng phát triển cũng như cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh về phát triển ngành CN đã được áp dụng trong giai đoạn vừa qua còn sơ sài; về định hướng phát triển ngành CN của tỉnh đưa ra vẫn là phương án phát triển theo chiều rộng mà chưa đúng với chủ trương của Đảng và nhà nước là tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Phương án Quy hoạch chủ yếu tập trung thu hút đầu tư nguồn lực từ bên ngoài mà chưa có hướng khuyến khích chuyển đổi, tái cơ cấu, phát triển doanh nghiệp trong tỉnh; Phương án quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực CN còn dàn trải, chưa xác định rõ lĩnh vực, sản phẩm CN mũi nhọn chủ yếu phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đặc biệt, đơn vị Chủ đầu tư rất đồng tình với dự án, công nghiệp nông thôn.

Các ý kiến phản biện, góp ý của các chuyên gia HĐPB và ý kiến tham gia, góp ý của lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Giang, cơ quan thường trực HĐPB sẽ tổng hợp và gửi tới Cơ quan chủ đầu tư Sở Công thương Hà Giang cùng đơn vị tư vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách CN, Bộ Công thương để chỉnh sửa, bổ sung.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nhà mạng cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn

5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm: Viettel, Vinaphone, Mobiphone, Vietnamobile và Gtel đã ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

31/10/2016
Một số kết quả về sở hữu trí tuệ của tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2016

BHG- Hà Giang có điều kiện KT – XH còn rất khó khăn.Nhưng tỉnh có nhiều sản phẩm nổi tiếng từ lâu trên thị trường như: cam Sành, chè Shan Tuyết, rượu ngô men lá, mật ong Bạc hà... 

29/09/2016
"Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững"

BHG- "Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững" - chủ đề của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay được phát động trên cả nước từ ngày 19-23.6 đang được cấp ủy, chính quyền, người dân tỉnh ta nhiệt tình hưởng ứng. 

28/09/2016
Công nghệ mạng di động 4G

 Công nghệ di động 4G LTE cung cấp băng thông rộng hơn, truyền tải dữ liệu nhanh hơn, dung lượng lớn hơn, là điều kiện lý tưởng để triển khai các dịch vụ truyền hình trực tuyến, video HD, game online…

27/10/2016