Hà Giang

Việt Nam chế tạo thành công chất dẫn hỗ trợ điều trị ung thư

07:43, 13/10/2016

Sáng 11/10, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo khoa học công bố kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chế tạo Phức hệ Nano FGC, là chất dẫn hiệu quả cho các hoạt chất dùng trong dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư.

Hình ảnh tại Lễ công bố. Ảnh: TTXVN
Hình ảnh tại Lễ công bố. Ảnh: TTXVN

Tại Hội thảo, TS. Hà Phương Thư, Trưởng phòng Nano Y sinh-Viện Khoa học Vật liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ) cho biết, lâu nay, việc dùng trực tiếp củ nghệ và tam thất thường không mang lại hiệu quả vì Curcumin trong nghệ khó tan, hấp thu kém còn hàm lượng Notoginseng trong tam thất thấp.

Do đó, bà cùng cộng sự đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nano nhằm đưa Curcumin từ đặc điểm khó tan thành những chất tan tốt trong nước bằng Phức hệ nano FGC: Nano (Fucoidan-Curcumin-Ginseng) để chế tạo thành sản phẩm CumarGold Kare dùng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư.

Khi đó, Curcumin (nghệ) được nano hóa thông qua việc sử dụng đồng thời 2 loại chất có nguồn gốc thiên nhiên là Fucoidan (rong/tảo biển nâu) và Saponin Notoginseng (tam thất), giúp kiểm soát tốt quá trình giải phóng hoạt chất, hỗ trợ hấp thu tối đa Curcumin.

Theo GS.TS Đào Văn Phan, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn dược lý, Đại học Y Hà Nội, 3 hoạt chất Curcumin (Nghệ), Fucoidan (Rong nâu), NotoGinseng (Tam thất) là những chất chống oxi hóa mạnh, tiêu diệt các gốc tự do để dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Ba chất này khi dùng trong cùng một phức hệ sẽ hiệp đồng tác dụng, mang lại hiệu quả cao hơn so với việc sử dụng riêng lẻ.

Điểm đột phá của Phức hệ Nano FGC nói trên là việc sử dụng toàn bộ nguyên liệu là hợp chất từ thiên nhiên, cây cỏ Việt Nam.

Theo TS. Thư, Phức hệ Nano FGC đã cải thiện độ tan, tối ưu khả năng bao gói, bảo vệ dược chất khỏi những rào cản sinh học, nâng cao thời gian lưu thông của thuốc trong hệ tuần hoàn, tập trung hoạt chất tại vùng khối u thông qua 2 cơ chế hướng đích: Thụ động và chủ động.

Công nghệ nano tuy còn khá mới ở Việt Nam, nhưng đã thể hiện vai trò quan trọng trong lĩnh vực y dược học.

http://baochinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lưu ý khi chọn anten thu truyền hình số DVB-T2

Anten là thiết bị quan trọng không thể thiếu được khi thu xem truyền hình số DVB-T2, việc lựa chọn anten loại nào cho phù hợp, anten trong nhà hay anten ngoài trời đang là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

31/08/2016
Một số kết quả về sở hữu trí tuệ của tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2016

BHG- Hà Giang có điều kiện KT – XH còn rất khó khăn.Nhưng tỉnh có nhiều sản phẩm nổi tiếng từ lâu trên thị trường như: cam Sành, chè Shan Tuyết, rượu ngô men lá, mật ong Bạc hà... 

29/09/2016
26 tỉnh sẽ tắt sóng truyền hình analog vào ngày 31/12/2016

26 tỉnh thành thuộc giai đoạn 2 tiếp tục bước vào triển khai số hóa truyền hình để có thể ngắt sóng truyền hình analog vào ngày 31/12/2016 tới đây. Trong đó, có 13 tỉnh miền Bắc, 3 tỉnh miền Trung, 3 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và 7 tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.

29/08/2016
"Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững"

BHG- "Hãy hành động vì môi trường đô thị xanh, bền vững" - chủ đề của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay được phát động trên cả nước từ ngày 19-23.6 đang được cấp ủy, chính quyền, người dân tỉnh ta nhiệt tình hưởng ứng. 

28/09/2016