Tích cực kiểm tra đo lường chất lượng xăng, dầu

08:49, 23/08/2016

BHG - Những năm qua, hệ thống kinh doanh xăng, dầu đã phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng, dầu cho phát triển KT – XH và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Là đơn vị trực thuộc Sở Khoc học và công nghệ (KH&CN), những năm qua cùng với các chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) tỉnh đã tích cực tham gia công tác kiểm tra đo lường chất lượng xăng, dầu lưu thông trên thị trường tỉnh.

Theo thông tin từ Chi cục TCĐLCL tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta không có đơn vị sản xuất, nhập khẩu hay pha chế xăng, dầu. Xăng, dầu được lưu thông trên thị trường tỉnh ta được nhập chủ yếu từ Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ...

Hoạt động kinh doanh xăng dầu của Công ty Xăng dầu Hà Giang, đơn vị có thị phần lớn và uy tín trên địa bàn tỉnh.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu của Công ty Xăng dầu Hà Giang, đơn vị có thị phần lớn và uy tín trên địa bàn tỉnh.

Để góp phần ngăn chặn việc lưu thông mặt hàng xăng, dầu không đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, những năm qua, Chi cục đã tích cực phối hợp với các Phòng Công thương, kinh tế hạ tầng các huyện, thành phố triển khai công tác kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng, dầu. Công tác kiểm tra được tiến hành tại các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu với các mặt hàng như: Xăng Ron 92-II, Ron 95-II, dầu diezel. Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng của Chi cục sẽ kiểm tra các đơn vị về thực hiện các quy định của Bộ KH&CN như: Kiểm tra việc ghi thông tin cảnh báo trên cột đo; quy trình kiểm soát sự phù hợp của hệ thống bể chứa xăng, dầu; lưu hồ sơ chất lượng mẫu từng loại xăng, dầu khi nhập hàng; kiểm tra đo lường đối với từng phương tiện đo sử dụng trong kinh doanh xăng, dầu và tiến hành lấy mẫu xăng để thử nghiệm các chỉ tiêu theo yêu cầu.

Anh Nguyễn Văn Lưu, Trưởng Phòng Quản lí đo lường chất lượng, thuộc Chi cục TCĐLCL tỉnh cho biết: Chi cục hàng năm đều tổ chức kiểm định theo định kỳ. Ngoài ra, Chi cục còn tích cực phối hợp với các đơn vị như: Thanh tra của Sở KH&CN; Sở Công thương, Công an tỉnh, Sở Tài chính trong công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng, dầu. Ngoài ra, Chi cục cũng sẽ tiến hành việc kiểm tra đột xuất theo yêu cầu, thậm chí là yêu cầu từ chính các doanh nghiệp.

Thông qua chức năng, nhiệm vụ và kết quả công tác kiểm tra của Chi cục cho thấy hoạt động kinh doanh xăng, dầu trong tỉnh được kiểm soát cơ bản chặt chẽ. Điều này, thể hiện qua các lần kiểm tra của Chi cục cho thấy, hệ thống cột bơm được niêm phong các vị trí có thể hiệu chỉnh sai số, các vị trí có thể gắn hoặc cấy thêm vi mạch (chíp). Những cột bơm thuộc diện “nghi ngờ” cũng đã được dán niêm phong toàn bộ hệ thống theo đúng hướng dẫn của Bộ KH&CN. Các cửa hàng hiện nay, theo quy định đều được trang bị các bình hiệu chuẩn đối chứng, giúp người dân có thể yêu cầu được tự kiểm tra nếu thấy nghi ngờ về gian lận trong đo lường của các cửa hàng. Đồng thời, đối với các nhân viên bán xăng, dầu cũng phải được tập huấn về đo lường, được cấp chứng chỉ. Cứ 2 năm/lần, Chi cục TCĐLCL đều tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ cho các đơn vị.

Về vấn đề thời gian qua có nhiều người dân quan tâm khi mua xăng, dầu tại một số cửa hàng, đó là việc bơm nối hoặc tính tiền sai cho khách hàng. Theo Anh Nguyễn Văn Lưu, Trưởng Phòng Quản lí đo lường chất lượng cho biết: Chi cục cũng như các đơn vị kinh doanh xăng, dầu đã gửi đến tất cả các cửa hàng xăng, dầu văn bản hướng dẫn của Tổng cục TCĐLCL về việc không được bơm nối, cho chỉ số bơm về không trước khi bơm xăng, dầu cho khách hàng. Nếu trong trường hợp nhân viên bán hàng không đưa chỉ số bơm về không trước khi bơm xăng, dầu, khách hàng có thể khiếu nại về vấn đề trên.

Trong đợt kiểm tra đo lường chất lượng xăng, dầu của Chi cục, được tổ chức từ 15- 24.5 vừa qua cho thấy, qua kiểm tra 44 cột đo xăng, dầu có 44/44 cột đã kiểm định còn hiệu lực. Tuy nhiên, qua kiểm tra 13/13 cửa hàng xăng, dầu tại các huyện Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn, thành phố Hà Giang, Vị Xuyên, Quản Bạ, Bắc Mê; vẫn còn 1 cửa hàng chưa trang bị bộ ca đong, bình đong theo quy định; 12/13 cửa hàng chưa có sổ theo dõi hàng tháng về kiểm tra sai số cột bơm. Đoàn kiểm tra tiến hành lấy 2 mẫu xăng không chì Ron 92-II của 2 công ty kinh doanh xăng, dầu lớn trong tỉnh để phân tích chỉ tiêu hàm lượng nhựa, qua kiểm tra 2 mẫu đều đạt yêu cầu về chất lượng. Thông qua mỗi lần kiểm tra, Chi cục TCĐLCL tỉnh đều có sự nhắc nhở về hạn chế, phổ biến, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về TCĐLCL trong kinh doanh xăng, dầu. Để có thể nâng cao chất lượng công tác quản lí về TCĐLCL xăng, dầu trên địa bàn; theo phía Chi cục TCĐLCL tỉnh, đối với Bộ KH&CN cần sửa đổi, bổ sung chỉ tiêu hàm lượng nhựa vào QCVN 1:2015/BKHCN để có căn cứ pháp lí trong quá trình xủ lý vi phạm về chất lượng; đối với địa phương và ngành KH&CN cần tiếp tục quan tâm, đầu tư thêm trang thiết bị kỹ thuật như máy đo nhanh hàm lượng lưu huỳnh, trị số ốc tan để nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện gian lận.

             Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá môi trường biển 4 tỉnh miền Trung: Cẩn trọng, khoa học, chính xác

Việc triển khai đánh giá diễn biến chất lượng môi trường biển 4 tỉnh miền Trung được dựa trên các phương pháp đánh giá hiện đại có tính khoa học cao, phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm độ tin cậy.

23/08/2016
Sóng truyền hình số ổn định sau ngày tắt sóng analog

ICTnews đã ghi nhận được tình hình thu sóng truyền hình số tại các địa phương đều ổn định. Thị trường đầu thu số DVB-T2 đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, không có tình trạng tăng giá, ép giá hay cháy hàng khi người dân đổ xô đi mua đầu thu truyền hình số DVB-T2.

22/08/2016
Tổng đài hỗ trợ, tư vấn giải đáp thông tin số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất 0511 1022

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử vừa có công văn gửi các Đài Phát thanh, truyền hình trên toàn quốc đề nghị phát nội dung thông báo về đầu số 0511 1022 của tổng đài hỗ trợ, tư vấn và giải đáp thông tin số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất.

22/08/2016
Cả nước có 70 kênh truyền hình thiết yếu

Theo Thông tư mới được Bộ TT&TT ban hành, cả nước có 70 kênh chương trình truyền hình thiết yếu, giảm 3 kênh so với quy định trước đây. Trong đó có 7 kênh chương trình truyền hình thiết yếu quốc gia và 63 kênh chương trình truyền hình thiết yếu của địa phương.

22/08/2016