Hà Giang

Đăng ký bảo hộ Chỉ dẫn địa lý đặc sản Hồng không hạt Quản Bạ

18:36, 22/07/2016

BHG- Đặc sản vùng núi cao

Hồng không hạt là cây ăn quả được trồng nhiều tại khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam như: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái và Hà Giang. Khác với cây hồng không hạt ở những địa phương khác, hồng không hạt tại Quản Bạ (Hà Giang) là giống bản địa, đã được trồng từ lâu đời bởi đồng bào các dân tộc thiểu số (Mông, Dao, Tày, Bố Y...) bảo tồn và phát triển. Hồng không hạt Quản Bạ có một số tính chất, chất lượng đặc thù so với các sản phẩm cùng loại như: Thịt quả giòn, ngọt, thơm, nhiều bột mịn; quả to, vỏ quả cứng, thịt chắc rất dễ bảo quản và vận chuyển. Do điều kiện địa lý đặc thù của Quản Bạ (độ cao trên 1000m so với mực nước biển, khí hậu gần như mát quanh năm, đất thuộc dạng núi đá xen kẽ núi đất) thuận lợi cho hồng không hạt sinh trưởng phát triển, cho năng suất cao ổn định và chất lượng tốt. Kỹ thuật canh tác được tích luỹ từ lâu đời (nhân giống, chọn đất trồng, ngâm hồng...) để quả có chất lượng cao mà những nơi khác chưa đạt được.

Sản phẩm hồng không hạt.
Sản phẩm hồng không hạt.

Thách thức và cơ hội

Trong thời buổi hội nhập kinh tế khu vực và thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do tạo ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm Việt Nam nói chung và các sản phẩm nông nghiệp nói riêng được tiếp cận các thị trường mới. Tuy nhiên, các sản phẩm Việt Nam cũng chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các sản phẩm của nước ngoài có danh tiếng, giá rẻ... Hơn nữa các nông sản Việt Nam thường chịu nhiều thua thiệt so với các sản phẩm nước ngoài vì không có thương hiệu, không được bảo hộ của pháp luật vì chưa đăng ký bảo hộ Sở hữu trí tuệ... Do vậy, để sản phẩm hồng không hạt Quản Bạ được tồn tại và phát triển bên cạnh đảm bảo chất lượng sản phẩm cần được đầu tư xây dựng các dấu hiệu nhận biết sản phẩm khi đưa ra thị trường, từng bước xây dựng một thương hiệu riêng bằng chất lượng của sản phẩm. Để giữ gìn và phát triển sản phẩm hồng không hạt của huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang một cách bền vững và hiệu quả, Dự án xây dựng chỉ dẫn địa lý “Quản Bạ” dùng cho sản phẩm hồng không hạt của huyện Quản Bạ được xây dựng và triển khai. Đến nay, Dự án đã nộp đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ và chờ Cục xét duyệt.

Chỉ dẫn địa lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người sản xuất hồng không hạt tại Quản Bạ và là công cụ để tiếp cận, quảng bá sản phẩm trên thị trường theo phương thức mới cho sản phẩm hồng không hạt Quản Bạ, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm. Xây dựng chỉ dẫn địa lý “Quản Bạ” cho sản phẩm hồng không hạt của huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang sẽ tạo cơ hội phát triển bền vững sản phẩm, tạo điều kiện tiếp thị và thâm nhập nhiều thị trường trong nước và khu vực...

Trịnh Văn Tuấn - Bùi Kim Đồng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thể lệ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ 3 (2016-2017)

BHG - Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ 3, năm 2016-2017 nhằm khơi dậy phong trào thi đua lao động sáng tạo thuộc lĩnh vực khoa học - kỹ thuật và công nghệ ở mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Từ đó, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy CNH-HĐH đất nước. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn thể lệ.

31/05/2016
Hội nghị nghiệm thu Dự án: Xây dựng chỉ dẫn địa lý "Hà Giang" cho sản phẩm cam sành Hà Giang

BHG - Sáng 30.6, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Hội đồng khoa học tỉnh tổ chức Hội nghị nghiệm thu Dự án: Xây dựng chỉ dẫn địa lý (CDĐL) "Hà Giang" cho sản phẩm cam sành của tỉnh Hà Giang (Dự án T.Ư ủy quyền địa phương quản lý). Dự Hội nghị có lãnh đạo Viện nghiên cứu quy hoạch Nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN&PTNT), các thành viên Hội đồng khoa học của tỉnh.

30/06/2016
Nâng sức vóc cho "đầu cơ nghiệp"

BHG- Nâng sức vóc cho "đầu cơ nghiệp", đó là mục tiêu của Đề tài ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo để cải tạo đàn trâu tại huyện Bắc Quang do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi thực hiện. Thời gian triển khai Đề tài ứng dụng là 24 tháng từ năm 2015 – 2017, tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang. 

28/06/2016
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân

BHG- Thời gian gần đây, cụm từ biến đổi khí hậu (BĐKH) đã không còn xa lạ, nó đang hàng ngày tác động, can dự trực tiếp và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống người dân trên địa bàn tỉnh ta. Qua theo dõi cho thấy, trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, những hệ lụy xấu của BĐKH ập đến với tần suất lớn hơn, khó lường hơn và mức độ tàn phá nguy hiểm hơn... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực XĐGN của tỉnh. 

28/04/2016