Hội thảo khoa học Đề tài: Nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp vùng cao nguyên đá Đồng Văn

14:29, 23/06/2016

BHG - Sáng 23.6, tại Hội trường HĐND – UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh về Đề tài: Nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành; các thành viên Ban chủ nhiệm đề tài cùng những nhà nghiên cứu quan tâm đến đề tài.

Các đại biểu nghe giới thiệu về Đề tài.
Các đại biểu nghe giới thiệu về Đề tài.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo đề dẫn và các tham luận của một số cơ quan về Đề tài: Nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp vùng cao nguyên đá Đồng Văn; và hoạt động phát triển du lịch cũng như du lịch nông nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời phân tích rõ, du lịch nông nghiệp đã được nhiều nước trên thế giới coi trọng và phát triển; là loại hình du lịch tạo ra sản phẩm du lịch phục vụ du khách chủ yếu dựa vào nên tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp; một hình thức phát triển mối giao hòa về mặt tự nhiên, văn hóa và con người giữa các đô thị và nông thôn thông qua việc đến ở (homstay) hoặc tham quan có mục đích nhằm hưởng thụ các sản vật địa phương tại từng nông hộ hoặc trang trại và thưởng ngoại các danh lam thắng cảnh, tham gia văn hóa đồng quê, khẳng định tính cộng đồng bình đẳng và bền vững. Nhưng với tỉnh ta, mô hình này còn rất mới mẻ, dù bước đầu đã thí điểm tại một số nơi như: Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ); thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là (Đồng Văn); thôn Hạ Thành (TP Hà Giang)… và thu hút sự quan tâm của du khách. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự hiệu quả và phát huy được giá trị như mong muốn từ những tiềm năng về bề dày lịch sử phát triển nông nghiệp dựa trên nền sinh thái thiên nhiên, tài nguyên sinh học phong phú và những giá trị về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh đa dạng của vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng và của tỉnh nói chung.

Các đại biểu tại Hội thảo đánh giá cao tính thiết thực cũng như giá trị thực tiễn, phù hợp của đề tài với sự chỉ đạo của T.Ư và định hướng phát triển của tỉnh, đồng thời góp ý và thảo luận cùng nhóm thực hiện đề tài về một số khía cạnh như: Việc nâng cao nhận thức của người dân về khai thác các sản phẩm nông nghiệp để phục vụ du lịch; sự kết nối giữa du lịch – nông nghiệp; cần xác định rõ mô hình quản lý hoặc hình thức quản lý phù hợp và hiệu quả; vai trò của người dân trong thực hiện mô hình; xây dựng các sản phẩm quà tặng lưu niệm địa phương; những tiềm năng, hạn chế về cách làm và hoạt động khai thác văn hóa du lịch cộng đồng ở thôn Nặm Đăm và thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) thời gian qua đồng thời đưa ra một số mô hình du lịch mới cho 2 thôn trên làm thí điểm về hoạt động du lịch nông nghiệp… để Đề tài có thể ứng dụng, nhân rộng thiết thực, hiệu quả vào thực tiễn.

Một số sản phẩm nghiên cứu thiết kế từ đề tài được trưng bày, giới thiệu tới các đại biểu tại Hội thảo.
Một số sản phẩm nghiên cứu thiết kế từ đề tài được trưng bày, giới thiệu tới các đại biểu tại Hội thảo.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thể lệ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ 3 (2016-2017)

BHG - Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ 3, năm 2016-2017 nhằm khơi dậy phong trào thi đua lao động sáng tạo thuộc lĩnh vực khoa học - kỹ thuật và công nghệ ở mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Từ đó, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy CNH-HĐH đất nước. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn thể lệ.

31/05/2016
Hiệu quả ứng dụng phần mềm "Cảnh báo sớm điểm cháy rừng"

BHG- Là tỉnh miền núi có địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn, tình trạng đất đai bị rửa trôi, xói mòn xẩy ra thường xuyên, vì vậy việc bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn trên địa bàn tỉnh ta là hết sức quan trọng. Những năm qua, triển khai phần mềm "Cảnh báo sớm điểm cháy rừng" thông qua tin nhắn điện thoại của các thành viên Ban chỉ đạo Bảo vệ rừng - Phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR - PCCCR) từ cấp tỉnh đến cơ sở đã phát huy hiệu quả, giúp BCĐ phát hiện và chỉ đạo công tác PCCCR nhanh chóng, kịp thời, không để đám cháy lan rộng.

31/03/2016
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân

BHG- Thời gian gần đây, cụm từ biến đổi khí hậu (BĐKH) đã không còn xa lạ, nó đang hàng ngày tác động, can dự trực tiếp và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống người dân trên địa bàn tỉnh ta. Qua theo dõi cho thấy, trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, những hệ lụy xấu của BĐKH ập đến với tần suất lớn hơn, khó lường hơn và mức độ tàn phá nguy hiểm hơn... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực XĐGN của tỉnh. 

28/04/2016
Mít tinh phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2016

BHG- Sáng 28.4, tại Sân vận động huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2016 với chủ đề: "Nước sạch và vệ sinh môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu". 

28/04/2016