Dự án phát triển cây dược liệu tại thôn Phìn Hồ đã "khởi động"

16:22, 19/04/2016

BHG- Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam (nhà đầu tư) được UBND tỉnh đồng ý cho lập Dự án (DA) “Phát triển nông thôn tại thôn Phìn Hồ, xã Tân Thành (Bắc Quang) từ cây dược liệu bản địa và xây dựng nhà máy chế biến thuộc Cụm công nghiệp km 38, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì)”. Để khẩn trương triển khai DA, ngày 27.1.2016 Công ty tổ chức làm việc với UBND và các ngành chức năng của huyện Bắc Quang để được hướng dẫn thủ tục lập DA phát triển cây dược liệu tại thôn Phìn Hồ; từ đó, lập DA trình cấp có thẩm quyền trước khi phê duyệt. Tuy nhiên, qua 6 lần tổ chức khảo sát tại thôn Phìn Hồ, với 4 đoàn chuyên gia làm việc, 4 lần tổ chức hội thảo, 14 cuộc làm việc với các ngành chức năng,... nhưng hơn 4 tháng qua (từ 22.12.2015 - từ khi có chủ trương) Công ty vẫn chưa có cơ sở để triển khai lập DA, do vướng mắc về đất...

Để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp xúc tiến nhanh DA, ngày 22.3.2016, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam (trụ sở chính tại số 166, tổ 1, phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên và Chi nhánh Công ty tại phường Quang Trung, thành phố Hà Giang). Đại diện Công ty có ông Hoàng Văn Sầm, Chủ tịch HĐQT, Trưởng Chi nhánh tại Hà Giang; Giám đốc, Phó Giám đốc và một số cán bộ của Công ty. Tham gia cùng Đoàn của Công ty có Tiến sĩ Đỗ Văn Lộc, Phó Chủ nhiệm Chương trình Quốc gia công nghệ cao. Về phía tỉnh ta có lãnh đạo các Sở: NN&PTNT; KH&ĐT; TN&MT; Công thương; Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh; Thường trực UBND và lãnh đạo các phòng chuyên môn có liên quan của huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì.

Cuộc họp đã nghe lãnh đạo Công ty và các ngành của tỉnh, huyện Bắc Quang báo cáo những khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong giải quyết đất để triển khai DA và kết quả triển khai các nội dung tại Công văn số 4231/UBND-NNTNMT ngày 22.12.2015 của Chủ tịch UBND tỉnh; trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận: Nguyên nhân của việc chậm tiến độ triển khai DA là do các cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong khâu hướng dẫn các bước cụ thể cho doanh nghiệp, việc quán triệt và thực hiện cải cách hành chính còn chưa tốt dẫn đến nhà đầu tư chưa có cơ sở để lập DA. Để giải quyết những vướng mắc đó, đồng chí đạo chỉ đạo các ngành chức năng xúc tiến ngay những công việc cụ thể sau: Ngày 23.3, giao Sở TN&MT phối hợp với Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Chủ tịch UBND xã Tân Thành trực tiếp cùng với Công ty xác định vị trí, địa điểm, quy mô và diện tích để nhà đầu tư lập DA; báo cáo kết quả với UBND tỉnh bằng văn bản trong ngày 24.3.2016. Đồng thời, cử 1 tổ công tác của Sở TN&MT gồm 5 cán bộ của Công ty, cán bộ Địa chính xã triển khai khoanh vẽ từng thửa đất, loại đất, diện tích, tình trạng sử dụng đất theo quy mô đã thống nhất; thời gian hoàn thành trong ngày 27.3. Sau khi có kết quả khoanh, vẽ; Sở TN&MT tổ chức họp tư vấn và báo cáo kết quả với UBND tỉnh vào chiều 29.3. Trên cơ sở báo cáo của Sở TN&MT, Văn phòng UBND tỉnh ra văn bản trình Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến về vị trí, địa điểm thực hiện DA trong ngày 30.3.2016, trên cơ sở đó Công ty triển khai lập DA. Sở NN&PTNT phối hợp với Sở TN&MT xác định rõ trữ lượng rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (nếu có) để phù hợp với mục đích của DA. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh theo hình thức trực tuyến, mời các doanh nghiệp tham gia; thời gian trong tuần đầu tháng 4.2016.

Đối với UBND huyện Bắc Quang, trên cơ sở diện tích DA đã được xác định; tiến hành điều chỉnh bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020 trình UBND tỉnh phê duyệt. Căn cứ thực tế hiện trạng diện tích đất đã được xác định để nhà đầu tư lập DA; triển khai lập và phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để niêm yết công khai (nếu có). Đối với UBND huyện Hoàng Su Phì, rà soát lại cụ thể tuyến đường từ xã Nậm Ty lên khu vực DA; trên cơ sở đó, đề xuất chủ trương và giải pháp để hoàn thiện tuyến đường còn lại theo hướng lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình phân cấp về huyện như 30a, 135, Nông thôn mới để thực hiện; có văn bản gửi UBND tỉnh trước 26.3.2016. Đối với Sở KH&ĐT, theo quy định, dự án doanh nghiệp tự quyết đầu tư thì doanh nghiệp tự lấy ý kiến tham gia của các ngành và huyện liên quan trước khi phê duyệt. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; UBND tỉnh giao Sở KH và ĐT làm đầu mối để giúp Công ty tổng hợp, lấy ý kiến tham gia của các ngành, huyện thông qua hình thức tổ chức một họp trực tiếp để thống nhất các ý kiến tham gia, làm cơ sở cho Công ty chỉnh sửa và phê duyệt. Về phía Công ty cần bố trí 1 cán bộ có đủ thẩm quyền, năng lực, am hiểu về thủ tục đầu tư để cùng với Sở TN&MT triển khai các thủ tục liên quan đến đất nêu trên; cũng như giải quyết được các vấn đề phát sinh trong các bước tiếp theo. Hỗ trợ cho Tổ công tác của Sở TN&MT để thực hiện việc khoanh, vẽ diện tích đất DA, dự kiến triển khai theo hình thức Công ty thanh toán theo chế độ công tác phí cho cán bộ làm và chi phí giấy mực, in ấn bản đồ; Công ty có thể hợp đồng với đơn vị sự nghiệp thuộc Sở hoặc thông qua phiếu thu để làm cơ sở cho Công ty hạch toán chi phí. Sau khi đã xác định được từng thửa đất, loại đất, diện tích, tình trạng sử dụng đất; Công ty khẩn trương triển khai lập DA. Sau khi Công ty hoàn thành việc lập DA, chuyển 10 bộ hồ sơ (thuyết minh, bản vẽ kèm theo và các văn bản liên quan) đến Sở KH&ĐT để Sở gửi kèm giấy mời cho các ngành, các huyện nghiên cứu trước khi tổ chức họp tham gia ý kiến. Đối với các thủ tục bắt buộc thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư, Công ty phải thực hiện đầy đủ và đảm bảo chất lượng, trong quá trình thực hiện, thường xuyên thông tin, trao đổi trực tiếp với Thường trực UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Các ngành, các cấp quán triệt phương châm cải cách thủ tục hành chính của tỉnh để thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà đầu tư, cương quyết không để lặp lại những tồn tại nêu trên.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến, ngày 29.3, các sở, ngành của tỉnh cùng huyện Bắc Quang, UBND xã Tân Thành đã tập trung triển khai và hoàn thành việc giao đất cho Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam, với diện tích 240 ha (chủ yếu là đất rừng sản xuất) để Công ty thực hiện DA phát triển cây dược liệu. Hiện, Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam đang hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, bảo vệ môi trường, thuê đất, thuê rừng trình tỉnh phê duyệt trong thời gian sớm nhất để triển khai DA.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả ứng dụng phần mềm "Cảnh báo sớm điểm cháy rừng"

BHG- Là tỉnh miền núi có địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn, tình trạng đất đai bị rửa trôi, xói mòn xẩy ra thường xuyên, vì vậy việc bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn trên địa bàn tỉnh ta là hết sức quan trọng. Những năm qua, triển khai phần mềm "Cảnh báo sớm điểm cháy rừng" thông qua tin nhắn điện thoại của các thành viên Ban chỉ đạo Bảo vệ rừng - Phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR - PCCCR) từ cấp tỉnh đến cơ sở đã phát huy hiệu quả, giúp BCĐ phát hiện và chỉ đạo công tác PCCCR nhanh chóng, kịp thời, không để đám cháy lan rộng.

31/03/2016
Trung tâm Thông tin chuyển giao công nghệ mới: Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

BHG- Năm 2015, với sự quan tâm chỉ đạo của Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN), sự đoàn kết, thống nhất của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm thông tin, chuyển giao công nghệ mới (thuộc Sở KH&CN), các nhiệm vụ, kế hoạch mà ngành giao cho Trung tâm đã được thực hiện tốt. 

27/02/2016
"Thân thiện" cùng môi trường

(Xuân 2016) - Xã hội ngày càng phát triển, vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) ngày càng quan trọng, nhận thức được tầm quan trọng đó, năm 2015, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về công tác BVMT. Điều này, đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện môi trường công cộng trên địa bàn huyện.

27/01/2016
Công văn về việc thông tin về Nhà máy chế biến tinh bột sẵn gây ô nhiễm tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang

BHG- Ngày 25.1.2016, Báo Hà Giang nhân được Công văn số 110/UBND-VP, ngày 21.1.2016 của Ủy ban  nhân dân huyện Bắc Quang về việc thông tin về Nhà máy chế biến tinh bột sẵn gây ô nhiễm tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung công văn này.

26/01/2016