Thông tin truyền thông, nền tảng cho phát triển KT – XH

08:52, 01/01/2016

BHG- Nếu như năm 2014, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của tỉnh ta đứng thứ 15/63 tỉnh thành là một bước nhảy vọt, thì năm 2015, chỉ số này tiếp tục có bước phát triển. Theo báo cáo của Sở Thông tin và truyền thông (TT-TT), chỉ số ứng dụng CNTT của tỉnh đã tiến lên đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố. Tỷ lệ phủ sóng phát thanh  - truyền hình đạt 100%; mật độ điện thoại đạt 70 máy/100 dân; mật độ thuê bao internet đạt 7 thuê bao/100 dân; tỷ lệ phủ sóng điện thoại ước đạt 98%. Đó là những thành quả lớn trong lĩnh vực TT-TT của tỉnh đã đạt được trong năm qua. Góp phần không nhỏ vào kết quả của sự phát triển kinh tế -  xã hội của tỉnh năm 2015.

Hệ thống giao ban trực tuyến trong tỉnh và Trung ương với tỉnh luôn được đảm bảo thông suốt, ổn định, góp phần cải cách hành chính. Trong ảnh: Một buổi họp trực tuyến giữa Bộ Quốc phòng với Bộ chỉ huy Quân sự và các ngành của tỉnh.
Hệ thống giao ban trực tuyến trong tỉnh và Trung ương với tỉnh luôn được đảm bảo thông suốt, ổn định, góp phần cải cách hành chính. Trong ảnh: Một buổi họp trực tuyến giữa Bộ Quốc phòng với Bộ chỉ huy Quân sự và các ngành của tỉnh.

Báo cáo năm 2015 của Sở TT – TT nêu rõ, dù còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng với vai trò của mình, Sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu đối với tỉnh. Bên cạnh đó, các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ cũng đạt được nhiều kết quả cao, đáng khích lệ. Qua đó, ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò đối với các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương. Chi tiết về những kết quả đạt được của ngành TT – TT tỉnh trong năm 2015, qua trao đổi với các phòng, đơn vị nghiệp vụ thuộc ngành TT – TT, chúng tôi được biết: Lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã thực hiện tốt vai trò tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới nhân dân. Thông tin tuyên truyền kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn của tỉnh như: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước, Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc, Lễ hội hoa Tam giác mạch... Các ấn phẩm xuất bản đã bám sát nhiệm vụ chính trị, văn hoá tư tưởng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người đọc. Tỷ lệ phủ sóng phát thanh - truyền hình đạt 100%.

Cùng với đó, lĩnh vực Bưu chính, viễn thông, internet và tần số vô tuyến tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng; đẩy mạnh phát triển hạ tầng và triển khai các dịch vụ mới, tiện ích, phục vụ đến đồng bào các địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đảm bảo thông tin phục vụ các cấp, các ngành, đồng thời tăng cường bảo vệ an toàn bưu chính trong các dịp lễ, Tết. Duy trì hoạt động của các điểm bưu điện và các thùng thư công cộng ở các xã chưa có điểm bưu điện; các tuyến đường thư...

Riêng lĩnh vực CNTT, đây là lĩnh vực nhận được sự quan tâm lớn của tỉnh, trong năm qua lĩnh vực này đã đạt được kết quả đáng khích lệ, chỉ số ứng dụng CNTT của tỉnh từ đứng thứ 15 đã vươn lên thứ 13/63 tỉnh, thành phố. Đây là kết quả lớn nhất và là điều đáng mừng, khẳng định nỗ lực của ngành TT – TT nói riêng và của tỉnh nói chung trong ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành và thực thi công vụ. Bên cạnh đó, hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện của tỉnh, hệ thống trực tuyến trung ương tại tỉnh và hệ thống trực tuyến ngành TT - TT luôn được đảm bảo hoạt động thường xuyên, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của các cấp góp phần tiết kiệm thời gian, cải cách hành chính. Sở TT – TT đã triển khai 12 phần mềm một cửa điện tử tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; triển khai hệ thống “một cửa” điện tử liên thông giữa các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố với 391 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của tỉnh; cấp mới và cấp bổ sung hộp thư điện tử cho cán bộ, công chức các cấp trong tỉnh, nâng tổng số hộp thư đã cấp lên trên 9.000 hộp thư...

Có thể khẳng định, ngành TT - TT đã đóng góp không nhỏ vào kết quả phát triển KT - XH chung của tỉnh trong năm qua. Đồng thời ngày càng đổi mới tư duy, tăng cường nhận thức đối với các cấp, ngành và toàn xã hội về quan điểm: “TT - TT là nền tảng cho phương thức phát triển mới hướng đến một xã hội tri thức, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh, tạo sự tăng trưởng nhanh và bền vững”.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mười sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2015

Chiều 23-12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ (KH và CN) Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH và CN (Bộ KH và CN) công bố mười sự kiện KH và CN nổi bật năm 2015.

31/12/2015
Quan tâm thực hiện công tác quản lí nhà nước về lĩnh vực an toàn bức xạ

BHG- Những năm qua, trước sự phát triển của đời sống, sự gia tăng của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề an toàn bức xạ (ATBX) luôn đòi hỏi cần phải có sự quan tâm, quản lí của các cơ quan chức năng. 

29/10/2015
Kế hoạch triển khai Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)

BHG- Ngày 17.11, Liên hiệp các Hội Khoa học & kỹ thuật tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai  và Thể lệ cuộc thi "Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)". Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Kế hoạch và Thể lệ nêu trên.

27/11/2015
Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông

BHG - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lí nhà nước, Sở Thông tin và truyền thông Hà Giang đã được UBND tỉnh giao thực hiện Đề tài "Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông (BC – VT) tỉnh Hà Giang". 

27/11/2015