Hà Giang

Tạo thuận lợi tối đa cho người dân cấp, đổi Giấy phép lái xe

10:04, 09/01/2016

BHG- Để việc cấp, đổi Giấy phép lái xe (GPLX) sang vật liệu mới PET cho người dân theo đúng lộ trình mà Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) đưa ra, thời gian qua, Sở GT-VT Hà Giang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ, cải cách thủ tục hành chính, qua đó giúp cho công tác cấp, đổi GPLX trên địa bàn tỉnh được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả.

Thủ tục đơn giản, thuận tiện

Trong những ngày này, tại bộ phận “một cửa” của Sở GT-VT, nơi tiếp nhận hồ sơ, hoàn tất thủ tục hành chính để cấp, đổi GPLX từ vật liệu cũ bằng giấy bìa sang vật liệu mới bằng nhựa PET, không khí diễn ra hết sức khẩn trương. Được biết, tại thời điểm hiện nay, mỗi ngày, bộ phận “một cửa” của Sở tiếp nhận từ 20 – 30 hồ sơ cấp, đổi GPLX, có ngày cao điểm lên tới gần 100 bộ.

Đông đảo người dân đến bộ phận “một cửa” của Sở GT-VT Hà Giang để cấp, đổi GPLX mới.
Đông đảo người dân đến bộ phận “một cửa” của Sở GT-VT Hà Giang để cấp, đổi GPLX mới.

Tính đến ngày 31.12.2015, Sở GT-VT đã tiến hành cấp, đổi được 4.637 GPLX các hạng. Để bảo đảm việc cấp, đổi GPLX cho người dân một cách thuận lợi, Sở chủ động nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, các quy trình thực hiện nhằm giảm tối đa về quy trình, thủ tục và thời gian cho người dân. Theo đó, để đổi GPLX cũ sang vật liệu mới PET, người dân chỉ cần mang hồ sơ gốc hoặc phô tô (không công chứng) GPLX, chứng minh nhân dân và đến bộ phận “một cửa” Sở GT-VT lấy tờ khai, điền các thông tin cần thiết và nhận giấy hẹn. Chậm nhất là sau 5 - 7 ngày, kể từ ngày nộp thủ tục, người dân cầm giấy hẹn đến lấy kết quả. Loại thẻ mới PET có tính bảo mật tốt hơn, hạn chế được nạn làm giả và tẩy xóa, dễ dàng quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu toàn quốc. Ngoài ra, mẫu mới được in song ngữ (tiếng Việt - Anh), quy cách theo chuẩn GPLX của quốc tế, phù hợp với lộ trình tiến tới gia nhập công ước quốc tế về GPLX của Việt Nam.

Người dân có thể đăng ký qua mạng

Sau khi cài đặt và chạy thử nghiệm hệ thống dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX theo quy định và được sự thống nhất của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, bắt đầu từ ngày 20.7.2015, Sở GTVT đã chính thức thực hiện cấp GPLX qua mạng internet. Người dân có nhu cầu chỉ cần vào trang web http://dichvucong.gplx.gov.vn. Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, người dân tiếp tục nhận được thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại thông báo đã xác nhận hồ sơ và lịch hẹn đến xử lý hoặc lý do nếu hồ sơ bị từ chối. Đúng ngày hẹn, người dân đến bộ phận “một cửa” của Sở GTVT để chụp ảnh, hoàn thiện hồ sơ và nhận GPLX mới. Mỗi mã số thứ tự được cấp, người dân được phép đặt lại lịch hẹn hai lần. Mức lệ phí khi người dân thực hiện đổi qua mạng vẫn giữ nguyên như hiện nay là 135.000 đồng/trường hợp.

Đồng chí Nguyễn Thu Thủy, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT-VT) chia sẻ: Dịch vụ công trực tuyến đổi GPLX qua mạng là bước cải tiến của việc ứng dụng CNTT trong việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính theo hướng thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân. Dịch vụ này đang được triển khai tốt và ngày càng được nhiều người dân biết đến. Cùng với đó, để thuận tiện cho người dân thì theo Thông tư 87/2014/TT-BGTVT sửa đổi, từ 15.2.2015, người có GPLX các hạng A1, A2, A3, A4, GPLX ô tô còn hạn sử dụng trên 3 tháng sẽ được miễn thủ tục kiểm tra sức khỏe khi đổi GPLX bằng giấy bìa sang vật liệu nhựa PET.

Cũng theo đồng chí Thủy cho biết, thời gian vừa qua, có thông tin cho rằng, qua thời hạn chót, các GPLX bằng vật liệu giấy sẽ không còn giá trị sử dụng, những trường hợp chưa chuyển đổi sẽ bị xử phạt khiến nhiều người dân đổ dồn về bộ phận “một cửa” của Sở GT-VT đăng ký làm thủ tục chuyển đổi GPLX mới. Vì vậy, để tránh tình trạng quá tải và thuận tiện cho người dân, Sở GT-VT đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân trên địa bàn tỉnh về lộ trình cấp, đổi GPLX bằng vật liệu bìa sang vật liệu PET như sau: Đối với GPLX ô tô, chuyển đổi trước ngày 31.12.2016; đối với GPLX hạng A4 chuyển đổi trước ngày 31.12.2016; đối với GPLX không thời hạn (A1, A2, A3) chuyển đổi trước ngày 31.12.2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi quy định, người có GPLX bằng giấy bìa phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX. Bên cạnh đó, kể từ 1.11.2015 cho phép tách GPLX đã tích hợp thành 2 GPLX, gồm 1 GPLX có thời hạn và 1 GPLX không thời hạn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi GPLX vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5 và thứ bảy hàng tuần; thời gian trả kết quả cấp, đổi GPLX vào các ngày thứ 4 và thứ 6 hàng tuần...

           Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mười sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2015

Chiều 23-12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ (KH và CN) Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH và CN (Bộ KH và CN) công bố mười sự kiện KH và CN nổi bật năm 2015.

31/12/2015
Quan tâm thực hiện công tác quản lí nhà nước về lĩnh vực an toàn bức xạ

BHG- Những năm qua, trước sự phát triển của đời sống, sự gia tăng của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề an toàn bức xạ (ATBX) luôn đòi hỏi cần phải có sự quan tâm, quản lí của các cơ quan chức năng. 

29/10/2015
Kế hoạch triển khai Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)

BHG- Ngày 17.11, Liên hiệp các Hội Khoa học & kỹ thuật tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai  và Thể lệ cuộc thi "Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)". Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Kế hoạch và Thể lệ nêu trên.

27/11/2015
Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông

BHG - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lí nhà nước, Sở Thông tin và truyền thông Hà Giang đã được UBND tỉnh giao thực hiện Đề tài "Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông (BC – VT) tỉnh Hà Giang". 

27/11/2015