Hà Giang

Quan tâm thực hiện công tác quản lí nhà nước về lĩnh vực an toàn bức xạ

08:16, 29/10/2015

BHG- Những năm qua, trước sự phát triển của đời sống, sự gia tăng của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề an toàn bức xạ (ATBX) luôn đòi hỏi cần phải có sự quan tâm, quản lí của các cơ quan chức năng. Trên cơ sở đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã rất quan tâm, chú trọng đến công tác quản lí Nhà nước về lĩnh vực ATBX trên địa bàn tỉnh, từng bước quản lí tốt lĩnh vực này.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng thiết bị chụp chiếu phục vụ bệnh nhân.
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng thiết bị chụp chiếu phục vụ bệnh nhân.

Thời gian qua, Sở KH&CN thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, chuyển tải các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực ATBX. Ngành đã có sự phối hợp tốt với các cơ quan Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh, sử dụng các kênh thông tin như Cổng thông tin điện tử tỉnh, website của Sở KH&CN, Bản tin KH&CN để thực hiện công tác tuyên truyền về ATBX, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và của người dân về lĩnh vực ATBX. Năm 2014, ngành tổ chức 1 lớp tập huấn về ATBX ION hóa trong y tế cho 53 học viên là lãnh đạo, nhân viên, người phụ trách ATBX trong tỉnh. Đồng thời, cử 1 cán bộ của ngành tham gia lớp đào tạo về kiểm soát hoạt động phóng xạ môi trường do trung ương tổ chức. Cùng với việc thông tin, tuyên truyền, từ năm 2013 đến nay, Sở KH&CN đã tích cực triển khai công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATBX đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và thành phố Hà Giang, những nơi tập trung các cơ sở có sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ. Qua đó, tiến hành thanh tra 12 cơ sở và kiểm tra 10 cơ sở. Đánh giá qua quá trình thanh tra, kiểm tra cho thấy, các cơ sở đã sử dụng, chấp hành tốt các quy định về ATBX. Năm 2014, qua thanh tra, tại 3 cơ sở, đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về ATBX đối với 1 cơ sở do không tổ chức đánh giá liều chiếu xạ cá nhân cho nhân viên bức xạ ít nhất 1 lần trong vòng 3 tháng. Cùng với đó, Sở KH&CN đã tổ chức thanh tra diện rộng về phương tiện đo nhóm 2 và thiết bị X – quang trên địa bàn tỉnh. Thanh tra 18 đơn vị sử dụng thiết bị X – quang trong y tế. Qua thanh tra, đã phát hiện lập biên bản, xử lí 2 cơ sở vi phạm tại thành phố Hà Giang với số tiền phạt là 7.500.000đ.

Để đưa công tác quản lí Nhà nước về ATBX dần đi vào nề nếp, Sở KH&CN đã tích cực đánh giá, cấp phép đối với các cơ sở có sử dụng nguồn bức xạ. Trong 2 năm 2013 – 2014, Sở đã cấp 10 giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho 10 cơ sở; cấp 11 chứng chỉ nhân viên bức xạ cho 11 người phụ trách ATBX của các cơ sở bức xạ. Đến nay, tổng số đơn vị được cấp phép về sử dụng thiết bị X- quang trong y tế trên địa bàn là 23 đơn vị. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta có 3 nguồn phóng xạ được Cục ATBX và hạt nhân, Bộ KH&CN cấp giấy phép sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh. Thực hiện chỉ đạo của Bộ KH&CN về quy định việc chuẩn bị ứng phó và ứng phó với sự cố bức xạ và hạt nhân, lập và phê duyệt kế hoạch ứng phó với sự cố bức xạ, hạt nhân, Sở KH&CN đã tích cực hướng dẫn các đơn vị hoạt động sử dụng thiết bị bức xạ xây dựng kế hoạch ứng phó với sự cố cấp cơ sở trong năm 2015 này.

Có thể nói, với sự chỉ đạo của Bộ KH&CN, của tỉnh và sự phối hợp của các ngành, các cấp, công tác quản lí Nhà nước về ATBX trên địa bàn tỉnh đã từng bước được nâng lên. Nhận thức và hiểu biết cơ bản của các cấp, ngành, các đơn vị sử dụng thiết bị bức xạ và xã hội về vấn đề ATBX được nâng lên. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về lĩnh vực ATBX. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở KH&CN thì công tác quản lí Nhà nước về lĩnh vực ATBX trên địa bàn vẫn còn một số khó khăn nhất định. Đó là một số ít cơ sở bức xạ chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lí ATBX tại cơ sở, chưa quan tâm đến việc khám sức khỏe và đánh giá liều chiếu xạ cho nhân viên bức xạ. Từ đó trong năm 2015 này, công tác quản lí Nhà nước về lĩnh vực ATBX sẽ tập trung hướng tới việc đảm bảo 100% các cơ sở bức xạ được cấp phép tiến hành công việc bức xạ theo đúng quy trình ISO. Hướng dẫn và phê duyệt kế hoạch ứng phó với sự cố bức xạ cấp cơ sở theo quy định. Đồng thời, ngành sẽ tăng cường, phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở bức xạ.            

Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàn thiện quy trình kỹ thuật nhân giống vô tính và sản xuất giống hoa hồng Đồng Văn

BHG- Chất lượng hoa hồng Đồng Văn được đánh giá là sánh ngang với hoa hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sa Pa (Lào Cai), nhưng đến nay, diện tích hoa hồng Đồng Văn mới có khoảng trên 10 ha. Do chưa chủ động được nguồn giống tại chỗ, nên hàng năm đều phải nhập từ các tỉnh bạn với giá thành cao, không chủ động được kế hoạch trồng, phát triển; hơn nữa mua từ nơi khác quá trình vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giống khi trồng. 

26/09/2015
Hội thảo Đề án nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS

BHG- Chiều ngày 22.10, tại Hội trường Sở Thông tin và Truyền thông đã diễn ra Hội thảo Đề án nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý Geographic Information System (GIS) trong quản lý hạ tầng Bưu chính - Viễn thông (BCVT) tỉnh Hà Giang. 

23/10/2015
Công cụ quản lý bán hàng thông minh dành cho doanh nghiệp nhỏ

Hệ thống này giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, cửa hàng phân phối quản lý việc kinh doanh hiệu quả hơn, giảm chi phí hoạt động...

23/10/2015
Họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính quý III

BHG- Ngày 23.9, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (BCĐ CCHC) tổ chức họp BCĐ quý III. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

23/09/2015