Bắc Mê đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính

08:41, 01/09/2015

BHG- Những năm qua, UBND huyện Bắc Mê đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) với tinh thần trách nhiệm cao..., là những giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; qua đó nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác CCHC, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Tiếp nhận và trả kết quả cho người dân tại bộ phận “Một cửa” thị trấn Yên Phú (Bắc Mê).
Tiếp nhận và trả kết quả cho người dân tại bộ phận “Một cửa” thị trấn Yên Phú (Bắc Mê).

Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp:

Theo báo cáo của UBND huyện, hiện nay, tỷ lệ CBCC hành chính của huyện được trang bị máy vi tính khoảng 95%. Các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện được kết nối với nhau thông qua mạng nội bộ với việc chia các mạng con đảm bảo việc lưu trữ tập trung, chia sẻ, triển khai các phần mềm dùng chung và đảm bảo nhất định về tính bảo mật, an toàn thông tin và phòng, chống lây nhiễm virus. 100% phòng chuyên môn và UBND các xã trên địa bàn huyện có mạng nội bộ và sử dụng đường truyền internet. Tỷ lệ CBCC của huyện được cấp Hộp thư điện tử (HTĐT) công vụ chiếm 100%. Huyện cũng đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc I-office tại 19 phòng, ban, đơn vị. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử thông qua môi trường mạng đạt 100% giữa cấp huyện với các sở, ban, ngành của tỉnh. Đặc biệt, việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” đã được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm; sự nhũng nhiễu và các hiện tượng tiêu cực gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) các cấp đã được khắc phục góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức của nhân dân trong quá trình giải quyết TTHC tại địa phương... Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn huyện từng bước được triển khai đồng bộ, hiệu quả: Cơ chế “Một cửa liên thông” được duy trì thực hiện tốt; các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch, đơn giản, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Trách nhiệm của người đứng đầu và CBCC các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực, trình độ của đội ngũ CBCC, viên chức thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được nâng lên.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC:

Chúng tôi ghé thăm bộ phận “Một cửa” tại UBND thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) vào sáng thứ 2 đầu tuần. Tuy khá đông người dân đến làm TTHC nhưng không gian vẫn thoáng mát và yên tĩnh. Căn phòng không rộng cho lắm nhưng cách sắp xếp, bài trí quầy giao dịch, chỗ làm việc tương đối gọn gàng, ngăn nắp; những dãy ghế chờ dành cho người dân đến liên hệ công việc được bố trí khá hợp lý. Sau thời gian hoạt động, bộ phận này đã phát huy hiệu quả và nhận được những đánh giá, nhận xét tích cực từ người dân. Bà Lã Thị Tiếp, người dân thị trấn Yên Phú chia sẻ: “Nhìn chung, việc thực hiện CCHC ở thị trấn những năm qua làm rất tốt, không gây phiền hà cho dân, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến giải quyết TTHC. Đặc biệt, ở các lĩnh vực như: Địa chính, xây dựng, tư pháp, hộ tịch và Văn phòng “Một cửa”; người dân đến làm các TTHC ở những lĩnh vực trên, chỉ cần nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và nhận kết quả cũng tại cửa giao dịch đó”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Trung Hiệp, Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC đảm bảo đạt kế hoạch trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ củng cố, kiện toàn, đầu tư nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến cơ sở đảm bảo thực hiện giải quyết các TTHC đúng quy định; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ứng dụng CNTT trong CCHC nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong huyện.

Có thể nói, với những kết quả bước đầu của việc thực hiện ứng dụng CNTT trong CCHC đã chứng minh rằng, công tác CCHC ở huyện Bắc Mê đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển KT - XH tại địa phương.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thế giới hồi hộp đón chờ "Trăng xanh"

Ngày 31/7 tới đây, người dân thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú: Trăng xanh.

30/07/2015
Tham mưu xây dựng kế hoạch, dự toán phục vụ phát triển KH&CN

BHG- Những năm qua, hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN không ngừng được đổi mới, trong đó có việc tham mưu của ngành KH&CN cho tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN. 

30/07/2015
Sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc - "đầu tàu" chạy "toa" mới chuyển động

BHG- 8.963 hộp thư điện tử (HTĐT), 750 chữ ký số đã được cấp cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, công chức 34 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố của tỉnh. Đây là một bước tiến quan trọng của quy trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc đối với cán bộ các cơ quan hành chính sự nghiệp. thư điện tử (TĐT) đã được cấp, nhưng việc sử dụng như thế nào để nó thực sự phát huy hiệu quả cũng là chuyện đáng bàn!

30/07/2015
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính

BHG- Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính đang được các cơ quan, đơn vị ngành Tài chính của tỉnh thực hiện quyết liệt trong những năm gần đây. Từ đó  đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm trong việc CCHC của lãnh đạo, nhân viên trong ngành; tạo được sự hài lòng của các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

27/08/2015