Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng

09:50, 01/07/2015

BHG- Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan Đảng những năm qua được tỉnh ta triển khai sâu rộng, tạo được bước chuyển biến quan trọng về cả nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính, nâng cao hoạt động của cấp ủy Đảng các cấp và đóng góp đáng kể cho sự nghiệp phát triển KT - XH, QP- AN.

Cán bộ Phòng CNTT - Quản trị mạng của Tỉnh ủy luôn thực hiện tốt công tác cập nhật dữ liệu, quản lý hệ thống mạng.
Cán bộ Phòng CNTT - Quản trị mạng của Tỉnh ủy luôn thực hiện tốt công tác cập nhật dữ liệu, quản lý hệ thống mạng.

Mặc dù là tỉnh nghèo, đội ngũ cán bộ có những hạn chế, bất cập nhưng Hà Giang là tỉnh được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CNTT của cơ quan Đảng bằng nguồn vốn từ Đề án 47 và Đề án 06 do Trung ương cấp. Không chỉ được đầu tư mới mà cả sửa chữa thiết bị bị hư hỏng; cùng với nguồn kinh phí của tỉnh, ở cấp huyện cũng được mua sắm linh kiện từ vốn T.Ư đầu tư.

Theo lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy: Là cơ quan trực tiếp giúp việc BTV Tỉnh ủy quản lý và tổ chức thực hiện Dự án “Tin học hóa hoạt động của các cơ quan Đảng” của tỉnh; với số vốn được cấp, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đúng mục tiêu Đề án. Việc sử dụng kinh phí của Đề án, của tỉnh cấp được thực hiện theo đúng mục tiêu, yêu cầu được phê duyệt, kinh phí được giải ngân đảm bảo tiến độ hàng năm theo đúng các quy định hiện hành. BTV Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm đến tiến độ và hiệu quả của việc triển khai “Dự án tin học hóa hoạt động của các cơ quan Đảng”; chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Quản lý dự án tập trung triển khai thực hiện cả trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tích cực mở các lớp tập huấn ứng dụng CNTT cho cán bộ cơ quan Đảng từ tỉnh đến huyện để thúc đẩy việc sử dụng máy tính và mạng máy tính phục vụ công tác của các cơ quan Đảng trong toàn tỉnh.

Từ nguồn vốn của Đề án do T.Ư cấp và nguồn kinh phí của tỉnh đầu tư, đến nay 11 Huyện, Thành ủy và các Ban Đảng của Tỉnh ủy đều có mạng LAN. Các Đảng ủy Quân sự, Công an, Biên phòng thực hiện kết nối bằng đường truyền ADSL; 60/195 xã, thị trấn kết nối vào mạng thông tin diện rộng của Đảng bằng đường Dialup (quay số điện thoại)... Việc đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị máy móc, CNTT hiện đại đã tạo chuyển biến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, từng bước thay đổi phong cách và lề lối làm việc trong cơ quan Đảng. Cơ bản các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chuyên viên trong các cơ quan Đảng ở cấp tỉnh, huyện, thành phố đã sử dụng khá thành thạo máy tính phục vụ công tác; thư điện tử được sử dụng phổ biến trong trao đổi văn bản giữa Tỉnh ủy và các huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, giữa cá nhân các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên trong từng cơ quan, đơn vị. Các phần mềm số hóa văn bản và ứng dụng phần mềm hệ thống tin điều hành có chuyển biến rõ rệt, tính đến hết năm 2014, cơ sở dữ liệu xử lý công văn trong toàn tỉnh đã cập nhật được 319.477 bản ghi. Công tác cập nhật Văn kiện của Đảng, phụ lục hồ sơ lưu trữ; phần mềm dữ liệu đảng viên là cơ sở dữ liệu dùng chung trong toàn tỉnh và tích hợp với cơ sở dữ liệu đảng viên của toàn quốc được cập nhật thường xuyên. Các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và UBKT Tỉnh ủy đã thực hiện việc gửi báo cáo công tác kiểm tra bằng phần mềm chuyên ngành kiểm tra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng cũng còn những bất cập: Năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản trị mạng ở các Huyện, Thành ủy còn hạn chế; do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, hạ tầng CNTT còn thiếu, tính đồng bộ chưa cao nên quá trình triển khai ứng dụng đặc thù chuyên ngành gặp nhiều khó khăn. Việc phát triển nguồn nhân lực và đầu tư cho ứng dụng, phát triển CNTT chưa được quan tâm đúng mức...

Để đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT, Tỉnh ủy đã có kế hoạch phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Đảng, giai đoạn 2015 - 2020; trong đó, đưa ra các giải pháp, mục tiêu cụ thể đến năm 2020: 100% cơ quan đơn vị cấp tỉnh, huyện và tương đương sử dụng đường truyền cáp quang; cấp xã sử dụng đường truyền tốc độ tối thiểu 4Mbp/s. Xây dựng Trang thông tin điện tử của Đảng bộ tỉnh trên mạng Internet nhằm cung cấp thông tin thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, thúc đẩy quá trình tin học hóa hoạt động các cơ quan Đảng; cùng đó là đào tạo đội ngũ cán bộ CNTT, áp dụng vào điều hành, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn.

Minh Khai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao nhận thức, tâm huyết với công tác nghiên cứu khoa học

BHG- Những năm qua, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) của tỉnh có những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng phát triển KT – XH. Tuy nhiên, thực tế ở đâu đó vẫn có nhận thức chưa đầy đủ về lĩnh vực này. Để giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về lĩnh vực có vẻ "khô khan" này, cũng như hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của những người làm công tác NCKH; phóng viên (PV) Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí (Đ/c) Phạm Minh Giang, Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ (KHCN).

30/06/2015
Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, tạo đà nâng chỉ số PCI và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính

BHG- Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Công ty Điện lực đã tập trung lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của ngành và tỉnh giao, phục vụ cho việc phát triển kinh tế trên địa bàn khá ổn định; tốc độ tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm bình quân từ 15-18%/năm (đặc biệt năm 2014 tăng trưởng 28%). 

27/06/2015
Tái cơ cấu nông nghiệp: Đưa nhanh tiến bộ KHCN vào tất cả các khâu

Khoa học công nghệ là động lực thúc đẩy thực hiện tái cơ cấu. Các địa phương phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp, các nhà khoa học đưa nhanh tiến bộ khoa học công nghệ vào tất cả các khâu.

26/05/2015
Hội thảo Xây dựng hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu cho canh tác nông nghiệp ở Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG- Ngày 25.6, Trung tâm Tài nguyên thực vật (thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn về Xây dựng hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu (GIAHS) cho canh tác nông nghiệp ở Cao nguyên đá Đồng Văn, nhằm thảo luận, tư vấn cho Bộ NN&PTNT xây dựng và đề xuất kế hoạch bảo tồn, duy trì và phát triển các giá trị của hệ thống nông nghiệp trên Cao nguyên đá Đồng văn trở thành  GIAHS.

25/06/2015