Biến đổi khí hậu tác động xấu đến sản xuất ở huyện Hoàng Su Phì

07:30, 24/06/2015

BHG- Thời gian qua, những tác động của thiên tai, nguyên nhân chính do biến đổi khí hậu (BĐKH) gây ra đã, đang ảnh hưởng sâu sắc đến sản xuất và sinh hoạt của người dân huyện Hoàng Su Phì. Nằm ở “cửa ngõ” phía Tây của tỉnh, mảnh đất Hoàng Su Phì vốn chịu nhiều khắc nghiệt, địa hình chia cắt mạnh, nền đất yếu nên hễ mưa là xảy ra sạt lở, hễ nắng đất khô khốc, bụi mù, giờ lại đang gánh chịu những tác động xấu của BĐKH khiến hoạt động sản xuất, cuộc sống người dân bị đảo lộn. Không nói đâu xa, ngay vụ sản xuất Đông - xuân vừa qua, trên địa bàn huyện nhiều ha ngô nằm trong tình trạng có bông nhưng không có hạt, khiến nhiều hộ gia đình đứng trước nguy cơ đói giáp hạt.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn huyện Hoàng Su Phì, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, vụ sản xuất vừa qua cũng gặp không ít khó khăn. Thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại, khô hạn kéo dài từ cuối tháng 12.2014 đến cuối tháng 3.2015; sau đó, nắng nóng gay gắt từ đầu tháng 4 đến nay làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, trong đó cây ngô gánh chịu thiệt hại nhiều nhất. Trong vụ Đông - xuân, các xã gieo trồng được trên 3,3 nghìn ha, đạt trên 101% kế hoạch với cơ cấu giống CP999, CP888, NK66, NK4300 và giống ngô địa phương. Hiện trà sớm đã tiến hành thu hoạch, nhưng do thời tiết nắng nóng đã gây thiệt hại cho một số diện tích. Tính đến đầu tháng 6 có khoảng 170 ha ngô tại 14 xã như Tụ Nhân, Pố Lồ, Sán Sả Hồ, Nàng Đôn... xảy ra hiện tượng có bắp nhưng không có hạt.

Ngoài ra, tác động của thiên tai cũng gây thiệt hại nhiều về tài sản của người dân, các công trình phúc lợi xã hội. Từ đầu năm đến nay, có 4 điểm trường, 1 trạm y tế, 3 hội trường thôn bị tốc mái, làm hư hỏng 250 m2 tôn, 48 tấm lợp, 33 tấm úp nóc, 10 xà dọc inox bị hỏng, vỡ 14 ô kính cửa sổ, đất sạt gây nứt tường nhà lớp học; 39 nhà dân bị ảnh hưởng, thiệt hại 802 tấm lợp. Bên cạnh đó, BĐKH cũng thiêu trụi trên 29 ha rừng tại 6 xã.

Theo bà Phạm Thị Hà, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, do ảnh hưởng của đợt nắng, nóng khô hạn bất thường kéo dài từ cuối tháng 4 đã ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng một số cây trồng của tỉnh. Trước tình hình trên, Sở NN-PTNT đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, kết quả cho thấy, BĐKH tác động sâu sắc khiến nhiều diện tích ngô ở các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần bị thiệt hại nặng. Những diện tích này trổ cờ đúng vào thời kỳ cao điểm của đợt nắng nóng dẫn đến hiện tượng ngô có bắp nhưng không có hạt hoặc rất ít hạt. Nguyên nhân chính do giai đoạn trổ cờ, tung phấn, phun râu gặp điều kiện bất lợi như nhiệt độ cao hơn 350C, nắng nóng kéo dài, khô hanh, độ ẩm không khí thấp hơn 50% gây chết hạt phấn, rộp cờ... khiến cây ngô không thể thụ phấn.

Khắc phục tình trạng này, ngành NN-PTNT đã có công văn chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thành lập tổ công tác, huy động lực lượng cán bộ nông nghiệp từ huyện đến thôn, bản xuống cơ sở nắm tình hình, thống kê diện tích thiệt hại khẩn trương báo cáo về Sở NN-PTNT. Đặc biệt, để đảm bảo ổn định sản xuất, UBND các huyện, thành phố căn cứ vào diện tích, sản lượng cây trồng bị thiệt hại, xây dựng phương án đảm bảo tổng sản lượng lương thực trên địa bàn, trong đó có đề xuất cụ thể chính sách để hỗ trợ thực hiện kịp thời.                                                                   

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình nuôi cá lồng, vịt bầu tại hồ Thủy điện sông Chừng

BHG- Những năm qua, để tích cực thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển nông nghiệp đã được tỉnh ta quan tâm. Bằng nguồn vốn sự nghiệp khoa học của tỉnh, nhiều đề tài về lĩnh vực nông nghiệp đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả, thiết thực với các địa phương. 

29/04/2015
Tái cơ cấu nông nghiệp: Đưa nhanh tiến bộ KHCN vào tất cả các khâu

Khoa học công nghệ là động lực thúc đẩy thực hiện tái cơ cấu. Các địa phương phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp, các nhà khoa học đưa nhanh tiến bộ khoa học công nghệ vào tất cả các khâu.

26/05/2015
Hội thảo Phản biện Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

BHG- Sáng 25.5, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo Phản biện Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự Hội thảo có đại diện Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam; thành viên Hội đồng phản biện; các nhà khoa học, chuyên gia tư vấn trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

25/05/2015
Tập huấn dịch vụ nộp thuế điện tử cho công chức thuế và các doanh nghiệp

BHG - Ngày 23, 24.4, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai nộp thuế điện tử cho CBCC ngành thuế và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo Cục Thuế, các phòng nghiệp vụ; các đội nghiệp vụ thuộc 11 Chi cục Thuế các huyện, thành phố; đại diện trên 100 doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý.    

24/04/2015