Hội thảo tư vấn, phản biện "Quy hoạch tổng thể phát triển KT – XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2030"

15:23, 13/04/2015

BHG- Sáng 13.4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện “Quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020 tầm nhìn 2030” . Tham dự hội thảo có các thành viên phản biện là: Nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia tư vấn, phản biện từ các Hội, ngành Trung ương và lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.

Hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia để cơ quan chủ trì bổ sung, hoàn thiện báo cáo “Quy hoạch tổng thể phát triển KT -XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2030”.
Hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia để cơ quan chủ trì bổ sung, hoàn thiện báo cáo “Quy hoạch tổng thể phát triển KT -XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2030”.

Dự thảo báo cáo tổng hợp “Quy hoạch tổng thể phát triển KT – XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020 tầm nhìn 2030” gồm 4 phần chính: Các yếu tố, điều kiện và hiện trạng phát triển KT - XH giai đoạn 2005 – 2013; phương hướng phát triển KT – XH giai đoạn 2015 – 2020 và định hướng đến năm 2030; các giải pháp chủ yếu thực hiện quy hoạch. Nội dung báo cáo dự thảo được xây dựng có kết cấu, bố cục hợp lý, phương án đặt trong mối quan hệ tác động, ảnh hưởng và liên kết qua lại với các tỉnh trong vùng Trung du miền núi Bắc bộ, vùng Thủ đô và cả nước. Trong đó, dự thảo đã đưa ra 6 giải pháp chủ yếu về: Vốn đầu tư; phát triển nguồn nhân lực; tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ; xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển; mở rộng liên kết vùng và bảo vệ môi trường...

Thông qua dự thảo báo cáo, các đồng chí trong Ủy viên Hội đồng phản biện, Nhà khoa học, các chuyên gia tư vấn, phản biện đến từ Hội, ngành Trung ương và lãnh đạo các sở, ngành đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Phương pháp luận thiếu cơ sở khoa học; định hướng, giải pháp tổ chức thực hiện chưa đồng bộ, chưa mang tính đột phá, chưa đảm bảo tính khả thi cao. Đồng thời, tham gia trao đổi kinh nghiệm và đóng góp ý kiến về việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT – XH của tỉnh. Trong đó, tập trung làm rõ những quan điểm, mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển kinh tế vùng như: Đầu tư hệ thống đường giao thông cụ thể cần nâng cấp Quốc lộ 2 Hà Giang – Tuyên Quang, Quốc lộ 279; khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng Cao nguyên đá; quan tâm cơ chế, chính sách lao động và việc làm; xác định cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý đối với từng vùng sinh thái và từng lĩnh vực nông – lâm nghiệp; tập trung phát triển cây dược liệu có thế mạnh như: Thảo quả, đỗ trọng...Từ đó khai thác sử dụng và phát huy hiệu quả các tiềm năng cũng như hạn chế các yếu tố không thuận lợi với sự phát triển của tỉnh.

Hội thảo nhằm giúp cho cơ quan chủ trì soạn thảo và đơn vị tư vấn lập báo cáo “Quy hoạch tổng thể phát triển KT -XH tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2030” có thêm chứng cứ khoa học, cơ sở thực tiễn khách quan để bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện nội dung báo cáo quy hoạch đảm bảo tính đầy đủ, thực tiễn và khả thi.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuối tuần có "trăng máu"

Tối thứ Bảy 4/4, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần, hiện tượng thiên văn đáng chú nhất có thể quan sát tại Việt Nam năm 2015.

31/03/2015
Đánh giá kết quả Dự án khoa học ứng dụng công nghệ lò đốt BD-ANPHA xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Quản Bạ

BHG- Chiều ngày 28.3, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị "Đánh giá kết quả thực hiện Dự án khoa học ứng dụng công nghệ lò đốt BD-ANPHA để xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Quản Bạ". Dự Hội nghị có các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện, thành phố. 

29/03/2015
Đưa CNTT trở thành ngành kinh tế có giá trị xuất khẩu lớn

Đến năm 2025, công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) trở thành ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh, bền vững, doanh thu cao, có giá trị xuất khẩu lớn.

27/03/2015
Tuổi trẻ ngành Nông nghiệp: Xung kích cải tiến khoa học – kỹ thuật

BHG- Tiếp tục đổi mới về nội dung, bám sát chương trình, kế hoạch công tác; đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công việc, cũng như cải tiến KHKT... là những hoạt động được Đoàn thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.

26/03/2015