Đánh giá kết quả Dự án khoa học ứng dụng công nghệ lò đốt BD-ANPHA xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Quản Bạ

12:55, 29/03/2015

BHG- Chiều ngày 28.3, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị “Đánh giá kết quả thực hiện Dự án khoa học ứng dụng công nghệ lò đốt BD-ANPHA để xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Quản Bạ”. Dự Hội nghị có các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại Hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại Hội nghị.

Dự án khoa học ứng dụng công nghệ lò đốt BD-ANPHA thực hiện tại huyện Quản Bạ mới hoàn thành lắp đặt ngày 15.1.2015. Dự án này tiến hành thử nghiệm mô hình xử lý rác thải tại trung tâm huyện bằng công nghệ lò đốt làm căn cứ đề xuất thêm giải pháp xử lý rác thải trên địa bàn toàn tỉnh. Dự án được phê duyệt ban đầu với tổng kinh phí đầu tư trên 4,1 tỷ đồng do công ty TNHH MTV Đức Minh trực tiếp lắp đặt; công suất lò đốt 500kg/giờ. Bước đầu vận hành thử nghiệm lò đốt cho thấy, mô hình này xử lý rác thải một cách triệt để, không có nước rò rỉ, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, không gây ảnh hưởng đến nguồn nước. Lò đốt có kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm mặt bằng lắp đặt, hiệu suất sử dụng cao, có thể sử dụng lâu dài, phù hợp với địa phương chưa có điều kiện xây dựng bãi rác quy mô lớn, hiện đại…

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cho rằng: Việc thực hiện Dự án khoa học này có sự nghiên cứu và áp dụng rất tốt, phù hợp với điều kiện địa phương. Đây là một trong những dự án thiết thực nhất từ trước đến nay. Vì vậy, đồng chí ghi nhận và biểu dương các ngành, các đơn vị có đề xuất thiết thực. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh trên cơ sở dự án khoa học đề xuất với BTV Tỉnh ủy có chủ trương triển khai nhân rộng; linh hoạt trong triển khai đầu tư; Công ty TNHH MTV Đức Minh cần nghiên cứu giảm thông số khấu hao và cải thiện cửa lò đốt đảm bảo mức hệ số kỹ thuật phù hợp…

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu các sở, ngành liên quan sớm hoàn thành các phần việc còn lại, đưa dây chuyền vào xử lý rác thải cho trung tâm huyện Quản Bạ và các xã lân cận. Các huyện, thành phố có báo cáo đánh giá thực trạng về tình hình xử lý rác thải rắn, rác thải sinh hoạt hiện nay trên địa bàn, đề xuất kế hoạch tổng thể ứng dụng tiến bộ KHKT xử lý rác thải theo công nghệ BD-ANPHA. Cùng với đó, đề xuất cơ chế chính sách đầu tư theo phương châm huyện – tỉnh – xã hội hóa gắn với mô hình quản lý, vận hành, xử lý rác thải…’

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những điều cần lưu ý khi nuôi cá ao

1. Điều kiện ao nuôi:

- Diện tích ao tuỳ thuộc điều kiện từng gia đình, ao nuôi cá tốt nhất có diện tích 200 - 2.000m2, dễ dàng chăm sóc, vận chuyển, đánh bắt.

28/02/2015
Đưa CNTT trở thành ngành kinh tế có giá trị xuất khẩu lớn

Đến năm 2025, công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) trở thành ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh, bền vững, doanh thu cao, có giá trị xuất khẩu lớn.

27/03/2015
Năm 2015: Tập trung tái cơ cấu ngành khoa học công nghệ

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ VN là một nhiệm vụ khó khăn nhưng quan trọng của Bộ Khoa học và Công nghệ trong năm 2015.

27/02/2015
Tuổi trẻ ngành Nông nghiệp: Xung kích cải tiến khoa học – kỹ thuật

BHG- Tiếp tục đổi mới về nội dung, bám sát chương trình, kế hoạch công tác; đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công việc, cũng như cải tiến KHKT... là những hoạt động được Đoàn thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.

26/03/2015