Năm 2015: Tập trung tái cơ cấu ngành khoa học công nghệ

07:25, 27/02/2015

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ VN là một nhiệm vụ khó khăn nhưng quan trọng của Bộ Khoa học và Công nghệ trong năm 2015.

Thời gian qua, nền khoa học và công nghệ Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Chính phủ, Nhà nước và cộng đồng người làm khoa học nhưng ngành khoa học công nghệ vẫn tồn tại nhiều bất cập làm cản trở sự phát triển triển kinh tế - xã hội nói chung. Vì vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ đã khởi động việc soạn thảo đề án tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ Việt Nam .

Đề án tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ Việt Nam dự kiến tập trung vào các nội dung: Tái cơ cấu hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ công lập và toàn bộ hệ thống các tổ chức khoa học và công nghệ nói chung; Tái cơ cấu nguồn nhân lực ở các trình độ khác nhau và các lĩnh vực khác nhau; Tái cơ cấu đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ để không còn tình trạng chỉ có một nguồn kinh phí duy nhất từ ngân sách nhà nước; Tái cơ cấu nền tài chính dành cho khoa học và công nghệ, chuyển mạnh sang cấp phát theo cơ chế quỹ, giao cho các tổ chức khoa học và công nghệ thực hiện cơ chế khoán chi đến sản phẩm cuối cùng. Toàn ngành phải thực hiện cơ chế đặt hàng để xây dựng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp quốc gia đến cấp cơ sở; Tái cơ cấu hệ thống luật pháp về khoa học và công nghệ...

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết thêm, tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ là việc cần thiết và việc chuyển đổi “tư duy của những người lãnh đạo, quản lý cũng như những người trực tiếp làm nghiên cứu, ứng dụng có ý nghĩa quyết định thành công đề án tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ Việt Nam”.

Giới khoa học cũng kỳ vọng cuộc tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ Việt Nam sắp tới sẽ đem lại thay đổi, khẳng định vai trò cũng như tầm quan trọng của ngành khoa học công nghệ đối với sự phát triển của đất nước chứ không phải tái cơ cấu chỉ mang tính chất “đổi” mà không “mới” như đã diễn ra thời gian qua ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

vtv.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú trọng năng lực chuyên môn, hiệu quả công việc

Luật Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2013 đề cập nhiều tới vấn đề nhân lực cho ngành, đặc biệt là việc bồi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khoa học trẻ. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Thanh Thịnh - nguyên Trưởng ban Đào tạo sau đại học thuộc Bộ KH&CN - về vấn đề thu hút, đào tạo nguồn nhân lực đối với lĩnh vực KH&CN.

30/01/2015
DN mong muốn "sở hữu" nhân lực CNTT chất lượng

Các cơ sở đào tạo công nghệ thông tin (CNTT) cần cải thiện việc đào tạo kiến thức nền tảng, tăng cường năng lực thực hành, thực tập trên các dự án và kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là giao tiếp của sinh viên ngành CNTT.

26/02/2015
Phân tích thành công hệ gen một gia đình người Việt

Tiếp theo các nghiên cứu về hệ gen một người Việt, nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu xây dựng và phân tích thành công hệ gen của 3 cá thể thuộc một gia đình người Việt.

25/02/2015
Đôn đốc thực hiện thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước.

23/02/2015