Đôn đốc thực hiện thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước

08:16, 23/02/2015

Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan tổng hợp tình hình thực hiện Quyết định số80/2014/QĐ-TTg, các vướng mắc phát sinh, nhất là liên quan tới nguồn vốn, cơ chế tài chính và đề xuất giải pháp khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg quy định thí điểm về thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, việc thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước được thực hiện theo nguyên tắc nâng cao hiệu quả của ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Trong trường hợp khả thi, tiếp tục khai thác tối đa hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin, phần mềm, phần cứng, thông tin, dữ liệu đã có.

Bên cạnh đó, xem xét áp dụng hình thức thuê dịch vụ tập trung trong phạm vi của Bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với các dịch vụ công nghệ thông tin có tính chất, tính năng giống nhau mà nhiều cơ quan, đơn vị cùng có nhu cầu sử dụng.

Thông tin, dữ liệu hình thành trong quá trình thuê dịch vụ và phần mềm được đặt hàng riêng để phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ (nếu có) là tài sản thuộc sở hữu của bên thuê. Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm chuyển giao đầy đủ các thông tin, dữ liệu, mã nguồn của phần mềm đặt hàng riêng nói trên và các công cụ cần thiết khi kết thúc hợp đồng để đảm bảo cơ quan nhà nước vẫn có thể khai thác sử dụng dịch vụ được liên tục kể cả trong trường hợp thay đổi nhà cung cấp dịch vụ.

Bảo đảm các yêu cầu về chất lượng dịch vụ, về công nghệ, quy trình cung cấp dịch vụ; tính liên tục, liên thông, kết nối, đồng bộ về ứng dụng CNTT trong mỗi bộ, ngành, tỉnh, thành phố và trên toàn quốc; bảo đảm an toàn, bảo mật và tính riêng tư về thông tin, dữ liệu của cơ quan nhà nước; tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn, an ninh thông tin, cơ yếu và Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước.

Ưu tiên các doanh nghiệp, tổ chức mà trong đó các pháp nhân và thể nhân Việt Nam nắm quyền kiểm soát chi phối và nắm giữ cổ phần chi phối (đối với công ty cổ phần) hoặc nắm giữ phần vốn góp chi phối (đối với các loại hình doanh nghiệp khác) tham gia cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước.

Hoạt động thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước chịu sự giám sát, theo dõi, kiểm tra, đánh giá định kỳ về mặt chuyên môn, xác định mức độ đạt được so với yêu cầu của bên thuê, do cơ quan chuyên môn có thẩm quyền tiến hành, hoặc yêu cầu báo cáo, nhằm bảo đảm việc thuê dịch vụ CNTT đạt hiệu quả, phù hợp với mục tiêu, chương trình và kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT trong cơ quan nhà nước.

Hoạt động thuê dịch vụ CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước chịu sự giám sát, đánh giá định kỳ về kết quả sử dụng ngân sách được cấp theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làm gì người dùng tiếp cận Internet nhiều hơn?
Để người dùng tiếp cận nhiều hơn với những kiến thức khoa học tiên tiến, hiện đại từ Internet, các địa phương cần có những kế hoạch cụ thể.
31/12/2014
Chú trọng năng lực chuyên môn, hiệu quả công việc

Luật Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2013 đề cập nhiều tới vấn đề nhân lực cho ngành, đặc biệt là việc bồi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khoa học trẻ. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Thanh Thịnh - nguyên Trưởng ban Đào tạo sau đại học thuộc Bộ KH&CN - về vấn đề thu hút, đào tạo nguồn nhân lực đối với lĩnh vực KH&CN.

30/01/2015
Những "cuộc đua" phát triển 3G

 

 

Theo Cục Viễn thông, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), lượng thuê bao 3G của các mạng di động hiện khoảng 27,5 triệu, tăng gần 8 triệu thuê bao so với năm 2013 mà Sách trắng Công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam đã đưa ra hồi tháng 10-2014. Xu hướng tăng trưởng thuê bao 3G vẫn tiếp diễn và được coi là "cuộc đua" để các nhà mạng phát triển gắn với việc sử dụng thiết bị thông minh…

21/02/2015
Bộ trưởng TT&TT kiểm tra đột xuất an toàn thông tin

Để việc nhận thức được đầy đủ về đảm bảo an toàn thông tin chuyển biến được thành hành động và sự đầu tư thích đáng cho bảo mật, bảo vệ hệ thống là cả một khoảng cách.

20/02/2015