Kết quả công tác thông tin, tuyên truyền qua Bản tin Khoa học và Công nghệ năm 2014

08:00, 30/12/2014

HGĐT- Tại Sở Khoa học và Công nghệ, hoạt động thông tin tuyên truyền của đơn vị phát triển trên tất cả các kênh thông tin đại chúng như Báo, Đài Phát thanh, Truyền hình, trang web, bản tin và lịch KHCN. Cơ bản các phương tiện thông tin này đã tuyên truyền đầy đủ các nội dung đáp ứng được những yêu cầu đặt ra.


Trong đó, Bản tin KHCN là một trong những ấn phẩm đầu tiên được triển khai tương đối đều đặn từ những ngày mới thành lập cho đến nay. Bản tin đã đưa những kết quả ứng dụng về mặt KHCN, hoạt động KHCN, các văn bản pháp luật xuống đến địa bàn cơ sở. Qua các giai đoạn, Bản tin được lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo, Ban Biên tập tập trung nhiều công sức, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, thay đổi nội dung, bổ sung thêm các giải pháp để từ hình thức đến nội dung, cách thức bố trí lên maket Bản tin đạt được những kết quả đáng ghi nhận.


Trong năm 2014, Bản tin KHCN được xuất bản 6 số với 24.000 cuốn, cấp cho các cơ quan, ban ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh và một số Sở KH&CN tỉnh bạn... Trong mỗi Bản tin đều có sự đổi mới về hình thức và nội dung. Tất cả các trang tin đều được in màu, trình bày rõ, đẹp, bố cục sắp xếp khoa học gồm 5 chuyên mục chính Tin tức và sự kiện; Chính sách và quản lý; Hoạt động KH&CN tuyến cơ sở; Nghiên cứu và ứng dụng; Phổ biến pháp luật. Cụ thể: Mục tin tức, sự kiện cập nhật kịp thời các tin tức hoạt động khoa học của địa phương, trong nước và quốc tế. Mục Chính sách và quản lý đã truyền tải được những định hướng khoa học công nghệ, những kế hoạch phát triển, giải pháp đổi mới hoạt động KHCN, Đề án 94, Chương trình 64... về phát triển KH&CN của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, những kết quả khoa học và công nghệ của các phòng và đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, còn có những bài viết về nói đi đôi với làm, học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và hoạt động KHCN ở các sở, ban, ngành trong tỉnh. Chuyên mục hoạt động KH&CN tuyến cơ sở đăng tải những kết quả hoạt động KH&CN của 11 huyện, thành phố, những tổ chức và cá nhân hoạt động KHCN tiêu biểu trên địa bàn. Những khó khăn vướng mắc cần giải quyết, các cơ chế quản lý và những giải pháp để tăng cường các hoạt động KHCN tuyến huyện. Chuyên mục Nghiên cứu và ứng dụng, mỗi số của Bản tin đều tóm tắt được 2 đề tài dự án vừa được nghiệm thu và đặc biệt quảng bá được một số công nghệ, kỹ thuật mới, sản phẩm KHCN có khả năng ứng dụng vào địa bàn tỉnh như Bơm nước hoàn toàn dùng sức nước; Đệm lót sinh học; Công nghệ chuyển rơm rạ thành phân bón hữu cơ; Lọc nước từ vỏ trấu; TS – 08 máy ruôi nạo sắn củ tươi; Máy xử lý rác thải đa năng và công nghệ xử lý rác thải HKM đây là những công nghệ mới, thiết bị mới có cấu tạo đơn giản dễ lắp ráp, dễ sử dụng, dễ di chuyển chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao, chất lượng tốt, tiết kiệm thời gian, nhân lực lao động và an toàn với người lao động, những sản phẩm này đề thân thiện với môi trường, có tính ứng dụng cao, bà con có thể dễ dàng áp dụng thích hợp với mọi quy mô sản xuất từ hộ gia đình đến trang trại lớn. Chuyên mục phổ biến pháp luật truyền tải những thông tư, nghị định văn bản mới nhất của nhà nước, hỗ trợ quản lý nhà nước về KH&CN phục vụ phát triển kinh tế nông thôn.


Có thể nói, ngoài những phương tiện hiện đại thông tin đại chúng hiện nay thì một trong những hình thức thiết thực nhất vẫn là hình thức đọc. Đối với vùng sâu, vùng xa không phải lúc nào cũng có sẵn một quy trình kỹ thuật, một công nghệ mới do đó việc tuyên truyền thông tin qua hệ thống Bản tin vẫn là một trong những vấn đề có tính phù hợp với vùng miền và điều kiện của tỉnh. Bản tin được coi như là cuốn cẩm nang, cuốn kỹ thuật hướng dẫn về công nghệ mới... như là một cuốn sổ tay KHCN của địa phương. Vì vậy, các đơn vị tuyến huyện đều nhất trí đẩy mạnh việc tăng cường thêm số lượng Bản tin để tuyên truyền rộng hơn, phổ cập hơn Bản tin KHCN đến xã, phường các đơn vị hành chính cơ sở cấp dưới.


Trong thời gian tới, cùng với các ấn phẩm KHCN khác, Bản tin KHCN sẽ luôn luôn đổi mới để tăng tính hấp dẫn trong đó nội dung sẽ được chắt lọc, biên tập một cách kỹ lưỡng có chủ định của quản lý khoa học để thông qua đó góp một phần nâng cao nhận thức, trình độ, áp dụng những công nghệ mới, tiến bộ KHKT của người dân vào sản xuất, đồng thời từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng sản xuất tăng năng suất, sản lượng và giá trị nông sản mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và xã hội.


ANH ĐÀO

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

DN viễn thông phải xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa yêu cầu các DN viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.
29/12/2014
Xu hướng công nghệ cho năm 2015
Công nghệ luôn luôn phát triển và làm cho chúng ta bất ngờ, dù rằng quá trình phát triển công nghệ thường chậm hơn chúng ta nghĩ và thường xuyên có sự thay đổi trong quá trình phát triển từng công nghệ. Nhưng hãy nhìn vào dự báo về năm xu hướng công nghệ trong năm 2015 để thấy chúng thật hữu ích và đáng kỳ vọng.
29/12/2014
Việt Nam đoạt Huy chương Vàng triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học kỹ thuật
Ngày 26-12, theo thông tin từ Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội cho biết: Đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm Sáng chế quốc tế dành cho thanh thiếu niên 2014 tại Đài Loan đã xuất sắc giành một Huy chương Vàng, hai Huy chương Bạc tại triển lãm.
29/12/2014
Giao thông thông minh: Giải pháp giảm thiểu TNGT?
Xây dựng hệ thống giao thông thông minh dựa trên nền tảng CNTT liệu có là giải pháp cho mục tiêu giảm 50% số người chết vì tai nạn giao thông vào năm 2020 của Việt Nam?
29/12/2014