Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về khoa học và công nghệ

07:23, 04/12/2014

HGĐT- Trong những năm gần đây, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và các hoạt động của ngành khoa học và công nghệ đã được tăng cường đẩy mạnh. Hàng năm, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch một cách toàn diện, tích cực tổ chức thực hiện và mang lại những kết quả tốt.


Lĩnh vực quản lý khoa học và công nghệ (KH&CN) đã ngày càng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của những nhà khoa học trong việc nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống xã hội nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững trật tự xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Năm 2014, ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra trong công tác tuyên truyền, thể hiện trong một số kết quả nổi bật như: Phối hợp với Báo Hà Giang mở 24 chuyên mục KH&CN trên Báo Hà Giang nhằm tuyên truyền về các hoạt động của ngành cùng những kết quả nổi bật của các đề tài dự án đã và đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh; Thực hiện 01 chuyên trang trên Báo Hà Giang về KH&CN nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Khoa học và công nghệ Việt Nam (1959-2014) và ngày KHCN Việt Nam 18/5. Phối hợp với Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh thực hiện thành công 05 phóng sự chuyên mục KH&CN tuyên truyền về các hoạt động của Sở KH&CN trong năm 2014. Nhìn chung công tác phối hợp giữa Sở khoa học và công nghệ với các cơ quan ngôn luận đã có những biến chuyển tích cực và rõ nét, mọi hoạt động của ngành đã đến gần hơn với cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh thông qua báo chí và truyền hình.


Việc duy trì và đẩy mạnh hoạt động của công tác thông tin, tuyên truyền trên Website ngành KH&CN được quan tâm. Năm 2014 đã đăng tải được trên 140 tin bài, 145 văn bản quy phạm pháp luật, 820 bài sưu tập cùng nhiều hình ảnh hoạt động của ngành trên trang Web của ngành KH&CN, đáp ứng các nhu cầu của người truy cập internet trong việc tìm hiểu cũng như nắm bắt thông tin và các mẫu văn bản quy phạm pháp luật. Các hoạt động liên quan đến việc biên tập, phát hành Bản tin và Lịch KH&CN của ngành được chú trọng. Năm 2014, Sở KH&CN đã hoàn thành việc phát hành 06 số Bản tin (400 cuốn/số) và phát hành 5000 cuốn lịch KH&CN, đáp ứng được nhu cầu thực tế trong việc tìm hiểu và nắm bắt thông tin có liên quan đến việc nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của đông đảo người dân trên địa bàn toàn tỉnh; những cuốn Bản tin và Lịch KH&CN đã đến các xã, các huyện góp phần tuyên truyền các kết quả nổi của các đề tài, dự án đã và đang thực hiện trên địa bàn tỉnh.


Một trong những mục tiêu quan trọng của việc nâng cao nhận thức về KH&CN là công tác đào tạo, tập huấn. Năm qua, Sở KH&CN đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức thành công khóa tập huấn và đào tạo nghiệp vụ về sở hữu trí tuệ cho trên 70 học viên tham gia (bao gồm đại diện các sở, ban, ngành, các phòng công thương, đội quản lý thị trường 11 huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh) với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và hoạt động sáng kiến”; phối hợp với Trường Nghiệp vụ và quản lý KH&CN tổ chức khóa tập huấn về nghiệp vụ quản lý khoa học cho 75 học viên tham gia và khóa tập huấn về “Đổi mới công nghệ và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế” cho trên 70 học viên tham gia; phối hợp với Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân tổ chức khóa đào tạo, tập huấn và cấp chứng chỉ về an toàn bức xạ trong y tế cho 53 học viên là cán bộ lãnh đạo các cơ sở bức xạ, các cán bộ làm công tác phụ trách an toàn bức xạ và cán bộ trực tiếp chụp X-quang tại các cơ sở bức xạ trên địa bàn tỉnh Hà Giang.


Mặc dù còn nhiều hạn chế và khó khăn, nhưng dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Sở, sự nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ của toàn thể công chức, viên chức đã dần từng bước vượt qua được những khó khăn và đạt được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là trong công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến kiến thức về KH&CN nhằm hoàn thành các mục tiêu, phương hướng đã đề ra, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức về các lĩnh vực của ngành KH&CN cho những cá nhân quan tâm đến việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào trong đời sống nhằm cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống.


Ngô Thị Diễm Khánh (Sở KH&CN)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khơi dậy tiềm năng và phát huy tính tư duy sáng tạo trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng
HGĐT- Khơi dậy tiềm năng và phát huy tính tư duy sáng tạo, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ)... là mục đích của Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Hà Giang được tổ chức hàng năm.
29/11/2014
Tin nhắn rác hoành hành: Các nhà mạng thu được bao nhiêu tiền?
Khoảng 2-3 tháng nay, người dùng điện thoại di động của cả 3 nhà mạng lớn Viettel, MobiFone, Vinaphone bị "dịch" tin nhắn rác "hành" trở lại.
28/11/2014
Giao ban công tác phối hợp quản lý tần số vô tuyến điện 8 tỉnh phía Bắc
HGĐT- Hội nghị giao ban công tác phối hợp quản lý tần số vô tuyến điện 8 tỉnh phía Bắc gồm: Điện Biên, Sơn La, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái và Hà Giang, do Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực VIII thuộc Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang đã được tổ chức ngày 27.11 tại thành phố Hà
28/11/2014
Thế giới chạm mốc 3 tỷ “công dân mạng”
Theo nghiên cứu mới của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), thế giới đã có hơn 3 tỷ người kết nối internet, 2/3 số đó đang sống tại các nước đang phát triển.
27/11/2014